Tổ chức hội thảo “ma”, lập công lệnh khống để rút tiền Nhà nước

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nhiều năm nay, những sai phạm tại Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Bắc Ninh không chỉ dừng lại ở việc liên kết đào tạo “chui”, ký nhiều quyết định thành lập Ban tổ chức hội thảo khoa học “ma” mà còn lập khống cả công lệnh... để rút tiền của Nhà nước.


Ngày 9-9-2009, Hiệu trưởng Đại học TDTT Bắc Ninh đã có Quyết định số 702c thành lập Ban tổ chức đề tài cấp bộ do ông Nguyễn Danh Hoàng Việt (hiện là Phó Hiệu trưởng trường này) làm Trưởng ban. Các ủy viên gồm các ông: Vũ Thành Sơn, Trưởng khoa KHTT; Đặng Đình Minh, Trưởng phòng Đào tạo; Nguyễn Văn Quảng, Trưởng khoa Sư phạm thể dục và ông Nguyễn Hùng Cường làm thư ký.

Hàng loạt sai phạm ở trường Đại học TDTT Bắc Ninh "lộ sáng"

Tiếp đến ngày 27-11-2009, Hiệu trưởng Đại học TDTT Bắc Ninh đã tổ chức Hội thảo triển khai đề tài cấp bộ do ông Nguyễn Danh Hoàng Việt làm Trưởng ban và các ủy viên là các thành phần nêu trên. Kinh phí tổ chức cho hội thảo đều do ông Nguyễn Hùng Cường lập và thực hiện quyết toán.


Thế nhưng, các ông Đồng Văn Triệu, Vũ Thành Sơn, Đặng Đình Minh, Nguyễn Văn Quảng đều cho rằng, bản thân các ông không hề biết cũng như không nhận được hai quyết định về việc thành lập Ban tổ chức Hội thảo khoa học đề tại cấp bộ có tên mình là thành viên trong ban này, không tham gia và cũng không ký bất cứ khoản tiền bồi dưỡng nào từ hội thảo.


Không chỉ có vậy, việc quyết toán nghiệm thu một số đề tài khoa học cũng có hiện tượng bị giả mạo, lập khống giấy tờ để rút tiền Nhà nước. Cụ thể, trong năm 2010 - 2011, Hiệu trưởng nhà trường là ông Lưu Quang Hiệp đã thành lập Hội đồng nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, kinh phí do ông Nguyễn Hùng Cường lập và quyết toán. Tuy nhiên, những người có tên trong danh sách Hội đồng nghiệm thu như TS. Ngô Ích Quân, TS. Nguyễn Xuân Trãi, TS. Đàm Trung Kiên, TS. Trần Trung, TS. Nguyễn Phi Hải đều khẳng định không hề tham gia những Hội đồng nghiệm thu này và cũng không ký nhận tiền bồi dưỡng trong bảng thanh toán.


Ngoài ra, quá trình thu thập thông tin, chúng tôi còn phát hiện một số những hành vi lập giấy tờ công tác giả để rút tiền Nhà nước. Cụ thể, ngày 30-4-2009, Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh ký Quyết định số 356/QĐ-ĐHTTBN cử 4 cán bộ trường này đi thu thập số liệu tại các tỉnh Thanh Hóa (từ ngày 4-5 đến 5-5-2009), Nghệ An (từ ngày 6-5 đến 7-5-2009), Hà Tĩnh (từ ngày 11-5 đến 12-5-2009), Quảng Trị (từ ngày 13-5 đến 14-5-2009), Huế (từ ngày 15-5 đến 16-5-2009), gồm các ông: Đồng Văn Triệu-Trưởng bộ môn Lý luận chuyên ngành, Phạm Thế Vượng, Trưởng bộ môn Bóng chuyền, Nguyễn Văn Quảng-Trưởng khoa Sư phạm TDTT, Vũ Thành Sơn, Trưởng khoa Huấn luyện hay Quyết định số 494b, 495b ngày 29-5-2009… cử một số cán bộ đi thu thập số liệu đề tài cấp ngành. Tuy nhiên, các ông Vũ Thành Sơn, Nguyễn Văn Quảng… đều khẳng định, không hề nhận quyết định tham gia đi lấy số liệu đề tài cấp ngành như trên. Ông Lê Trí Trường, Trưởng phòng Hành chính Trường ĐH TDTT Bắc Ninh cũng xác nhận, trong sổ đăng ký và bản lưu không có các quyết định nêu trên.


Thực tế, đây là những vi phạm không chỉ làm thất thoát tài chính của Nhà nước mà còn là vấn đề đạo đức, trách nhiệm của người thầy trước sinh viên và với xã hội. Vì vậy, đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT&DL tiến hành thanh tra và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm xảy ra tại trường này.


Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức hội thảo “ma”, lập công lệnh khống để rút tiền Nhà nước