Phục hồi điều tra vụ chìm ca nô tại Cần Giờ: GĐ Cty Việt Séc đề nghị đình chỉ điều tra

An Dương| 19/06/2018 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Minh Thông, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (CQĐT) Công an Tp. Hồ Chí Minh vừa ký quyết định phục hồi điều tra vụ án “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Đây là vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ kéo dài bất thường có dấu hiệu oan sai, từng được Báo Công lý phản ánh. Ngay tại thời điểm tống đạt quyết định, ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty Việt Séc) đã nộp văn bản đề nghị đình chỉ điều tra vụ án.

Tai nạn do “chở quá người và thời tiết bất lợi”

Như Công lý thông tin, tháng 3/2013, ông Vũ Văn Đảo bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu (loại ca nô cao tốc bằng vật liệu Polypropylen Copolymer (PPC). Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam, Bộ tư lệnh Hải quân) đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật.

Sáng 1/8/2014, ông Tạ Thanh Sơn (Giám đốc kinh doanh Công ty Việt Séc) mượn Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu trên để đưa đón khách. Tối 2/8/2013, tàu BP 12-04-02 bị lật tại vùng biển thuộc huyện Cần Giờ, khiến 9 người tử vong. Ông Đảo và ông Quyết bị khởi tố, truy tố về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không đảm bảo an toàn...”.

Ngày 28/8/2015, CQĐT Công an Tp. Hồ Chí Minh đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra để giám định tàu BP12-04-02. Dù Bộ Giao thông vận tải đã có đến hai bản kết luận giám định nêu rõ nguyên nhân tai nạn không phải do chất lượng phương tiện hay công nghệ vật liệu mới đóng tàu kém chất lượng nhưng vụ án vẫn bị “ngâm” kéo dài.

Trong thời gian vụ án đang tạm đình chỉ, ngày 9/3/2018, CQĐT ra tiếp quyết định trưng cầu giám định số 372-33 để yêu cầu giám định 2 nội dung: 1. Tàu BP 12-4-02 là phương tiện thủy loại nào và có phải là phương tiện thủy cao tốc?; 2. Nguyên nhân tai nạn lật phương tiện BP 12-04-02 là do không đáp ứng tiêu chuẩn ổn định cân bằng ngay từ khi sản xuất và trước khi vận hành, hay còn có tác nhân trong quá trình vận hành?

Phục hồi điều tra vụ chìm ca nô tại Cần Giờ: GĐ Cty Việt Séc đề nghị đình chỉ điều tra

Tàu gặp tai nạn bám đầy cây sau nhiều năm vụ án bị “ngâm”

Ngày 3/5/2018, Cục Hàng Hải (Bộ Giao thông vận tải) hoàn tất việc giám định bổ sung xác định rõ: 1. Không có cơ sở xác định tàu BP 12-4-02 là phương tiện thủy cao tốc; 2. Thời điểm xảy ra tai nạn tàu BP 12-04-02 chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện có thân vỏ chế tạo bằng vật liệu PPC, nên không có đủ cơ sở khẳng định phương tiện BP 12-04-02 có đáp ứng tiêu chuẩn ổn định cân bằng ngay từ khi sản xuất và trước khi vận hành hay không. Các tác nhân trong quá trình vận hành gây lật tàu có thể là: phương tiện chở quá số người cho phép, phương tiện gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Hết thời hạn điều tra không chứng minh được tội phạm

Chiều 14/6/2018, tại thời điểm nhận quyết định phục hồi điều tra, ông Vũ Văn Đảo đã nộp văn bản đề nghị đình chỉ điều tra cho ông Lê Phước Lộc, điều tra viên CQĐT Công an Tp. Hồ Chí Minh. Văn bản nêu rõ: Căn cứ vào nguyên nhân tai nạn được Bộ Giao thông vận tải xác định và được các cơ quan tố tụng thừa nhận trong kết luận điều tra, cáo trạng cho thấy không có nguyên nhân nào do chất lượng phương tiện hay công nghệ vật liệu mới PPC kém chất lượng dẫn đến tai nạn. “Tôi và ông Đinh Văn Quyết không phải là chủ thể của Điều 214 Bộ luật hình sự vì tàu BP12-04-02 đã được bàn giao cho chủ phương tiện và được cơ quan có thẩm quyền đăng kiểm (Phòng Đăng kiểm Hải quân) để cho phép đưa vào sử dụng”.

Từ khi tạm đình chỉ điều tra vụ án năm 2015 đến nay, CQĐT đã nhiều lần trưng cầu giám định phương tiện bị tai nạn BP12-04-02 và nguyên nhân tai nạn cũng đã sáng tỏ, đủ căn cứ để CQĐT ban hành quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Ông Đảo trình bày: Trong thời hạn điều tra cho phép từ ngày 4/9/2013 đến 4/9/2014, CQĐT đã không chứng minh được hành vi tội phạm. Theo quy định  tại khoản 6, Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 (BLTTHS): “Khi đã hết thời hạn gia hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm thì CQĐT phải ra quyết định đình chỉ điều tra”. Theo quy định tại Điều 119 BLTTHS 2003, vụ án có thời hạn điều tra là 4 tháng, VKS đã gia hạn thêm hai lần, quyết định gia hạn điều tra lần thứ hai số 83/GHĐT-1A ngày 29/4/2014 quy định thời hạn điều tra kết thúc vào ngày 4/9/2014. Căn cứ điểm b, khoản 2 Điều 164 BLTTHS2003 hoặc điểm b khoản 1 Điều 230 BLTTHS2015 quy định “đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm” để CQĐT ban hành quyết định đình chỉ điều tra.

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, tiến sỹ luật học hàng đầu, trong đó có nguyên Chánh tòa hình sự TANDTC Đinh Văn Quế, việc truy tố về tội danh nêu trên là không có căn cứ, có dấu hiệu oan sai. Vụ án từng được Thủ tướng Chính phủ hai lần có ý kiến chỉ đạo từ hơn hai năm qua. Dư luận đang trông chờ vụ án sẽ được giải quyết dứt điểm, khách quan, đúng quy định pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục hồi điều tra vụ chìm ca nô tại Cần Giờ: GĐ Cty Việt Séc đề nghị đình chỉ điều tra