Vụ AVG: Khởi tố thêm 5 lãnh đạo MobiFone

Gia Anh| 26/08/2019 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến thương vụ AVG, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố thêm 5 lãnh đạo của MobiFone.

Theo đó, tối 26/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với 5 lãnh đạo MobiFone do có liên quan đến vụ án AVG, gồm: ông Nguyễn Đăng Nguyên, Tổng giám đốc MobiFone (trước đây là Phó tổng giám đốc trong giai đoạn MobiFone mua AVG); Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn, Nguyễn Mạnh Hùng, cùng là Phó tổng giám đốc và bà Phan Thị Hoa Mai, Hội đồng thành viên MobiFone.

Cả 5 bị can đều bị khởi tố về tội vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 220, Bộ luật Hình sự 2015. Các bị can nêu trên đều được tại ngoại.

Vụ AVG: Khởi tố thêm 5 lãnh đạo MobiFone

Trụ sở MobiFone. Ảnh: Zing

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam 3 lãnh đạo khác của MobiFone gồm ông Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh, về các tội v phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3, điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015 và nhận hối lộ.

Liên quan vụ án này, Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch AVG, về các tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ, và đưa hối lộ. Đồng thời, khởi tố, bắt tạm giam nhiều người khác là lãnh đạo cấp vụ của Bộ Thông tin - Truyền thông, các đơn vị liên quan.

Thương vụ mua lại 95% cổ phần của AVG được MobiFone công bố tháng 1/2016. Trong Báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 được công bố tháng 11/2016, khoản tiền MobiFone đã chi để mua 95% AVG là 8.890 tỷ đồng.

Sau đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra vi phạm của các cá nhân liên quan đã gây nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỷ đồng.

Ngày 12/3, nhóm cổ đông AVG và Hội đồng thành viên, Ban tổng giám đốc MobiFone đã chấm dứt hợp đồng mua bán. Cuộc họp thống nhất nguyên tắc nhóm cổ đông và MobiFone chấm dứt hợp đồng.

MobiFone hoàn trả lại toàn bộ cổ phần AVG cho nhóm cổ đông. Còn nhóm cổ đông hoàn trả lại đầy đủ số tiền MobiFone đã thanh toán, cộng với tiền lãi và các chi phí liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ AVG: Khởi tố thêm 5 lãnh đạo MobiFone