Quảng Ngãi: Hơn 50 tỷ bị “san phẳng” mà không được bồi thường (kỳ 2)

13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của Đoàn thanh tra tỉnh Quảng Ngãi khi tiến hành thanh tra vụ việc cưỡng chế của UBND huyện Sơn Tịnh đối với gia đình ông Trí…

Kỳ 2: Cưỡng chế không đúng Luật Đất đai

Chia sẻ cùng chúng tôi, ông Đỗ Hữu Trí bức xúc: Vì thấy các Quyết định của UBND huyện ban hành là hoàn toàn trái pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng và xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi nên tôi đã làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng huyện Sơn Tịnh và tỉnh Quảng Ngãi. Vào ngày 14-6-2011, UBND huyện Sơn Tịnh ra Quyết định số 1308/QĐ-UBND có nội dung là bác đơn khiếu nại của tôi và ghi rõ “trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, ông Đỗ Hữu Trí không đồng ý thì có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện đến các quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”...

Nội dung quyết định là thế nên tôi nghĩ, nếu tôi không đồng ý thì cũng phải bước sang ngày 23-7-2011 (tức sau 30 ngày kể từ ngày ông Trí nhận được quyết định - PV), cơ quan chức năng mới tiến hành cưỡng chế. Nào ngờ vào sáng 19-7-2011, UBND huyện Sơn Tịnh đã huy động người và máy móc đến cưỡng chế vườn cây cảnh của gia đình tôi. Vì không kịp trở tay, di dời cây cảnh đi nơi khác nên tài sản trị giá trên 50 tỷ đồng của gia đình tôi bị san phẳng.

Sau vụ cưỡng chế của UBND huyện Sơn Tịnh, vì tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng trong phút chốc đã trở thành đống củi nên gia đình ông Đỗ Hữu Trí đã làm đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi. Nhận được đơn thư của nạn nhân, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn đề nghị Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi thành lập Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.

Tại bản Kết luận số 10/KL-TTT của Đoàn thanh tra liên nghành tỉnh Quảng Ngãi ngày 12-12-2011 về “việc khiếu nại của ông Đỗ Hữu Trí đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh” có nội dung: “Theo kết quả xác minh của huyện Sơn Tịnh nêu trong Kết luận số 264/KL-UBND ngày 14-3-2011 của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cũng như thể hiện trong các giấy tờ chuyển nhượng do ông Đỗ Hữu Trí cung cấp cho thấy, hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Đỗ Hữu Trí với 23 hộ dân diễn tra trong khoảng thời gian từ năm 2003-2006 (chủ yếu xảy ra trước ngày 1-7-2004), chưa có phát sinh tranh chấp. Căn cứ Điều 106 Luật Đất đai năm 2003; Điều 99, Điều 103 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP thì các hộ dân có quyền chuyển nhượng và ông Đỗ Hữu Trí có quyền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 10.501,8m2 (tương đương 1,5ha) đất nông nghiệp trồng cây hàng năm. Như vậy, hình thức thể hiện của quyết định xử phạt vi phạm hành chính của ông Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh là chưa đảm bảo theo quy định của Điều 6, Nghị định số 105/2009/NĐ-CP và Điều 56 Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính”.

Ngoài ra, tại phần nhận xét, kết luận, Đoàn thanh tra tỉnh Quảng Ngãi còn cho rằng: UBND thị trấn Sơn Tịnh đã buông lỏng, lúng túng trong việc thực hiện quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương đối với đất bãi bồi ven sông theo quy định tại khoản 2, Điều 80 và Điều 103 Luật Đất đai năm 2003; không thực hiện tốt trách nhiệm quy định tại Điều 143 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 182 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Từ khi UBND huyện Sơn Tịnh có báo cáo, kiến nghị về vụ vi phạm pháp luật đất đai của ông Đỗ Hữu Trí đến khi ban hành quyết định xử lý kéo dài hơn 2 năm là quá chậm. Ngoài ra, việc Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế để thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trí là có nhiều vi phạm. Điều này thể hiện ở việc, UBND huyện Sơn Tịnh đã xác định hành vi vi phạm để xử phạt tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 715/QĐ-UBND ngày 28-3-2011 là không đúng pháp luật và việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thu dọn cây cối trên diện tích hơn 1,5ha đất của ông Trí nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người khác là không đúng Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, Quyết định số 928/QĐ-CCHC ngày 25-4-2011 cưỡng chế để kê biên tài sản và thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên diện tích 1,5ha đất mà ông Trí nhận chuyển nhượng và tiền xử phạt vượt trội do xác định sai hành vi là không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài những kết luận trên thì một “điểm nhấn” trong kết luận của đoàn thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đó chính là việc UBND huyện Sơn Tịnh không tổ chức đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu là vi phạm quy định tại Điều 37 Luật Khiếu nại - Tố cáo (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2004, 2005).

Trước những kết luận ban đầu của Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi và những uẩn khúc còn chưa được làm rõ trong vụ án cưỡng chế trái phép của chính quyền địa phương, chúng tôi đã tìm gặp ông Phạm Vinh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh để tìm câu trả lời.

Trả lời báo chí, ông Vinh vẫn khẳng định rằng: Những quyết định của UBND huyện Sơn Tịnh ban hành để phạt ông Đỗ Hữu Trí là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Việc cưỡng chế đối với phần diện tích mà gia đình ông Trí đang sử dụng là để nhanh “trả lại hiện trạng đất như ban đầu” phục vụ cho một dự án xây dựng tại địa phương.

Như vậy, căn cứ vào kết luận ban đầu của Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi thì những vi phạm trong việc ban hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế và tiến hành cưỡng chế đất đai của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh đối với gia đình ông Đỗ Hữu Trí là quá rõ. Tuy nhiên, một điều đáng quan tâm ở đây là hậu quả từ những sai phạm nói trên là rất lớn: Toàn bộ nhà cửa, vườn cây cảnh trị giá trên 50 tỷ đồng của gia đình nạn nhân đã bị đoàn cưỡng chế san phẳng. Mặc dù trước đó, gia đình ông Trí với mong muốn được tạm hoãn cưỡng chế để di dời cây xanh cũng như yêu cầu được bồi thường thiệt hại về đất đối với những diện tích đất mà ông nhận chuyển nhượng đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhưng vẫn không được giải quyết.

Quang Khải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hơn 50 tỷ bị “san phẳng” mà không được bồi thường (kỳ 2)