Nghệ An: Quy trình ăn xăng nhờ chíp điện tử (IC) giả

Thảo My- Trương Huê| 19/11/2014 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi chíp điện tử (IC) giả được lắp đặt hoàn chỉnh giúp cửa hàng xăng dầu có thể “ăn” của khách hàng từ 4% - 11,6 % lượng xăng. Mỗi (IC) được đối tượng Trần Lê Đức lắp đặt hoàn chỉnh cho hàng chục cửa hàng xăng dầu với giá chỉ 5 triệu đồng/1 IC.

Như Công lý đã đưa tin trước đó, qua quá trình điều tra Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ PC46 Công an Nghệ An, phối hợp với phòng PA71 và Sở KH-CN đã phá thành công chuyên án 114C, bắt quả tang hàng chục cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng chíp điện tử giả để bớt xén xăng của khách hàng.

Theo đó, bình quân cứ 100 lít xăng dầu bán ra, khách hàng bị móc túi từ 4 đến 11 lít. Đồng thời mở rộng chuyên án, Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đối tượng cầm đầu ổ nhóm sản xuất, tiêu thụ chíp điện tử gian lận xăng dầu, thu giữ 209 chiếc IC, 2 máy sản xuất IC giả.

Nghệ An: Quy trình ăn xăng nhờ chíp điện tử (IC) giả

 Đối tượng Trần Lê Đức tại cơ quan điều tra

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện bắt quả tang 11 cây xăng lắp đặt chíp điện tử (IC) giả để “ăn” xăng của các khách hàng. Tại thời điểm bị phát hiện các chủ cửa hàng cho biết đã lắp đặt chíp điện tử (IC) giả khoảng 3 tháng trở lại đây, qua đó những cây xăng này đã gian lận của khách hàng một khối lượng xăng rất lớn.

Tại cơ quan điều tra đối tượng Trần Lê Đức (SN 1979) khai nhận: Để có thể sản xuất được những chíp điện tử (IC) giả, Đức đã mua những chiếc IC thật rồi thuê người giỏi công nghệ lập chương trình giả và cài vào IC thật. Hai chương trình thật, giả được chạy song song với nhau. Chương trình của IC giả có thể giúp chủ cửa hàng gian lận của khách hàng từ 4 - 11,6 % lượng xăng, dầu cần bán. Mỗi chíp IC giả được lắp đặt hoàn chỉnh chủ cửa hàng chỉ phải chi trả 5 triệu đồng là có thể thoải “ăn” xăng của khách hàng.

Nghệ An: Quy trình ăn xăng nhờ chíp điện tử (IC) giả

Cơ quan chức năng đã phát hiện 11 cây xăng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã lắp đặt sử dụng chíp điện tử IC giả 

Nếu cửa hàng nào muốn lắp đặt, thợ sẽ đến mở bàn phím cột xăng thay thế IC thật bằng IC giả, đồng thời hướng dẫn cho nhân viên bơm xăng các thao tác cần thiết trên trên bảng điện tử để “ăn” xăng của khách hàng. Khi nhân viên bơm xăng, tất các chỉ số hiển thị ở bảng điện tử như đơn giá, số lượng (lít), tiền đều hoạt động bình thường rất khó để khách hàng phát hiện ra.

Nếu bị phát hiện chỉ cần một thao tác đơn giản khác là ngắt nguồn điện cung cấp cho cột xăng và khởi động, hoặc có 1 số ngầm trên bảng điện tử thì IC sẽ lập tức chạy chương trình thật. 

Được biết đối tượng Trần Lê Đức đã có 3 năm theo học nghành công nghệ. Đến năm 2008 sau một thời gian tự mày mò tìm hiểu Đức bắt đầu sản xuất các chíp điện tử IC giả. Mỗi IC giả đều có một mật mã quy định riêng theo từng ký tự trên bảng điện tử có sẵn, chỉ cần hướng dẫn đơn giản là nhân viên bơm xăng có thể dễ dàng nắm bắt.

Hiện tại chuyên án đang được tiếp tục mở rộng điều tra vì theo nhận định, không chỉ riêng các cửa hàng xăng dầu ở địa bàn tỉnh Nghệ An mà hàng chục cửa hàng khác trên nhiều tỉnh khác, đã lắp đặt sử dụng dạng chíp này để gian lận trong kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Quy trình ăn xăng nhờ chíp điện tử (IC) giả