Tự “nổ” là cán bộ Thanh Tra Bộ Giáo dục để đi lừa đảo

Mạnh Hùng| 15/11/2017 18:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (15/11), Viện KSND TP Hà Nội cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nhâm Văn Thành về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a, khoản 4, Điều 139 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, Nhâm Văn Thành (SN 1980, trú tại xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) từng làm bảo vệ của một trung tâm thuộc Bộ Giáo dục.

Đến tháng 3/2016, do chơi lô đề nên Thành bị thua mất nhiều, do đó Thành đã nói dối ông Lê Văn Ngọc (trú tại Hà Nội) rằng mình từng làm bảo vệ cho ông Nguyễn Thiện Nhân và có khả năng xin được việc hoặc nhập học.

Tin lời Thành, ông Ngọc đã nhờ đối tượng “lo giúp” cho con mình vào trường Học viện Cảnh sát Nhân dân, với giá 450 triệu đồng và đã nhận trước 65 triệu đồng.

Tự “nổ” là cán bộ Thanh Tra Bộ Giáo dục để đi lừa đảo

Hình ảnh minh họa

Cùng với thủ đoạn tương tự, đối tượng này đã lừa đảo của 12 bị hại, với tổng số tiền lên đến hơn 2,1 tỷ đồng.

Sau khi lấy được tiền của các bị hại, gã bảo vệ “dởm” của ông Nguyễn Thiện Nhân đã không giúp họ như đã hứa mà dùng hết số tiền đó vào mục đích chi tiêu cá nhân và không có khả năng khắc phục hậu quả.

Ngoài nói dối là bảo vệ cho lãnh đạo như đã nêu trên, đối tượng còn “chém” mình là trung tá công an, Thanh tra Bộ Giáo dục, trưởng phòng… để nhằm lấy được sự tin tưởng của mọi người.

Khi lừa đảo, Thành còn đưa cho họ các giấy báo nhập học, trúng tuyển… của cơ sở tuyển dụng. Với một số trường hợp xin vào ngành công an, Thành còn đưa “con mồi” đi khám sức khỏe miễn phí.

Ngoài ra, còn có 6 người khác là trung gian giới thiệu các bị hại cho Thành. Theo điều tra, những người này chỉ vô ý giúp Thành do quá tin tưởng, hoàn toàn không được hưởng lợi và thậm chí còn là bị hại trong vụ án, nên cơ quan cảnh sát điều tra không xem xét xử lý.

Cơ quan chức năng xác định, trong số các trung gian trên, một người đã đưa 235 triệu đồng cho Nguyễn Thị Xoa (trú tại Hà Nội) để xin cho người quen vào học tại trường Trung học Cảnh sát vũ trang. Tuy nhiên, hiện cơ quan công an vẫn chưa xác định được đối tượng Xoa, nên tách hành vi này để điều tra xử lý sau.

Với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", bị cáo phải đối diện với khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân.

Hiện, bản cáo trạng truy tố đã được Viện KSND TP Hà Nội chuyển sang Tòa án cùng cấp, chờ ngày xét xử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự “nổ” là cán bộ Thanh Tra Bộ Giáo dục để đi lừa đảo