Vụ án chìm cano tại Cần Giờ: Chuyển kiến nghị đến Viện trưởng VKSNDTC

An Dương| 22/08/2017 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chuyển kiến nghị của Cty CP Công nghệ Việt Séc (Công ty Việt Séc) đến Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu làm rõ những vi phạm tố tụng khiến vụ án chìm ca nô tại Cần Giờ bị “ngâm” kéo dài, gây tiền lệ xấu.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng chuyển văn bản của Phó Giám đốc Công ty Việt Séc yêu cầu xem xét, xử lý trách nhiệm kiểm sát viên có hành vi “lạm dụng quyền lực” đến Viện trưởng VKSND Thành phố…

Văn bản số 374 ngày 17/8/2017 của Đoàn đại biểu Quốc hội Tp. Hồ Chí Minh nêu rõ: Đoàn nhận được văn bản số 023 ngày 25/7/2017 của Công ty Việt Séc do ông Lê Văn Học, Phó Giám đốc Công ty đại diện, kiến nghị liên quan đến việc khởi tố ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết trong vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”. Vụ việc đã được Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Văn bản số 374 ngày 23/5/2017 chuyển đến Viện trưởng VKSNDTC xem xét, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Căn cứ Quy chế hoạt động của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội Tp. Hồ Chí Minh chuyển văn bản kiến nghị của Công ty Việt Séc đến ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC “xem xét, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời công dân và thông báo kết quả đến Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố”.

Vụ án chìm cano tại Cần Giờ: Chuyển kiến nghị đến Viện trưởng VKSNDTC

Ca nô vật liệu PPC do Công ty Việt Séc sản xuất

Theo đơn của Công ty Việt Séc, thời gian qua, VKSND Tp. Hồ Chí Minh đã có nhiều báo cáo, giải trình gửi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về lý do “ngâm” vụ án ca nô Cần Giờ suốt hơn 4 năm qua. Trong các báo cáo, người có thẩm quyền của VKSND luôn cho rằng việc khởi tố, truy tố các bị can là “có căn cứ, đúng pháp luật, không có oan sai”; không thừa nhận các vi phạm tố tụng đã được nhiều chuyên gia pháp luật, luật sư và các cơ quan tổ chức nhà nước chỉ rõ.

Ông Lê Văn Học nêu rõ: ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng VKSND Tp. Hồ Chí Minh ký cáo trạng truy tố ông Đảo, ông Quyết nhưng bị Tòa trả hồ sơ do không có căn cứ pháp lý. Vậy nhưng ông Long vẫn lạm dụng quyền lực “ngâm án”. Nhiều bản kết luận giám định đã nêu nguyên nhân tai nạn không phải do công nghệ mới hay tàu kém chất lượng nhưng ông Long tiếp tục bao biện, chờ xin ý kiến “thỉnh thị” liên ngành Trung ương.

“Pháp luật tố tụng đã quy định rõ thời hạn, trong vụ án này, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã cố tình vi phạm thời hạn điều tra và tự cho mình quyền “treo án” vô thời hạn. Thời hạn điều tra 4 tháng nhưng cơ quan tố tụng kéo dài tới hơn 4 năm, gấp 12 lần thời hạn luật định và không biết khi nào mới kết thúc”, ông Học bức xúc. Việc kéo dài vụ án không chỉ thiệt hại cho người bị khởi tố, cho doanh nghiệp, người lao động mà còn gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Được biết trước đó, ông Đoàn Tạ Cửu Long có văn bản xác định việc khởi tố, truy tố đối với ông Đảo, ông Quyết về tội danh ““Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” là hoàn toàn đúng pháp luật, đúng người, đúng tội. Sau khi có kết quả giám định sẽ “phục hồi điều tra” để tiếp tục xử lý. Trước đó, ông Long bị các doanh nghiệp, Chi bộ Đảng, Công đoàn gửi nhiều văn bản đến Thành ủy, UBND Tp. Hồ Chí Minh và VKSNDTC đề nghị thay đổi  kiểm sát viên và cách chức ông Long nhưng chưa được trả lời.

Ông Lê Văn Học trình bày: “Do đó, tôi tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm ông Long trong việc “ngâm án”, đồng thời sớm đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can”. Ngày 3/8/2017, ông Lâm Văn Ba, Phó Chánh văn phòng UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chuyển văn bản kiến nghị của ông Học đến Viện trưởng VKSND Thành phố để được xử lý theo quy định pháp luật.

Như Công lý đã thông tin, tháng 3/2013, ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty Việt Séc) bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu (loại ca nô cao tốc bằng vật liệu Polypropylen Copolymer (PPC). Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam, Bộ tư lệnh Hải quân) đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Sáng 1/8/2014, ông Tạ Thanh Sơn (Giám đốc kinh doanh Công ty Việt Séc) mượn Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu trên để đưa đón khách. Tối 2/8/2013, tàu BP 12-04-02 bị lật tại vùng biển thuộc huyện Cần Giờ, khiến 9 người tử vong. Ông Đảo và ông Quyết bị truy tố về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không đảm bảo an toàn...”. Nhiều chuyên gia pháp lý hàng đầu, trong đó có nguyên Chánh tòa hình sự TANDTC Đinh Văn Quế nhận định việc truy tố về tội danh nêu trên là không có căn cứ, có dấu hiệu oan sai. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, VKSNDTC xem xét, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo kết quả thực hiện.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ án khi có tình tiết mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án chìm cano tại Cần Giờ: Chuyển kiến nghị đến Viện trưởng VKSNDTC