Bồi thường, hỗ trợ như thế nào khi bị thu hồi đất nông nghiệp?

Ls Nguyễn Anh Tuấn (Công ty Luật Đại Nam)| 04/06/2017 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong trường hợp, địa phương không có đất để bồi thường thì bạn sẽ được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Gia đình tôi có một thửa đất nông nghiệp dùng để trồng lúa, được cấp sổ đỏ năm 2005. Tháng 7/2016, gia đình nhận được quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất này để phục vụ dự án xây dựng đường quốc lộ mới, kèm theo đó cũng đã có phương án bồi thường. Vậy theo quy định của pháp luật thì gia đình tôi sẽ được bồi thường như thế nào để tôi đối chiếu với phương án bồi thường xem đã đủ chưa?

Độc giả Nguyễn Văn Tiến (Thạch Thất, Hà Nội)

Bồi thường, hỗ trợ như thế nào khi bị thu hồi đất nông nghiệp?

Ảnh minh họa

Trả lời: Dựa trên những thông tin mà bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:

Do bạn không cung cấp các thông tin liên quan đến diện tích và vị trí của thửa đất, vì vậy chúng tôi không thể tính toán chính xác mức bồi thường cũng như mức hỗ trợ mà gia đình bạn sẽ được nhận. Thay vào đó, dựa trên quy định của pháp luật, chúng tôi chỉ có thể nêu ra những khoản bồi thường, hỗ trợ mà bạn có thể được hưởng khi bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp như sau:

1/ Bồi thường về đất

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 74 Luật đất đai 2013, bạn sẽ được bồi thường bằng diện tích đất nông nghiệp tương ứng với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Trong trường hợp, địa phương không có đất để bồi thường thì bạn sẽ được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

2/ Bồi thường về tài sản trên đất

Nếu việc thu hồi đất gây thiệt hại đến lúa thì theo quy định tại Điều 90 Luật đất đai năm 2013, bạn sẽ được bồi thường. Mức bồi thường được tính bằng năng suất của vụ cao nhất trong 3 năm trước liền kề của cây lúa tại chính địa phương của bạn nhân với giá trung bình tại thời điểm thu hồi đất. Trong trường hợp, lúa chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển đến địa điểm khác thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do phải di chuyển, trồng lại.

3/ Các khoản hỗ trợ

Theo Khoản 2 Điều 83 Luật đất đai, bạn có thể được hưởng:

+ Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;

+ Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm nếu bạn trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà không được bồi thường bằng đất nông nghiệp;

+ Các loại hỗ trợ khác theo chính sách của từng địa phương.

Mức hưởng đối với từng loại hỗ trợ sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định cụ thể dựa trên các quy định khung của Chính phủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường, hỗ trợ như thế nào khi bị thu hồi đất nông nghiệp?