Vụ xô xát trái sầu riêng "tố cáo" kẻ trốn nã mang hàm Trung úy công an

Đăng Nguyên (Công lý và Xã hội)| 27/04/2013 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì đâu một kẻ trốn nã ngang nhiên trở thành Trung úy CSCĐ? Vụ việc này đằng sau có gì khuất tất?

Từng cầm đầu băng nhóm trộm cắp tài sản bị cơ quan điều tra công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) khởi tố, phát lệnh truy nã toàn quốc, vậy mà chỉ hơn 1 năm sau Trần Hữu Nam (SN 1984, ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán) được tuyển dụng làm chiến sĩ nghĩa vụ rồi dần thăng hàm trung úy ngành công an.

Từ vụ xô xát vì trái sầu riêng

Trao đổi với PV, Thượng tá Trần Tiến Đạt - Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: Ban giám đốc công an tỉnh đã ra quyết định tước quân tịch đối với Trung úy Trần Hữu Nam (công tác tại công an TP. Biên Hòa), đồng thời giao công an TP Biên Hòa khởi tố, bắt tạm giam nghi can để điều tra theo quyết định truy nã về hành vi trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, lãnh đạo công an tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của công an huyện Định Quán - đơn vị xét tuyển Trần Hữu Nam khi đi nghĩa vụ trong ngành công an nhân dân.

Tuy nhiên những ngày nay, dư luận trong và ngoài tỉnh Đồng Nai đang chờ đợi những kết quả xác minh của các đơn vị nghiệp vụ về việc nguyên nhân do đâu mà đối tượng Trần Hữu Nam bị truy nã nhưng vẫn được trúng tuyển vào phục vụ trong ngành công an. Mọi sự thật sẽ được bưng bít nếu không có một sự cố bất ngờ tưởng chừng như vô hại nhưng lại là nút mở để vạch mặt một tên cướp đang khoác trên mình chiếc áo người chiến sĩ công an.

Đó là vào một buổi tối giữa tháng 1/2013, Trần Hữu Nam cùng nhóm bạn tổ chức nhậu. Sau chầu nhậu bí tỉ, Nam cùng nhóm bạn ghé vào một sạp trái cây bên đường Dương Tử Giang (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) để mua một trái sầu riêng mang về ăn. Tuy nhiên trong quá trình mua bán Nam cho rằng người bán sầu riêng đã lừa gạt, cân không chính xác. Vì vậy giữa hai người đã xảy ra xô xát to tiếng cãi nhau.

Thấy bất bình vì nhóm của Nam có vẻ đã say rượu lại hung hăng nên một người đàn ông bán trái cây gần đó liền mang dao đến để “hỏi chuyện”. Thấy đối thủ có hung khí trong tay, Nam đã thất thế nhưng khó lòng bỏ chạy kịp. Lúc này sợ bị chém nên Nam đã nhanh tay rút trong túi ra chiếc thẻ ngành công an để thị uy. Tuy nhiên người bán trái cây này thấy Nam công tác trong ngành công an lại ăn nói hàm hồ, thô lỗ nên xông vào định chém. Đúng lúc này lực lượng công an phường Tân Mai (TP. Biên Hòa) đang trên đường tuần tra phát hiện đã có mặt để giải quyết vụ việc. Ngay sau đó Nam và người đàn ông bán trái cây được đưa về trụ sở công an phường làm bản trường trình để tiến hành các thủ tục xử phạt hành chính.

Khi công an phường Tân Mai trích lục hồ sơ để xử phạt thì phát hiện đồng nghiệp Trần Hữu Nam mang quân hàm Trung úy đang công tác tại Công an TP Biên Hòa lại chính là đối tượng cầm đầu băng trộm tài sản đã gần 10 năm về trước tại khu vực phường Long Bình (TP Biên Hòa). Ban đầu lực lượng công an phường Tân Mai hết sức bất ngờ và không tin người bị công an TP. Biên Hòa truy nã lại chính là Trần Hữu Nam. Tuy nhiên sau khi tìm lại tài liệu năm xưa thì thân phận thật của trung úy cảnh sát Nam đã dần được lộ rõ. Từ đây công an phường Long Bình đã quyết định tạm giữ, báo cáo lên cơ quan điều tra công an TP. Biên Hòa tiếp tục điều tra viên trung úy cảnh sát này. Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã có đầy đủ chứng cứ chứng mình Trần Hữu Nam là đối tượng bị truy nã.

Chân dung kẻ truy nã khoác áo công an

Được biết, Trần Hữu Nam quê tỉnh Thái Bình. Khoảng 23 năm trước, Nam cùng gia đình chuyển về sinh sống tại ấp 5 (xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Khi còn nhỏ Nam là một đứa trẻ ngịch ngợm và láu cá. Năm 2003, Nam học hết THPT và nộp hồ sơ thi tuyển Đại học nhưng không trúng tuyển. Lúc này ba mẹ Nam sợ con trai ở nhà sẽ hư hỏng nên đầu năm 2004, Nam quyết định khăn gói lên TP. Biên Hòa thuê phòng trọ để đi làm đồng thời ôn thi Đại học với quyết tâm thực thực hiện ước nguyện của bản thân và gia đình.

Tuy nhiên khi lên thành phố chẳng được bao lâu thì Trần Hữu Nam đã cùng đồng phạm tham gia một vụ trộm cắp ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) và bị công an phát hiện điều tra làm rõ. Sau đó vụ việc đã được cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Biên Hòa thụ lý. Ngay lập tức Trần Hữu Nam và đồng phạm đã bị bắt giữ. Sau gần chục ngày các đối tượng bị tạm giữ để điều tra, công an không xác minh được người bị hại nên cho tại ngoại đồng thời tiếp tục điều tra vụ việc.

Một thời gian sau đó, công an xác định được người bị hại trong vụ án và cũng xác định được chính Nam là đối tượng cầm đầu của nhóm trộm cắp tài sản nên ra quyết định bắt giữ nghi can cùng đồng phạm để lập hồ sơ xử lý. Tuy nhiên, Nam lúc này Nam đã nhanh chân lẩn trốn. Đến cuối tháng 3/2004, công an TP Biên Hòa đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Trần Hữu Nam về tội trộm cắp tài sản.

Biết cơ quan công an đang truy bắt, Nam đã lẩn trốn về nhà thuộc ấp 4 (xã La Ngà, Định Quán). Khi về xã La Ngà sinh sống chỉ đúng 1 năm sau, Nam biết thông tin công an tỉnh Đồng Nai phân bổ chỉ tiêu tuyển công an nghĩa vụ cho các huyện nên đã làm hồ sơ ứng tuyển. Thế nhưng không hiểu vì sao đối tượng bị truy nã đã “lọt” qua quá trình xét lý lịch của công an huyện Định Quán nên Nam đã được phục vụ có thời hạn trong ngành công an. Sau bốn tháng được huấn luyện nghiệp vụ, năm 2006, Nam được phân công về công tác tại Công an huyện Long Thành. Trong quá trình phục vụ, Nam nhiều lần vi phạm kỷ luật và đơn vị chủ quản đã có ý định không biên chế cho Nam thành công an chuyên nghiệp.

Cũng thời điểm này Trần Hữu Nam đã nộp hồ sơ thi vào trường Trung học cảnh sát. Vì khi này Nam vẫn đang phục vụ trong ngành nên việc sơ tuyển, phía trường này đã căn cứ vào hồ sơ có sẵn và xác nhận của đơn vị nơi Nam công tác để nhận nên hắn đã lọt tiếp qua cửa xét lý lịch. Sau đó Nam thi đậu vào trường Trung học cảnh sát. Sau hơn 2 năm theo học, Nam tốt nghiệp và trở thành công an chuyên nghiệp và nhận công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Đồng Nai. Công tác tại đây một thời gian, đầu năm 2011, Nam được điều về Đội Cảnh sát 113 (thuộc công an tỉnh Đồng Nai). Đến cuối năm 2012, Nam được phân công về Công an TP Biên Hòa công tác. Qua nhiều năm công tác và nhiều đơn vị khác nhau cho đến khi bị lật tẩy Trần Hữu Nam đã mang cấp hàm trung úy.

Việc để lọt một tên tội phạm qua các “cửa” kiểm tra của các cơ quan chức năng liên quan là hết sức nghiêm trọng. Vì vậy ngoài việc xác minh, làm rõ trách nhiệm của công an huyện Định Quán, đơn vị xét tuyển Trần Hữu Nam đi công an nghĩa vụ, cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra công tác công bố lệnh truy nã của mình. Nhiều khả năng lệnh truy nã không đến được công an huyện Định Quán nên nơi này đã tuyển Nam vào ngành công an, hay phía sau đó còn có nhiều điều khuất tất?

Hiện dư luận đang đặt câu hỏi rằng: Việc xét tuyển để công tác, phục vụ trong ngành công an rất chặt chẽ trong khâu kiểm tra lý lịch, nhân thân. Vậy tại sao một đối tượng cầm đầu băng chuyên trộm tài sản bị truy nã lại “lọt” qua được các “cửa” kiểm tra để khoác trên mình chiếc áo công an? Phải chăng cơ quan công an địa phương đã quá chủ quan trong việc điều tra lý lịch khi xét tuyển hay còn điều gì đó chưa được làm rõ? Câu hỏi này vẫn chưa được những người có trách nhiệm của công an tỉnh Đồng Nai trả lời xác đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xô xát trái sầu riêng "tố cáo" kẻ trốn nã mang hàm Trung úy công an