Sự thật về việc bổ nhiệm Tổng thư ký ở VCCI

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Congly.vn ngày 27-10 đã đăng bài phản ánh việc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bổ nhiệm bà Phạm Thị Thu Hằng làm Tổng Thư ký có dấu hiệu bất thường, không đúng với điều lệ của chính VCCI ban hành và đang có hiệu lực. Trước thông tin này, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo VCCI kiểm tra làm rõ.

Ngày 17-11, tại Văn bản số 2968/PTM-VP do ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch VCCI ký, báo cáo Thủ tướng, cơ quan này chỉ thừa nhận trong quy trình bổ nhiệm “có một vài điểm chưa chặt chẽ” và cho rằng bài viết của Báo Công lý chưa chính xác, làm ảnh hưởng uy tín của VCCI. Vậy đâu là sự thật?

Điều lệ một đằng làm…một nẻo!

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng số 2968/PTM-VP nói trên cho biết: sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, VCCI đề nghị Ban kiểm tra VCCI rà soát lại quy trình bổ nhiệm đối với bà Hằng. Kết qủa kiểm tra của Ban kiểm tra VCCI cho thấy, BCH VCCI khóa V được tổ chức ngày 14-7-2011, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã ký văn bản bổ nhiệm bà Phạm Thị Thu Hằng giữ chức vụ Tổng Thư ký (TTK) VCCI.

Tuy nhiên, báo cáo của Ban kiểm tra VCCI về việc bổ nhiệm bà Phạm Thị Thu Hằng cho thấy còn có dấu hiệu bao che.

Trước hết Ban kiểm tra VCCI cho rằng Điều lệ của VCCI không quy định Ủy viên BCH phải là hội viên. Nhưng thực tế tại mục 4 Điều 12 Điều lệ VCCI quy định rõ: Được đề cử hoặc ứng cử vào Hội đồng quản trị của phòng nếu là hội viên chính thức hoặc hội viên thông tấn.

Điều này có nghĩa những người được ứng cử vào vị trí là thành viên của HĐQT phải là hội viên chính thức hoặc hội viên thông tấn của VCCI. Nhưng sự thực thì bà Hằng không phải là hội viên chính thức hay hội viên thông tấn. Điều này không thể phủ nhận.

Tại Điều 19 Ðiều lệ của VCCI ban hành kèm theo Quyết định số 123 của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ: “Người được cử thay thế chỉ được công nhận là thành viên HÐQT với sự chấp thuận của ít nhất 2/3 số thành viên HÐQT”. Nhưng thực tế tại cuộc bỏ phiếu ngày 14-7-2011 chỉ có 39/77 đại biểu (gồm cả các đại diện đi thay, không có tư cách đại biểu) - tức là chưa đủ 50% số đại biểu theo yêu cầu để đại hội được tiến hành, chứ chưa bàn tới việc bầu các chức danh. Và bà Hằng chỉ nhận được 39/77 thành viên của HÐQT chấp thuận. Với số phiếu tán thành này, theo quy chế bà Hằng không đủ điều kiện là thành viên HÐQT của VCCI. Vậy sao lại nói là hợp lệ?

Với các tình tiết nêu trên, Báo Công lý cho rằng VCCI bổ nhiệm bà Hằng đã phớt lờ điều lệ - là có căn cứ.

Thêm dấu hiệu đáng ngờ…

Vấn đề chưa dừng lại ở đó, bởi theo thông tin chúng tôi nắm được, khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo làm rõ vụ việc nói trên thì mới đây lại “mọc thêm” 16 phiếu tán thành bầu cho bà Hằng.

Cụ thể, Ban kiểm tra VCCI cho rằng: “bà Hằng đã đạt 55/77 phiếu biểu quyết, đảm bảo trên 2/3 số Ủy viên BCH tán thành, và như vậy là hợp pháp. Trong đó tại hội nghị ngày 14-7 là 39 phiếu, 16 ủy viên BCH khác do điều kiện khách quan không có mặt, sau đó đã có ý kiến biểu quyết bằng văn bản nhất trí với nghị quyết bổ sung bà Hằng vào Ban chấp hành VCCI và bầu bà Hằng làm TTK”.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty luật Fanci - Hà Nội đánh giá: Việc có thêm 16 phiếu bầu này thể hiện dấu hiệu bổ nhiệm cán bộ thiếu minh bạch ở VCCI. Ðây là lấy phiếu bầu bổ nhiệm chức danh chứ không phải lấy phiếu tín nhiệm. Việc lấy phiếu bầu phải được thực hiện tại thời điểm diễn ra hội nghị. Những người ở xa, không có điều kiện tham dự có thể bầu thông qua hình thức fax, hoặc điện thoại trực tiếp ở thời điểm diễn ra hội nghị. Còn việc lấy ý kiến sau khi hội nghị đã kết thúc là không hợp lệ, không khách quan, không minh bạch.

…Và “người trong cuộc” đã nói

Cũng cần phải nói ngay, để thông tin sự việc khách quan, rõ ràng PV báo Công lý đã có cuộc làm việc trực tiếp với bà Phạm Thị Thu Hằng. Trong băng ghi âm mà chúng tôi còn lưu, bà Hằng thừa nhận mình không phải là hội viên của VCCI. Điều này hoàn toàn chính xác.

Bà Phạm Thị Thu Hằng

Cũng theo bà Hằng: tại Hội nghị BCH của VCCI họp ngày 14-7-2011 tiến hành bỏ phiếu bầu bà Hằng vào chức danh TTK nhưng chỉ có 39/77 đại biểu có mặt, tức là chưa đủ 50% số đại biểu theo yêu cầu để đại hội được tiến hành, chứ chưa bàn tới việc bầu các chức danh. Điều này chính bà Hằng đã thừa nhận, tuy nhiên có ý “đổ lỗi”: “Từ xưa đến nay họp VCCI chả cuộc họp nào có đủ người…”. Bà Hằng còn ví von: “Chả lẽ đại biểu đang… bay trên trời thì làm sao bỏ phiếu được…”(!?).

Còn việc bà Hằng không nằm trong diện quy hoạch nhưng vẫn được bổ nhiệm vào chức danh TTK, bà lý giải: “Nói chung là VCCI chưa có qui hoạch gì cả, mới chỉ làm được qui hoạch từ Phó TTK trở xuống…”. Để chứng minh, bà Hằng còn đưa ra một ví dụ, đó là trường hợp của bà Trần Thị Thuỷ “đang làm Giám đốc chi nhánh VCCI Đà Nẵng được bổ nhiệm thẳng vào chức danh Phó Chủ tịch VCCI mà chưa làm Phó TTK chứ chưa nói gì đến TTK ngày nào”.

Bà Hằng còn nói nhiều điều mà trong khuôn khổ bài báo này chúng tôi chưa có ý định đăng tải, và chỉ chừng ấy cũng đã đủ để nói rằng: thông tin mà Báo Công lý phản ánh chuyện VCCI phớt lờ điều lệ là có căn cứ, chứ không phải chỉ là chuyện “có một vài điểm chưa chặt chẽ” trong quy trình, thủ tục bà Hằng giữ chức vụ làm TTK VCCI.

Chí Công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự thật về việc bổ nhiệm Tổng thư ký ở VCCI