Vì tiền, chàng rể quý trở thành…kẻ buôn người

Sơn Tùng| 01/05/2017 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho đến tận khi Dần tra tay vào còng, người dân thôn Pà Xua mới ngã ngửa khi biết sự thật về chàng rể quý mà họ rất mực thương yêu.

Từ chàng rể đẹp trai, chăm làm

Trung tuần tháng 2/2017, Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt Lữ Văn Khăm (SN 1988, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) theo quyết định truy nã đặc biệt. Theo hồ sơ, năm 2013, Khăm cùng với các đối tượng Lương Thị Mằn (SN 1989), Cụt Văn Chơ (SN 1982), Lương Thị Khuyên (1992), La Thị Tim (SN 1983), Lữ Văn Chín (1995, cùng trú xã Chiêu Lưu) và vợ chồng Xên Văn Dần (SN 1987), Cơ Lâu Nếp (SN 1991, cùng thôn Pà Xua, xã TaBhing, huyện Nam Giang, Quảng Nam) cấu kết nhau thành đường dây mua bán phụ nữ. Trong đó, Dần là một trong những “mắc xích” quan trọng của vụ án đã bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 8 năm tù về tội “Mua bán người”.

Dần vốn là chàng trai gốc Nghệ An, đến Quảng Nam lập nghiệp từ cuối năm 2008. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân Dần chỉ tốt nghiệp đến lớp 9 nên không có công ăn việc làm ổn định. Nghe lời bạn bè rủ rê, Dần đã vào “thiên đường vàng” Nam Giang làm nghề đào đãi vàng. Cũng trong thời gian sinh sống ở đây, Dần đã phải lòng Cơ Lâu Nếp - một cô gái Cơ Tu xinh đẹp nhất thôn Pà Xua. Cuối năm 2009, Xên Văn Dần chính thức trở thành chàng rể của miền sơn cước này.

Vì tiền, chàng rể quý trở thành…kẻ buôn người

Xên Văn Dần

Dù trình độ học vấn lớp 9 nhưng nhờ rèn luyện qua 2 năm nghĩa vụ quân sự, Dần luôn thể hiện là chàng trai có nghị lực, biết vượt qua khó khăn, vất vả để xây dựng cho mình một mái ấm gia đình. Thấy công việc phu vàng vất vả, nguy hiểm, Dần chuyển sang nghề làm rẫy, khai thác gỗ. Với bản tính cần cù, chịu khó, Dần nhanh chóng ổn định được cuộc sống nơi đất khách quê người. Không những thế, Dần quyết tâm bám trụ ở “đất lành chim đậu” này nên chuyển hộ khẩu vào Nam Giang sinh sống.

Chỉ trong một thời gian ngắn, vợ chồng Dần đã xây cất được một ngôi nhà khang trang. Rồi hai cô con gái xinh đẹp lần lượt ra đời làm ngôi nhà của vợ chồng Dần thêm rộn rã tiếng cười. Thấy Xên Văn Dần trẻ trung, năng động, chăm lao động, viết và nói thông thạo tiếng Việt, tiếng Thái và cả tiếng Cơ Tu của người bản địa nên dân làng rất tin yêu chàng rể này. Không những thế, mọi người còn tín nhiệm Dần làm hội viên Hội cựu chiến binh thôn Pà Xua. Bản thân Dần cũng rất tích cực tham gia hoạt động xã hội và luôn chan hòa với hàng xóm, láng giềng.

Trở thành kẻ buôn người

Cuối năm 2012, khi đang khai thác gỗ, do bất cẩn nên Dần đã bị cây lăn đè gây giãn gân, mẻ xương gối chân phải. Dù Dần đã tích cực điều trị dài ngày tại bệnh viện huyện Nam Giang nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Dần nghĩ, bệnh của Dần chữa trị bằng thuốc Nam sẽ có kết quả nên Dần quyết định về quê Nghệ An để tìm thầy giỏi. Đầu tháng 1/2013, Dần dắt díu bầu đoàn thê tử về Chiêu Lưu để chữa trị bệnh và đón Tết Nguyên đán với gia đình sau bao năm xa quê.

Về quê nhà, Dần được gặp lại rất nhiều bạn bè thân quen của mình. Trong số đó có Cụt Văn Yên một thanh niên nghiện ma túy ở địa phương. Thấy hoàn cảnh của Dần đang rơi vào khó khăn, Yên tỉ tê với Dần đi tìm người để đưa sang Trung Quốc bán. Yên còn đưa ra cái giá rất hời rằng, nếu bán một cô gái chưa chồng thì được hưởng từ 50 đến 60 triệu đồng, còn nếu bán được phụ nữ đã có chồng thì được từ 20 đến 30 triệu đồng. Lúc này, Xên Văn Dần nhận thức rõ đây là việc làm phạm pháp, nhưng vì tiền, Dần đã gật đầu đồng ý.

Sau khi đón Tết nguyên đán, gia đình Dần đưa nhau về lại Nam Giang. Chuyến đi về lại Nam Giang lần này còn có bạn của Dần là Cụt Văn Yên. Về đến Nam Giang, bọn chúng bắt tay ngay vào việc “tuyển hàng”. Theo kế hoạch, Xên Văn Dần cùng vợ là Cơ Lâu Nếp đi đến các gia đình có con gái để dụ dỗ, lừa phỉnh họ dưới chiêu bài tuyển người đi làm việc lương cao. Khi có “hàng”, Dần và Yên sẽ trực tiếp đưa các nạn nhân đi đến địa bàn TP. Vinh. Tại đây sẽ có người đón và đưa tiếp sang Trung Quốc để bán.

Nạn nhân đầu tiên mà vợ chồng Xên Văn Dần nhắm đến là chị em Pơ Loong Thịnh (1991) và Pơ Loong Thảo (1996, trú tại xã Pà Xua). Để hai sơn nữ này “cắn câu”, vợ chồng Dần đã vẽ ra cuộc sống sung sướng với công việc nhẹ nhàng nhưng thu nhập rất cao. Đang thất nghiệp lại cần tiền nên hai chị em Thịnh liền gật đầu đồng ý.

Ngay trong ngày hôm ấy, Dần và Yên đã đưa 2 cô gái này đi Nghệ An. Khi đến TP. Vinh, bọn chúng đã giao 2 sơn nữ cho Lương Thị Mằn để nhận 42,500 triệu đồng. Thấy việc buôn người dễ dàng hái ra tiền, tháng 4/2013, thông qua A Lăng Thị Nhoai (1979, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang), Dần tiếp tục dụ dỗ Bơ Loong Bha (SN 1982) và A Rất Thị Thuận (SN 1986, cùng trú tại xã Chà Vàl) bán cho Khuyên và Khăm để 2 người này đưa họ sang Trung Quốc bán. Trong vụ này Dần được Khuyên và Khăm trả 12 triệu.

Nhận được tin báo của các gia đình nạn nhân, lực lượng công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Sau thời gian bỏ trốn, Xên Văn Dần bị phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an Quảng Nam bắt giữ khi vừa quay trở về thôn Pà Xua, nơi mà trong mắt mọi người, gã là chàng rể chăm làm, tốt bụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì tiền, chàng rể quý trở thành…kẻ buôn người