Vụ tranh chấp QSDĐ ở Đắk Rlấp - Đắc Nông: Tòa sơ thẩm phán quyết công lý thuộc về bị đơn

Hồng Giang| 29/04/2017 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ tranh chấp QSDĐ xảy ra giữa nguyên đơn là ông Phan Văn Hòa với bị đơn Điểu Sang cùng ở tại khu vực chợ Quảng Tín, xã Quảng Tín, Đăk Rlấp được nguyên đơn khởi kiện từ tháng 6/2016 và được xét xử vào ngày 15/3/2017.

Tuy nhiên có nhiều tình tiết cần phải thẩm tra và theo yêu cầu của luật sư bào chữa cho nguyên đơn nên đến ngày 14/4/2017 TAND huyện Đăk Rlấp mới tuyên án .

Như Báo Công lý đã phản ánh, đất mà vợ chồng ông Phạm Văn Hòa- Hoàng Thị Liên có được là mua từ ông Vũ Kim Đức ( không giấy tờ, không cắm mốc ranh giới) với giá 2,5 triệu đồng vào khảng năm 1996 (hoặc 1997). Theo lời khai của ông Đức (người làm chứng) trước Tòa án thì ông Đức cũng mua lại của ông Phạm Văn Phận (cán bộ xã thời kỳ đó) và cũng không làm giấy tờ, không cắm mốc, khi mua đã có nhà của anh Điểu Sang kế cận và cách bờ gom mới đến đất ông Phạm Văn Phận (Năm Phận).

Thời điểm đó, cùng mua đất của ông Phận còn có ông Quang xe ôm (đã bán cho vợ chồng ông Nguyễn Hòa Hiệp). Ông Điểu Blếk (CCB, thương binh- nguyên là xã đội phó thời kì được cấp đất theo chương trình 327) đã làm bản xác nhận về nguồn gốc đất của ông Phận.

Theo đó, năm 1995 ông Điểu Blếk được UBND xã Quảng Tín cấp đất tại thôn 2(cũ) với diện tích có chiều dài giáp QL14 là 14m và chiều sâu hết đất. Trong đơn, Điểu Blếk khai rằng cách đất của Điểu Sang khoảng 2m qua bờ gom là tới đất của ông, phía Bắc giáp đất ông Nguyễn Ánh Liêụ”.

Vụ tranh chấp QSDĐ ở Đắk Rlấp - Đắc Nông: Tòa sơ thẩm phán quyết công lý thuộc về bị đơn

Bà Hoàng Thị Liên – vợ ông Phạm Văn Hòa đang chửi bới, nhằm ngăn thợ xây công trình nhà anh Điểu Sang. Người thanh niên mặc cảnh phục là con trai của bà Liên đang công tác tại ngành công an địa phương

Năm 1996, ông Điểu Blếk đã cùng với ông Phận hoán đổi đất cho nhau và khu đất này được ông Phận bán lại cho ông Quang xe ôm và ông Vũ Kim Đức như đã nêu trên. Qua lời khai này của ông Điểu Blếk, khu đất ban đầu theo chiều dài mặt đường QL14 là 14m và không có tổng diện tích. Theo kết quả đo đạc và ngày 9/01/2017 thì đất của anh Điểu Sang có tổng diện tích 1546,4m2/1750m2 so với giấy CNQSDĐ với bề ngang mặt tiền QL14 và mặt sau là 17,48m/17,6m theo đo đạc ban đầu.

Qua đo đạc thực tế theo yêu cầu của Toà, đất của anh Điểu Sang đã bị mất đến hơn 200m2 so với giấy CNQSDĐ. Từ thực tế này, HĐXX nhận định bị đơn Điểu Sang không lấn đất của nguyên đơn mà còn bị mất diện tích rất nhiều, hoàn toàn trái ngược với yêu cầu của nguyên đơn. Theo HĐXX, việc nguyên đơn khởi kiện đòi 100m2 đất của bị đơn là thiếu cơ sở, nguyên đơn không chứng minh được đất của mình bị mất vì khi mua không có giấy tờ, không cắm mốc giáp ranh…nên bác yêu cầu khởi kiện.

Liên quan đến vụ việc này, trước khi khởi kiện, gia đình nguyên đơn còn có hành vi cản trở, đập phá công trình của bị đơn liên tục từ ngày 18/5 đến 31/5/2016 tới 4 lần. Tuy nhiên vì quan hệ láng giềng và đạo đức mà gia đình bị đơn không làm lớn chuyện cũng là chính nghĩa để nguyên đơn cảm nhận được hành động và ý thức được pháp luật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp QSDĐ ở Đắk Rlấp - Đắc Nông: Tòa sơ thẩm phán quyết công lý thuộc về bị đơn