Thừa Thiên-Huế: Vì sao sai phạm vẫn “tại vị”?

10/10/2012 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, dư luận ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế hết sức bức xúc trước việc một Đội trưởng Đội quản lý đô thị (QLĐT) đã chi tiêu hàng trăm triệu đồng tiền quỹ của cơ quan sai mục đích và tham ô hơn 50 triệu đồng nhưng vẫn chưa bị xử lý...

Điều đáng nói sau hàng loạt sai phạm đó, vị này vẫn bình an tại vị…

Hàng loạt sai phạm

Trong thời gian qua, tại Đội QLĐT huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Huỳnh Uýnh (đang là Đội trưởng) bị tố cáo với cơ quan Công an, VKS huyện Phú Lộc và Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy về hành vi tham nhũng.

Thừa Thiên-Huế: Vì sao sai phạm vẫn “tại vị”?

Cột điện nơi nhận tiền đền bù nhưng phần lớn “rơi” vào túi ông đội

Được biết, ngày 11-7-2012, Công an huyện Phú Lộc đã có Thông báo số 398/TB kết luận, trong thời gian làm chủ tài khoản từ tháng 7-2009 đến 31-12-2010, ông Uýnh đã chi sai mục đích (lấy nguồn không tự chủ chi cho nguồn tự chủ) với số tiền hơn 205 triệu đồng. Công an huyện Phú Lộc cũng kết luận ông Uýnh có dấu hiệu của tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 BLHS Công an huyện Phú Lộc cũng công bố ông Uýnh nhận tiền đền bù của các chủ phương tiện với số tiền hơn 211 triệu đồng không nhập quỹ là trái nguyên tắc trong quản lý kinh tế, thực tế đã chi hơn 151 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 59 triệu đồng, ông Uýnh đã chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân. Hành vi này của ông Uýnh có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản” theo Điều 278 BLHS. Ngoài ra, Thanh tra huyện Phú Lộc cũng xác định trách nhiệm liên quan đối với bà Lê Thị Thùy Trang - kế toán của đội. Trong thời gian từ tháng 12-2009 đến 14-4-2010, bà Lê Thị Thùy Trang (là nhân viên kế toán) nghỉ sinh con, do không có kinh phí nên Đội không thuê kế toán mà cử ông Đỗ Ngọc Lành (nguyên thủ quỹ) lập các thủ tục rút tiền để chi lương và công tác phí cho cán bộ trong cơ quan.

Trao đổi với PV, ông T.V.T (cán bộ đương chức và là người có đơn tố giác) cho hay: “Từ khi ông Uýnh lên quản lý đơn vị đến năm 2011, các trụ đèn chiếu sáng tại thị trấn Phú Lộc do Đội QLĐT quản lý, do phương tiện qua lại nhiều nên đã có nhiều vụ tại nạn làm hư hỏng trụ đèn chiếu sáng và các phương tiện phải bồi thường bằng tiền mặt khi gây tai nạn. Nhưng số tiền này ông Uýnh đều nhận bỏ túi riêng chiếm dụng vốn”…

Theo chân ông T.V.T, chúng tôi đến ngay cột điện chân đèo Mũi Né (khu vực 1, thị trấn Phú Lộc), một trong những cột điện “đi vào huyền thoại” cùng với vị Đội trưởng này.  Vào năm 2011, tại cột điện này, một xe tải gây tai nạn đâm đổ cột điện, Đội QLĐT tới lập biên bản và buộc lái xe đền bù hơn 50 triệu đồng. Thực tế đền bù thì ai cũng rõ tuy nhiên sau đó số tiền đó “rớt” vào túi ai thì cho đến nay mọi người mới biết.

Bà Trần Thị Diệu, một người dân có nhà ở trước cột điện này cho biết: “Khi lái xe đâm đổ cột điện làm hư hỏng đồng hồ điện của nhà tôi mắc trên cột điện, mặc dù lái xe đã đền bù tiền cột và tiền đồng hồ điện cho Đội QLĐT nhưng khi gia đình khiếu nại lên Đội thì họ nói cứ từ từ sẽ xem xét. Đến nay hơn một năm rồi mà họ vẫn không đền bù đồng hồ điện cho tôi. Gia đình phải tự bỏ 5 triệu đồng đề làm lại đồng hồ mới”. Cũng theo bà Diệu, mặc dù có tiền đền bù  nhưng những cột điện sau khi bị đổ thường được làm lại qua loa, không đảm bảo độ an toàn.

Ông T.V.T cho biết thêm về cột điện nói trên, sau khi nhận tiền đền bù của lái xe hơn 50 triệu đồng, Đội QLĐT chỉ khắc phục bằng khoảng 1 tạ xi măng, 10 tấm đan… Tổng chi phí làm lại cho cột điện mới cũng chỉ gần 3 triệu đồng; trong lúc đó Đội QLĐT lấy tiền đền bù của lái xe hơn 50 triệu đồng.

Có dấu hiệu bao che?

Kết luận của Thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và thanh tra các công trình xây dựng cơ bản tại Đội QLĐT huyện Phú Lộc năm 2009-2010 đã nêu rõ, năm 2009, văn bản thẩm định của Phòng Tài chính- Kế hoạch đã có nhận xét và kiến nghị cụ thể những sai sót. Song năm 2010, Đội quản lý đô thị vẫn tiếp tục sai phạm, như một số chứng từ chi chưa đảm bảo nguyên tắc quản lý tài chính theo đúng quy định; đơn vị phải chấm dứt thanh toán những khoản chi sai chế độ quy định…

Ngày 6-2-2012, Thanh tra huyện Phú Lộc đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-TTr “Về việc thu hồi tiền” đối với ông Huỳnh Uýnh, Đội trưởng và bà Lê Thị Thùy Trang, kế toán Đội QLĐT Phú Lộc. Thu hồi số tiền 205.544.889 đồng do chi sai mục đích.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Đình Phú, Chánh Thanh tra huyện Phú Lộc, được biết: Trong tổng số hơn 205 triệu đồng mà ông Uýnh chi sai mục đích mà Thanh tra phát hiện ra đến nay đã thu về được gần 171 triệu đồng; còn hơn 34 triệu đồng nữa ông Uýnh cam kết đến 30-11-2012 sẽ nộp hết.

Sau khi có kết luận của Thanh tra huyện, Huyện ủy Phú Lộc, UBND huyện cũng đã có quyết định kỷ luật ông Uýnh và bà Trang cả về mặt Đảng và chính quyền với mức cảnh cáo. Tuy nhiên nhiều người dân ở huyện Phú Lộc không thể hiểu vì sao một Đội trưởng tham nhũng đã bị Cơ quan Công an và Thanh tra huyện phanh phui rõ ràng như vậy mà vẫn không bị khởi tố. Đặc biệt, đến nay ông Uýnh và bà Trang vẫn tiếp tục đảm trách công việc của mình như chưa hề có chuyện gì xảy ra… Vấn đề được đặt ra ở đây, liệu có hay không sự bao che cho những sai phạm nói trên?

Phước Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên-Huế: Vì sao sai phạm vẫn “tại vị”?