Cần xử lý nghiêm đối tượng dùng hung khí tấn công khiến nhiều người bị phơi nhiễm HIV

Phạm Thu Hương| 08/04/2019 14:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là vụ việc nghiêm trọng, hành vi của đối tượng không những đã xâm hại đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn và gây hoang mang lo sợ cho người dân nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 7/4, lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết đã gửi công văn cho Sở Y tế, Công an TP.HCM về việc bệnh viện tiếp nhận 10 người dân đến tư vấn và điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV do bị kẻ lạ mặt dùng vật sắc nhọn tấn công, gây ra những vết thương trên người.

Theo nội dung công văn, từ ngày 23/3 đến đầu tháng 4 phía bệnh viện đã tiếp nhận 10 người dân đến để được tư vấn và điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV do kẻ lạ mặt dùng vật sắc nhọn tấn công gây những vết thương trên người, ở tay, lưng…

Khu vực những người này bị tấn công nhiều nhất là ở khu vực Nguyễn Văn Cừ (thuộc phường 1, quận 5). Đặc biệt, trong ngày 30/3, có tới 5 người dân đến bệnh viện do cùng bị người này tấn công đến để được tư vấn và điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV. Sau khi đến bệnh viện, các bác sĩ đã cho cả 10 người dân uống thuốc dự phòng phơi nhiễm và hẹn bốn tuần sau quay lại tái khám.

Cần xử lý nghiêm đối tượng dùng hung khí tấn công khiến nhiều người bị phơi nhiễm HIV

Hình minh họa

Liên quan đến vụ việc, Công an TP.HCM đã yêu cầu Phòng CSHS phối hợp với Công an quận 5 phối hợp điều tra, làm rõ.

Qua xác minh, Công an đã xác định được đối tượng tình nghi dùng vật sắc nhọn tấn công những người đi đường và triệu tập lên làm việc. Theo đó, đối tượng có dấu hiệu bị tâm thần.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng sử dụng vật sắc nhọn tác động vào cơ thể của những người dân đi đường đã xâm hại đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Không những vậy, đối tượng còn mang trên mình căn bệnh HIV đã gây hoang mang lo lắng cho những người dân về sự lây nhiễm bệnh HIV từ dụng cụ sắc nhọn của đối tượng khi tác động vào cơ thể.

Cần xử lý nghiêm đối tượng dùng hung khí tấn công khiến nhiều người bị phơi nhiễm HIV

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Theo ông Thơm, nếu có căn cứ xác định đối tượng biết rõ mình đang mang bệnh HIV (đã đi khám điều trị HIV) mà cố ý sử dụng vật sắc nhọn có dính máu mang mầm mống virut HIV để lan truyền cho những người khác. Hậu quả những người này bị bệnh HIV thì đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Lây truyền HIV cho người khác theo Điều 148 bộ luật Hình sự 2015. Người bị nhiễm HIV là người đã bị vi rút HIV xâm nhập vào cơ thể và được các cơ quan y tế xét nghiệm và kết luận đã bị nhiễm HIV.

Trong trường hợp đối tượng có dấu hiệu bị tâm thần thì Cơ quan điều tra cần thiết phải trưng cầu khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của đối tượng để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp, đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự và phải bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Trường hợp, đối tượng chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự nếu đủ căn cứ cấu thành tội phạm.

“Đây là vụ việc nghiêm trọng, hành vi của đối tượng không những đã xâm hại đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn và gây hoang mang lo sợ cho người dân nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nếu đủ căn cứ”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Điều 149. Tội cố ý truyền HIV cho người khác.

1. Người nào cố ý truyền HIV cho người khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 148 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

c) Đối với người dưới 18 tuổi;

d) Đối với từ 02 người đến 05 người;

đ) Lợi dụng nghề nghiệp;

e) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

b) Đối với 06 người trở lên;

c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

d) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm đối tượng dùng hung khí tấn công khiến nhiều người bị phơi nhiễm HIV