Ai chịu trách nhiệm vụ cháy xưởng bánh làm 8 người tử vong ở Hoài Đức?

Đỗ Việt| 31/07/2017 05:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, theo quy định của pháp luật người nào gây ra điểm cháy đầu tiên dẫn đến việc cháy bùng phát diện rộng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác thì phải chịu trách nhiệm.

Tạm giữ chủ xưởng bánh và thợ hàn xì

Như Báo Công lý đã thông tin, vào sáng ngày 29/7, tại Km 19, Quốc lộ 32, thôn Thượng, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã xảy ra vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất bánh kẹo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 8 người chết, 2 người bị thương và cháy toàn bộ tài sản bên trong căn nhà.

Ai chịu trách nhiệm vụ cháy xưởng bánh làm 8 người tử vong ở Hoài Đức?

Xe cứu thương đưa thi thể nạn nhân vụ cháy ra khỏi hiện trường

Theo cơ quan chức năng, xưởng sản xuất bánh kẹo socola có diện tích khoảng 170m2 do ông Trần Văn Được (quê ở huyện Phúc Thọ) làm chủ. Ông Được thuê đất của một người tại thôn Chiến, xã Đức Thượng để sản xuất, xung quanh bịt kín bằng tôn, xưởng nằm trên mặt đường Quốc lộ 32.

Nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ cháy được xác định là xưởng sản xuất bánh kẹo đang sửa chữa, do bất cẩn thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp và gây cháy.

Ông Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, cho biết xưởng sản xuất bánh kẹo do ông Trần Văn Được làm chủ chỉ đăng ký hộ kinh doanh cá thể, gia công sô-cô-la thành phẩm, không treo biển hiệu, chủ yếu sử dụng lao động trong gia đình. Chủ xưởng không làm các thủ tục về PCCC cũng như đăng ký lao động.

Ngày 30/7, huyện Hoài Đức cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra, cảnh báo về công tác PCCC đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Kết quả kiểm tra, trên địa bàn huyện có khoảng 1.000 cơ sở sản xuất, đều có đăng ký, trang bị phương tiện phòng cháy và tập huấn về PCCC, chỉ riêng xưởng sản xuất của ông Được lại chưa hề được kiểm tra tập huấn về công tác PCCC.

Liên quan đến vụ cháy khiến 8 người tử vong, ngày 30/7 Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội PC 45 Công an TP Hà Nội cho biết, đã phối hợp với Công an huyện Hoài Đức tạm giữ Trần Văn Được, chủ xưởng sản xuất bánh kẹo và thợ hàn Kiều Tiến Vinh để phục vụ công tác điều tra.

Ai chịu trách nhiệm?

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, theo quy định của pháp luật người nào gây ra điểm cháy đầu tiên dẫn đến việc cháy bùng phát diện rộng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác thì phải chịu trách nhiệm.

Ai chịu trách nhiệm vụ cháy xưởng bánh làm 8 người tử vong ở Hoài Đức?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Trao đổi với PV Báo Công lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết khi xảy ra các vụ cháy, để xác định được nguyên nhân cũng như đối tượng gây ra đám cháy thì cần phải có sự điều tra, kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu Cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì trong nhà xưởng thì người nào trực thi công gây cháy sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Theo Điều 240 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) quy định về tội vi phạm quy định về PCCC thì người nào vi phạm quy định về PCCC gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thợ hàn xì được thuê mướn giao nhiệm vụ thi công mà gây cháy thì người chủ cơ sở đó cùng thợ hàn xì sẽ phải liên đới bồi thường theo qui định của Bộ luật Dân sự 2015 vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản. Nếu thợ hàn xì tự mình thi công theo hình thức cá nhân thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm dân sự.

“Vụ cháy tại xưởng sản xuất bánh kẹo ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức là hành vi cố ý vi phạm các qui định đảm bảo an toàn PCCC  nhưng vô ý về hậu quả xảy ra. Do đó, đây là loại tội phạm xảy ra với lỗi vô ý nên chỉ xác định người trực tiếp có hành vi gây ra cháy mới phải chịu trách nhiệm hình sự”, Luật sư Thơm nói.

Hỗ trợ 44 triệu đồng cho các gia đình nạn nhân trong vụ cháy

Ngày 30/7, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cùng lãnh đạo huyện Hoài Đức đã đến thăm, động viên và chia sẻ với gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương trong vụ cháy xưởng sản xuất bánh kẹo ở thôn Chiến, xã Đức Thượng (Hoài Đức).

Đoàn công tác đã trực tiếp đến thăm gia đình 8 nạn nhân tử vong ở các quận, huyện: Phúc Thọ, Hà Đông, Nam Từ Liêm và thăm người bị thương đang điều trị tại Viện Bỏng quốc gia. Đoàn công tác hỗ trợ 5 triệu đồng/người chết, 2 triệu đồng/người bị thương, tổng số tiền 44 triệu đồng được trích từ Quỹ Cứu trợ thành phố.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai chịu trách nhiệm vụ cháy xưởng bánh làm 8 người tử vong ở Hoài Đức?