TP.HCM: Cấp sổ đỏ kiểu “bất nhất”?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Huỳnh Thị Hiếu (ngụ tại Nguyễn Súy, phường Tân Qúy, Tân Phú, TP.HCM) đến Báo Công lý khiếu nại việc cán bộ quận Tân Phú không cấp “sổ đỏ” cho bà, trong khi đó lại làm thủ tục cấp cho một trường hợp có nguồn gốc và tình trạng pháp lý tương tự.

Thời gian qua, bà Hiếu làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) khu đất 1.430,6m2 huộc thửa số 325, đất có nguồn gốc của hộ ông Phạm Quang Khải (ngụ tại phường Tân Quý) đăng ký theo Chỉ thị 299/TTg. Tháng 8-1992, ông Khải chuyển nhượng cho 3 hộ Phạm Văn Phong (960m2), Cao Chí Thiện (960m2) và Nguyễn Thanh Giang bằng giấy viết tay. Ông Phong có đăng ký kê khai nhà đất theo đúng quy định và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế quyền sử dụng đất.

Ngày 5-12-2001, ông Phong và ông Thiện chuyển nhượng tiếp cho bà Hiếu. Ông Lê Văn Đức, Phó phòng TN&MT quận Tân Phú kiểm tra, ký duyệt bản vẽ hiện trạng khu đất ngày 31-3-2011. Hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” gửi đến UBND phường Tân Quý, tuy nhiên cán bộ phường không giải quyết và trả hồ sơ cho bà Hiếu.


Trong khi đó, ông Lê Xuân Hoàn (SN 1955, ngụ tại Phùng Hưng, phường 13, quận 5) có 378m2 đất giáp khu đất bà Hiếu, tình trạng pháp lý tương tự lại được cấp “sổ đỏ”.


Kiểm tra quá trình cấp sổ đỏ cho ông Hoàn, chúng tôi nhận thấy ngày 21-1-2007, bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, nguyên Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú ký văn bản gửi Chi cục thuế nêu rõ: UBND quận Tân Phú đã chấp nhận giải quyết hồ sơ cấp GCNQSD đất của ông Hoàn theo Điều 136 Luật Đất đai. Trong văn bản, bà Khuê xác định lô đất đã được mua bán giấy tay qua nhiều đời chủ, trong đó có ông Phan Lâm Bửu. Tuy nhiên, kết quả xác minh của TAND quận Tân Phú cho thấy “không có ai tên Phan Lâm Bửu đăng ký tạm trú và thường trú tại địa chỉ 1/3 Trần Hưng Đạo, phường Tân Thành, quận Tân Phú”.


Bà Hiếu bức xúc: “Hai lô đất có cùng nguồn gốc và tình trạng pháp lý như nhau nhưng người khai bỏ ra hàng trăm triệu đồng lại được cấp “sổ đỏ”; còn riêng tôi lại bị trả hồ sơ. Việc cán bộ quận chấp nhận giải quyết cấp “sổ đỏ” cho ông Hoàn phải chăng có khuất tất?”. Lời trình bày của ông Khuất Văn Chương và ông Lê Xuân Hoàn tại Toà án càng thấy rõ hơn sự bất thường trên.

Bà Hiếu khiếu nại và được UBND quận Tân Phú có văn bản ngày 4-10-2011 trả lời theo hướng lô đất bà Hiếu “không có cơ sở giải quyết cấp sổ đỏ”. Lạ thay, lô đất ông Hoàn có tình trạng pháp lý tương tự lại được cho rằng “cấp sổ đỏ cho ông Hoàn là “đúng quy định pháp luật”(?!). Cách lý giải mâu thuẫn trên khiến người dân bức xúc khiếu kiện kéo dài. Thiết nghĩ những khuất tất trên cần được các ngành chức năng xem xét, làm rõ.


An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cấp sổ đỏ kiểu “bất nhất”?