Vụ nữ sinh bị sát hại ở Điện Biên: Động cơ bí ẩn của nhóm nghi can

Quốc Thịnh| 18/02/2019 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như đã thông tin, trong một diễn biến bất ngờ, cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng liên quan đến vụ sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

4 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam là Bùi Văn Công, SN 1975, Phạm Văn Nhiệm, SN 1972, Lường Văn Lả đều trú ở xã Thanh Nưa; Lường Văn Hùng, SN 1980 ở xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.

Như vậy, đến thời điểm này Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã bắt được 5 đối tượng liên quan đến vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, SN 1997, sinh viên năm thứ tư Trường ĐH Nông -Lâm ĐH Thái Nguyên.

Trong đó, ngày 13/2/2019, VKSND tỉnh Điện Biên đã phê chuẩn Quyết định Bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vương Văn Hùng, SN 1984 ở Tổ 25 phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ. Cả 5 nghi can này đều nghiện ma túy, có nhiều tiền án tiền sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bổ sung 5 tội danh đối với các bị can: Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Bắt giữ người trái pháp luật.

Vụ nữ sinh bị sát hại ở Điện Biên: Động cơ bí ẩn của nhóm nghi can

Hai trong số các nghi can của vụ án

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 17/2, cơ quan điều tra đã quyết định khai quật khám nghiệm lại thi thể để củng cố thêm một số chứng cứ liên quan khi những lời khai của các đối tượng có mâu thuẫn cần làm rõ.

Với việc cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bổ sung 5 tội danh đối với các bị can cho thấy vụ án có nhiều tình tiết, nội dung phức tạp. Ban đầu, khai với cơ quan điều tra, đối tượng Vương Văn Hùng cho rằng việc sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên là nhằm mục đích cướp tài sản. Các thông tin liên quan được đối tượng khai nhận nhỏ giọt, thậm chí quanh co, không thành khẩn.

Cơ quan điều tra bước đầu cũng không đưa ra khẳng định nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị xâm hại và phải chờ kết luận giám định chính xác của Bộ Công an. Đặc biệt, thời gian nạn nhân bị sát hại trong lời khai của nghi can và thực tế kết quả khám nghiệm có nhiều mâu thuẫn. Trước khi bị sát hại, nạn nhân đã bị các đối tượng giam giữ. Tuy nhiên, lời khai của các nghi can về quãng thời gian này lại không đồng nhất và xuất hiện nhiều bí ẩn.

Đến thời điểm này, khẳng định rằng vụ án không đơn thuần là giết người, cướp tài sản. Đây là vụ án có nhiều đồng phạm, nhiều nghi vấn đang được cơ quan điều tra làm sáng tỏ.

Ai thực sự là chủ mưu của vụ án này? Động cơ chính của các đối tượng này là gì? Ngoài 5 đối tượng bị khởi tố, bắt giam liệu còn nghi phạm nào khác không?

Diễn biến vụ án như đã thông tin: Chiều 4/2/2019 (30 Tết), Cao Mỹ Duyên điều khiển xe máy mang 10 con gà đến bán cho một người đàn ông mua hàng qua điện thoại. Tối hôm đó, gia đình không thể liên lạc với nữ sinh đang theo học trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên nên trình báo Công an.

Sáng 7-2 (3 Tết), thi thể cô gái được phát hiện tại khu vực chăn nuôi của một gia đình vắng chủ ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Khi được tìm thấy, nạn nhân chỉ mặc áo thu đông, toàn bộ tài sản bị mất. Kết quả khám nghiệm xác định nữ sinh 22 tuổi tử vong do bị siết cổ.

Rà soát khoảng 1.000 người liên quan, Ban chuyên án xác định Vương Văn Hùng (SN 1984, trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) là nghi phạm gây án. 

Bước đầu, Hùng khai một mình anh ta giết nạn nhân cướp tài sản. Khám xét nơi Hùng tá túc, Công an đã thu được điện thoại của nạn nhân và chiếc sim nghi phạm dùng để liên hệ mua gà chiều 30 Tết.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án phát hiện 2 vết máu của nữ sinh trên thùng xe tải của Bùi Văn Công, trú ở huyện Điện Biên. Cơ quan điều tra đã khám xét nơi ở, triệu tập Công để điều tra. Nhà Công cách hiện trường phát hiện thi thể nạn nhân chừng 100m và vợ nghi phạm Công cũng là người đầu tiên phát hiện ra thi thể nạn nhân.

Lúc này, Vương Văn Hùng mới thay đổi lời khai, nói rằng Bùi Văn Công cùng tham gia cướp tài sản, giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên....

Chiều 17/2, Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) khai quật, khám nghiệm lại thi thể của Cao Mỹ Duyên.

Việc khám nghiệm lại tử thi nạn nhân do lời khai của 2 nghi phạm Vương Văn Hùng và Bùi Văn Công mâu thuẫn với kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện ra nạn nhân sáng mùng 3 Tết.

Cũng liên quan đến quá trình điều tra, ngày 17/2, Bộ Công an đã cử thêm lực lượng là những cán bộ điều tra hình sự dày dặn kinh nghiệm lên Điện Biên để phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nữ sinh bị sát hại ở Điện Biên: Động cơ bí ẩn của nhóm nghi can