Đánh bạc giải trí có bị truy cứu trách nhiệm hình sự ?

Ls Trần Anh Dũng| 29/10/2016 23:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không phải trường hợp nào người đánh bạc cũng bị truy cứu hình sự. Việc truy cứu hình sự chỉ áp dụng đối với những trường hợp đánh bạc được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng trở lên.

Đến giúp việc tại đám cưới nhà một người quen, chú tôi và một số người bạn có tham gia đánh bạc bằng tú lơ khơ với mục đích giải trí chứ không sát phạt. Khi vừa chơi được một lúc thì bất ngờ bị Công an ập vào bắt quả tang. Xin hỏi luật sư, chú tôi đánh bạc mang tính chất giải trí và vi phạm lần đầu liệu có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Độc giả Đỗ Thị Khánh An

Dựa trên những dữ liệu mà bà đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bà đang thắc mắc như sau:

Điều 248 Bộ luật hình sự quy định về tội đánh bạc như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 (Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc) của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: Có tính chất chuyên nghiệp; Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên;Tái phạm nguy hiểm.

Ngoài ra cơ quan có thẩm quyền có thể áp dụng hình phạt bổ sung đối với người phạm tội là phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Như vậy, dù bạn đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị đều phạm pháp.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào người đánh bạc cũng bị truy cứu hình sự. Việc truy cứu hình sự chỉ áp dụng đối với những trường hợp đánh bạc được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng trở lên và những trường hợp khác mà Điều 248 Bộ luật hình sự đã quy định.

Hành vi đánh bạc trái phép mà có giá trị tiền hay hiện vật dưới hai triệu đồng và không thuộc đối tượng quy định tại Điều 248 Bộ luật hình sự thì người đánh bạc chỉ bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc theo quy định tại Điều 26,  Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình với mức hình phạt cao nhất lên đến 20.000.000 đồng.

(Bạn đọc có những băn khoăn hay thắc mắc về pháp lý, xin hãy gửi câu hỏi về địa chỉ conglydientu@congly.com.vn để được các chuyên gia  tư vấn pháp luật giải đáp trong thời gian sớm nhất). 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bạc giải trí có bị truy cứu trách nhiệm hình sự ?