Truy tố 5 đối tượng chuyên cưỡng đoạt tài sản ở cầu Thăng Long

Mạnh Hùng| 13/10/2017 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/10, Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn thành cáo trạng truy tố đối với 5 đối tượng chuyên cưỡng đoạt tiền của người đi đường ở đầu cầu Thăng Long (Hà Nội).

5 bị can cùng trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội gồm: Đặng Đức Cư (SN 1984), Đỗ Văn Tuấn (SN 1974), Nguyễn Thị Vui (SN 1981), Nguyễn Gia Sản (SN 1981), Nguyễn Thị Bằng (SN 1964), bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 1, Điều 135 – BLHS.

Theo cáo trạng của Viện KSND, 5 đối tượng: Đặng Đức Cư, Đỗ Văn Tuấn, Nguyễn Gia Sản, Nguyễn Thị Vui làm nghề lái “xe ôm”, hàng ngày thường đứng ở đầu cầu Thăng Long để đón chở khách. Còn Nguyễn Thị Bằng mở quán bán hàng nước tại khu vực đầu cầu Thăng Long (phía trung tâm TP Hà Nội).

Do thường xuyên thấy một số người dân đi xe máy nhầm vào làn đường dành cho xe ô tô trên cầu Thăng Long nên 5 đối tượng này đã nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản bằng cách: Khi phát hiện người điều khiển xe máy đi lên phần đường dành cho ô tô trên cầu Thăng Long thì một người vẫy gọi người đi nhầm làn đường dừng xe, các đối tượng còn lại đuổi bám theo hoặc đứng ở những chỗ có đường rẽ.

Truy tố 5 đối tượng chuyên cưỡng đoạt tài sản ở cầu Thăng Long

Các đối tượng tại cơ quan công an

Khi người bị hại dừng xe, các đối tượng đứng chặn xung quanh đe dọa nếu tiếp tục đi sẽ bị lực lượng Cảnh sát giao thông hoặc Thanh tra giao thông bắt, giữ xe và phạt tiền từ 2 - 2,5 triệu đồng. Còn nếu muốn không bị phạt tiền thì phải đưa tiền cho các đối tượng này, sau đó được chúng chỉ cho đi vào phần đường dành cho xe máy.

Sau khi cưỡng đoạt được tiền của bị hại, các đối tượng trực tiếp tham gia sẽ chia đều cho nhau. Trong quá trình điều tra, Cơ quan chức năng đã xác định: Từ tháng 12/2016 - 2/2017, Cư, Vui, Tuấn, Sản và Bằng đã gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của người đi đường. Tuy nhiên, hiện cơ quan điều tra mới xác minh được 4 vụ có người bị hại với số tiền chiếm đoạt là 820 ngàn đồng.

Vụ việc điển hình là vào khoảng tháng 12/2016, khi anh Đặng Chính Thức (SN 1981, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) đi nhầm vào làn đường dành cho xe ô tô trên cầu Thăng Long theo hướng từ Sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố Hà Nội. Bốn đối tượng: Sản, Vui, Cư, Tuấn đã chặn xe của anh Thức, đe dọa và buộc anh Thức phải đưa cho bọn chúng 400 ngàn đồng. Sau khi lấy được tiền, Cư và đồng bọn mới để anh Thức đi. Số tiền chiếm đoạt được, bọn chúng chia nhau mỗi người 100.000 đồng.

Hiện cáo trạng truy tố đã được chuyển sang TAND cùng cấp để chờ ngày xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố 5 đối tượng chuyên cưỡng đoạt tài sản ở cầu Thăng Long