Truy tố cựu Giám đốc làm giả công tơ điện

Mạnh Hùng| 26/05/2017 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Viện KSND TP Hà Nội cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Khương Duy (SN 1992, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo điểm b, khoản 2, Điều 267- BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, cuối năm 2015, cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra chống buôn lậu - Bộ Công an, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội kiểm tra Công ty Hoàng Lan, do Nguyễn Khương Duy làm giám đốc, phát hiện có nhiều công tơ điện in nhãn hiệu Gelex Emic và phiếu kiểm định của Tổng CTCP thiết bị điện (Gelex), giấy chứng nhận kiểm định của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội có dấu hiệu bị làm giả.

Cơ quan CSĐT thu giữ 776 chiếc công tơ điện; hàng nghìn đồ điện gia dụng in nhãn hiệu Vinakip, 53 thùng bóng đèn sợi đốt nhãn hiệu Saukura, 38 chiếc đèn bàn hiệu Rạng Đông.

Truy tố cựu Giám đốc làm giả công tơ điện

Số công tơ điện giả thu giữ tại Công ty Hoàng Lan

Trong quá trình điều tra, Duy khai nhận, khoảng tháng 11/2015, Duy quen biết Nguyễn Thị Lợi (trú tại Vĩnh Phúc) có nguồn hàng rẻ là công tơ điện nhãn hiệu Gelex qua sử dụng đã được tân trang lại. Mỗi công tơ điện có mức giá từ 80.000 - 300.000 đồng/chiếc kèm giấy chứng nhận kiểm định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kinh doanh mặt hàng công tơ điện phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm định, cấp giấy chứng nhận và phải được kẹp chì mới được lưu thông ra thị trường. Nhưng vì hám lợi và tham giá rẻ nên Duy quyết định mua hàng của Lợi bán lại để hưởng phần chênh lệch.

Ngày 24/12/2015, Duy nhận được đơn hàng của một người đàn ông đặt mua 96 chiếc công tơ điện loại 1 pha và 12 chiếc công tơ loại 3 pha. Sau đó, Duy đã gọi điện cho Lợi và chỉ đạo hai nhân viên ra Bến xe Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội để lấy hàng. Tuy nhiên, khi vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ, các nhân viên của Duy đã bị Công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai kiểm tra.

Vài ngày sau đó, một khách hàng khác đặt mua 600 chiếc công tơ điện, Duy đã thuê xe nhận hàng. Số hàng trên chưa kịp giao cho khách thì công ty của Duy bị kiểm tra và thu giữ tang vật nêu trên.

Qua xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, các sản phẩm công tơ điện cơ khí do Gelex sản xuất chủ yếu cung cấp cho ngành điện. Từ năm 2014, ngành điện có chủ trương thay thế công tơ điện cơ khí sang điện tử. Năm 2015, sản lượng công tơ do Gelex giảm còn 25%, năm 2016 là 2,5% so với các năm trước. Gelex không lưu mẫu công tơ sản xuất trước năm 2016.

Do đó, cơ quan điều tra tách tài liệu liên quan đến toàn bộ số tang vật thu giữ để điều tra xử lý sau.

Đối với các đồ điện gia dụng, cơ quan điều tra xác minh tại CTCP khí cụ điện 1 (Vinakip) cho thấy có 3 sản phẩm làm giả gồm bảng điện, phích căm, ổ cắm (trị giá hơn 26 triệu đồng). Do giá trị hàng hóa thấp, không đủ cơ sở để xử lý bị can hành vi Buôn bán hàng giả. Số tang vật còn lại, cơ quan điều tra chuyển Chi cục quản lý thị trường TP Hà Nội xử lý theo quy định.

Hiện, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được VKSND TP Hà Nội sang TAND TP để chuẩn bị xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố cựu Giám đốc làm giả công tơ điện