Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Đông Nam Long (Bình Phước): Có dấu hiệu vi phạm Luật Doanh nghiệp

19/09/2012 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Công lý có loạt bài phản ánh về việc tập thể lãnh đạo cũng như công nhân Công ty Đông Nam Long (Bình Phước) phải gồng mình “cứu” hơn 500 héc ta rừng cao su khỏi bị bỏ hoang, sau khi Giám đốc Công ty bị bắt tạm giam...

Quả thực, từ khi Giám đốc Công ty TNHH Đông Nam Long là ông Trần Văn Thìn bị bắt tạm giam về hành vi làm giả tài liệu của chính công ty do ông Thìn làm Giám đốc thì đời sống CBCNV nơi đây lâm vào cảnh khó khăn, có nguy cơ bị mất việc làm.

Đến nay, thay vì việc xác minh tìm hiểu nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp được ổn định tiếp tục sản xuất kinh doanh đóng góp cho ngân sách địa phương cũng như ổn định công ăn việc làm cho hàng trăm lao động thì mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước lại ban hành Quyết định 1185/QĐ-ĐKKD ngày 30-8-2012 về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Đông Nam Long…

Doanh nghiệp cần được tháo gỡ khó khăn

 

 Thực tế hiện nay tại Công ty TNHH Đông Nam Long thì những điều nêu trên đã đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng không lối thoát và nguy cơ hàng trăm công nhân mà đa số là người dân tộc thiểu số mất việc làm, có thể dẫn đến những hệ lụy xấu cho vấn đề an sinh xã hội tại địa phương. Điều đáng nói ở đây là trình tự và thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước tiến hành đối với Công ty TNHH Đông Nam Long có nhiều uẩn khúc cần bàn. 

 

Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Đông Nam Long (Bình Phước): Có dấu hiệu vi phạm Luật Doanh nghiệp

Hàng trăm công nhân Công ty TNHH Đông Nam Long đang nơm nớp lo mất công ăn việc làm

 

Ông Trần Văn Thạnh, phụ trách Công ty TNHH Đông Nam Long cho biết: Sau khi ông Thìn bị bắt thì đột nhiên Công ty TNHH Đông Nam Long nhận được Quyết định 1185/QĐ-ĐKKD ngày 30-8-2012 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước yêu cầu trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Quyết định 1185/QĐ-ĐKKD có hiệu lực (ngày 31-8-2012), doanh nghiệp phải tiến hành giải thể. Khi nhận được Quyết định 1185/QĐ-ĐKKD thì tập thể lãnh đạo và hàng trăm công nhân nơi đây vô cùng bàng hoàng. Đại diện Công ty TNHH Đông Nam Long là ông Trần Văn Thạnh làm việc với ông Huỳnh Văn Minh, Phó trưởng Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Bình Phước thì ông Minh cho rằng: Việc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định 1185/QĐ-ĐKKD ngày 30-8-2012 căn cứ vào việc Bộ Công an xác định đã có chứng cứ chứng minh ông Trần Văn Thìn giả mạo hồ sơ doanh nghiệp của chính Công ty TNHH Đông Nam Long. 

 

Việc ông Minh nêu căn cứ này liệu có đúng quy định của pháp luật? Ông Trần Văn Thìn đang bị tạm giam để điều tra về nghi vấn có hành vi “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Đến nay, chưa có một kết luận cuối cùng và có hiệu lực pháp luật nào của cơ quan có thẩm quyền cho rằng ông Thìn “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Mọi thứ vẫn đang trong quá trình xác minh, điều tra thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cũng như không một ai có quyền cho rằng ông Thìn làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để ban hành Quyết định 1185/QĐ-ĐKKD ngày 30-8-2012 được.

 

Ông Minh cho rằng trước khi ban hành Quyết định 1185/QĐ-ĐKKD thì ngày 14-8-2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước đã gửi Thông báo số 1101/TB-ĐKKD (về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp phải thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) đến Công ty TNHH Đông Nam Long. Trong Thông báo số 1101/TB-ĐKKD có yêu cầu người đại diện Công ty TNHH Đông Nam Long đến Phòng đăng ký kinh doanh để giải trình và Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 7 ngày nếu doanh nghiệp không đến để giải trình. 

 

Ông Thạnh chứng minh là Công ty TNHH Đông Nam Long không hề nhận được Thông báo số 1101/TB-ĐKKD thì ông Minh giải thích: Theo quy định của luật là không cần thông báo.

 

Cần thu hồi quyết định sai luật

 

Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Dương Mạnh Hùng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công an thì Luật Doanh nghiệp cũng như khoản 1 Điều 60 Nghị định 43CP ngày 15-4-2010 về đăng ký doanh nghiệp và hộ kinh doanh quy định “Trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” như sau: “Trường hợp Phòng Đăng ký kinh doanh phát hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo: Nếu Phòng Đăng ký kinh doanh phát hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp là giả mạo thì ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp và ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu Phòng Đăng ký kinh doanh phát hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp và hủy bỏ những thay đổi trong nội dung đăng ký doanh nghiệp được thực hiện trên cơ sở các thông tin giả mạo và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp trên cơ sở hồ sơ hợp lệ gần nhất, đồng thời thông báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật..”.

 

Ở đây, có thể thấy Công ty TNHH Đông Nam Long vốn dĩ được thành lập hợp lệ từ năm 2001 có trụ sở tại số 247A, Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh, Giấy chứng nhận ĐKKD số 4102006972, do Phòng Đăng ký kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh cấp. Đến ngày 15-12-2008, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước chấp nhận cho Công ty TNHH Đông Nam Long chuyển đổi địa chỉ từ số 247A, Lê Văn Sỹ đến địa chỉ mới là ấp Chà Là, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Đối chiếu với quy định tại Nghị định 43/NĐ-CP nêu trên thì Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Phước không phải là đơn vị đầu tiên cấp giấy phép thành lập mới doanh nghiệp cho Công ty TNHH Đông Nam Long, do đó Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước không có quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Đông Nam Long. 

 

Nếu Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước phát hiện Công ty TNHH Đông Nam Long có sự gian dối thì chỉ có quyền không chấp nhận cho Công ty TNHH Đông Nam Long chuyển địa chỉ từ Tp. Hồ Chí Minh lên Bình Phước. Ở đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước đã chấp nhận cho Công ty TNHH Đông Nam Long chuyển địa chỉ từ Tp. Hồ Chí Minh lên Bình Phước thì Sở này chỉ có quyền hủy việc thay đổi địa chỉ doanh nghiệp của Công ty TNHH Đông Nam Long. Lúc này Công ty TNHH Đông Nam Long được khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 4102006972, do Phòng Đăng ký kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh cấp. 

 

Thiết nghĩ, từ những vấn đề nêu trên thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cần phải thu hồi Quyết định 1185/QĐ-ĐKKD ngày 30-8-2012.

 

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Đông Nam Long (Bình Phước): Có dấu hiệu vi phạm Luật Doanh nghiệp