“Người đứng đầu bệnh viện không thể hiện được vai trò, trách nhiệm"!

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, những vụ việc xảy ra tại BVĐK Tp. Cần Thơ khiến dư luận đặt vấn đề, có hay không sự tắc trách trong lãnh đạo điều hành, sự yếu kém chuyên môn của các bác sĩ bệnh viện này...

Là người từng nhiều năm gắn bó, nắm giữ chức vụ quản lý điều hành cao nhất tại đây, bác sĩ Nguyễn Hiếu Trung cho biết: Có 3 nguyên nhân liên quan đến phản ứng trên, gồm: Giáo dục y đức người cán bộ y tế, quản lý con người, và quản lý khoa học kỹ thuật. Nếu người đứng đầu bệnh viện không nắm được hoặc buông lỏng thì sẽ xảy ra sự cố chuyên môn và hậu quả khó lường. Trong trường hợp này phải “Xem người bệnh như người thân ruột thịt của mình” - lời dạy của Hồ Chủ tịch, rõ ràng đã bị buông lỏng. Về kỷ luật và kỹ thuật chuyên môn, có biểu hiện của sự yếu kém và trì trệ kéo dài. Về công tác đánh giá và bố trí cán bộ, có điều gì đó cho tôi cảm giác không phù hợp.


Ngoài ra, việc thực hiện quy chế chuyên môn, cái được xem là “luật pháp” của ngành Y tế, tại bệnh viện này quả thực như vậy là không nghiêm. Vì vậy, những sai phạm lớn, liên tiếp xảy ra, chưa ai dám chắc sẽ dừng lại.


PV: Ông đánh giá thế nào về trường hợp bác sĩ của bệnh viện nơi ông từng quản lý “tiện tay cắt cả hai quả thận của bệnh nhân”, khiến dư luận cả nước phản ứng dữ dội trong mấy ngày qua?

Bác sĩ Nguyễn Hiếu Trung


BS Nguyễn Hiếu Trung: Sự việc báo chí đã đưa gần như rõ rồi. Bác sĩ BVĐK Tp. Cần Thơ cắt hai quả thận của bệnh nhân Hứa Cẩm Tú do biến chứng trong khi mổ. Rõ ràng, điều này thể hiện sự thiếu năng lực về chuyên môn; sai cả về quy chế chẩn đoán trước khi mổ, hội chẩn trong khi mổ, và xử lý hậu quả sai sót sau mổ.


Tôi cho rằng với phương pháp khám lâm sàng, kết hợp các kỹ thuật cận lâm sàng mà bệnh viện sẵn có, đủ để chẩn đoán trước bệnh nhân “thận hình móng ngựa”. Và cho dù hội chẩn trước mổ có sai đi nữa, thì ngay trong giai đoạn mổ, khi xét thấy có bất thường, các bác sĩ phải dừng lại ngay để hội chẩn khẩn cấp trong khi mổ. Nếu tình huống vượt quá năng lực chuyên môn và hiểu biết của ê kip mổ, nhất thiết phải gọi điện thoại trao đổi, xin ý kiến hội chẩn từ xa với các chuyên gia đầu ngành để đưa ra hướng xử lý tốt nhất, an toàn nhất cho bệnh nhân. Ở đây, các phẫu thuật viên đã phớt lờ quy chế chuyên môn và vẫn mổ tiếp. Sau đó, khi đã gây ra tai biến chảy máu không ngừng, họ buộc phải cắt bỏ cả hai quả thận để cứu bệnh nhân.


Vấn đề ở đây, ít ai đề cập tới, chính là việc hội chẩn và xử lý hậu phẫu. Sau khi mổ xong, phẫu thuật viên có giữ lại hai quả thận, chụp ảnh và mời lãnh đạo Hội đồng chuyên môn làm hội chẩn sau mổ không? Có tiến hành các xét nghiệm vi thể mẫu thận bị cắt hay không? Vì không tiến hành các bước ấy, làm sao xác định được thận nạn nhân bị dị tật “móng ngựa” hay hoàn toàn bình thường?


PV: Ông đánh giá thế nào về mức độ sai sót nói trên?


BS Nguyễn Hiếu Trung: Sai sót ở đây có tính chất hệ thống. Năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật trong chuyên môn, và tính cẩn trọng vốn có của phẫu thuật viên... đều quá yếu kém. Theo tôi, về góc độ y học, đây có thể được coi là một sự việc rất nghiêm trọng, một scandal có một không hai trong lịch sử ngành Y Việt Nam. Vấn đề là các vị lãnh đạo ở bệnh viện này, lãnh đạo ngành Y tế và các cấp thành phố… nhìn nhận và xử lý vụ việc này như thế nào thôi.


PV: Nhưng chỉ ít ngày sau khi xảy ra “scandal của giới y học” nói trên, một bệnh nhân khác tiếp tục phản ánh bị đút ống (chạy thận nhân tạo) nhầm vào quả thận khỏe, khiến xuất huyết nghiêm trọng… Vậy có thể tiếp tục gọi đó là sơ suất hay sự cố trong chuyên môn của cá nhân bác sĩ Nguyên và ê kip Khoa Ngoại tiết niệu của bệnh viện này?


BS Nguyễn Hiếu Trung: Trong kỹ thuật giải phẫu, không thể tránh khỏi sai sót. Nhưng trong ngành y, nơi sinh ra để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người mang tính nhân văn cao thì không thể chấp nhận những thiếu sót có tính hệ thống, thiếu sót gây hậu quả nặng nề lên tinh thần và thể chất bệnh nhân như vậy. Người thầy thuốc có đủ tâm, đức thì tự phải biết điều này.


PV: Trở lại với công luận thời gian qua. Dư luận đang hết sức bức xúc vì cách hành xử mập mờ, bao che và né tránh trách nhiệm của những người cao nhất tại bệnh viện này sau những sự cố nói trên. Cá nhân ông từng là một Giám đốc tại đây, ông đánh giá như thế nào về việc này?


BS Nguyễn Hiếu Trung: Tôi nghĩ Giám đốc Bệnh viện là người hiểu rõ hơn ai hết những ưu khuyết của đơn vị mình, phải nghiêm túc nhìn nhận sai sót để khắc phục, đặc biệt đang lúc dư luận bức xúc với những thiếu sót có liên quan đến tính mạng bệnh nhân. Đồng thời, cũng phải thông tin đầy đủ và chân thành đến báo chí và công luận. Tôi chưa đồng tình với thái độ “tránh né và có lời lẽ khó nghe" mà báo chí đã có đưa tin về những người lãnh đạo nơi đây. Là bác sĩ, sao lại có thể rụt rè, tránh né trước nỗi đau của con người và bức xúc của hàng triệu người dân như vậy?


PV: Nếu đề xuất với các cấp lãnh đạo cao nhất của Thành phố và ngành Y tế về chấn chỉnh, lấy lại uy tín và niềm tin của người dân về bệnh viện này. Ông sẽ đề xuất gì?


BS Nguyễn Hiếu Trung: Trước hết, xem xét năng lực người đứng đầu vì “đầu tàu” mạnh, “đúng chuẩn” thì mới đảm đương được “con tàu” đang chòng chành, rối rắm như hiện nay. Về quản lý con người, đặt biệt là các chuyên khoa, cần đặt đúng chỗ các cán bộ có năng lực và phẩm chất. Quản lý khoa học kỹ thuật, cần chuẩn hóa lại. Tôi thấy đầu tư mua sắm thì nhiều, nhưng hiệu quả lại không cao. Bộ phận bác sĩ, cán bộ quản lý thì giàu lên nhanh chóng vì tiền thu dịch vụ, còn đa phần cán bộ công nhân viên chức lại giảm thu nhập ngoài lương. Nói chung, theo tôi những sai sót nói trên mang tính chất chủ quan nhiều hơn. Nếu làm được như vậy, tập thể bệnh viện sẽ mau chóng lấy lại tinh thần, công tác chuyên môn đi vào căn cơ hơn… Chất lượng khám chữa bệnh nâng cao thì bệnh nhân sẽ lại tin tưởng và yêu mến thôi!


PV: Xin cảm ơn ông!


Quốc Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Người đứng đầu bệnh viện không thể hiện được vai trò, trách nhiệm"!