Nâng khống diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để nhận đất ở

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đơn phản ánh của các hộ dân địa phương, ngày 31-12-2008, UBND quận Hà Đông có Quyết định số 3407/QĐ-UBND, phê duyệt danh sách các hộ đủ điều kiện giao đất dịch vụ, đất ở thuộc khu Cầu Đơ, phường Hà Cầu.

Theo đó, có 615 hộ được duyệt.Ngày 14-5-2010, UBND phường Hà Cầu ban hành Quy chế bốc thăm thửa đất cho các hộ thuộc Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Cầu Đơ. Tại tập hồ sơ bốc thăm phát cho các hộ dân, UBND phường Hà Cầu gắn kèm sơ đồ quy hoạch chi tiết, bản đồ chia thửa đất. Đây chính là mấu chốt gây nhiều thắc mắc của các hộ dân.


Đối chiếu với thực tế sử dụng đất tại địa phương, người dân phát hiện 27 hộ được nâng khống diện tích đất 5% và ruộng bị thu hồi từ hơn 4.000m2 lên hơn 8.000m2, 29 hộ được HTX lấy đất công gắn thêm vào diện tích thực tế, với tổng diện tích 305m2; 3 hộ không có ruộng bị thu hồi, không có hộ khẩu ở địa phương và cụ Lưu Đình Nghinh đã mất từ năm 1963 cũng được đưa vào danh sách cấp đất.

Trong đó, có nhiều hộ là cán bộ và người nhà cán bộ HTXNN Cầu Đơ. Riêng ông Vũ Dương Tân, Chủ nhiệm, kiêm Phó Chủ nhiệm HTXNN Cầu Đơ có bố mẹ, em trai, em gái được nâng khống diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để nhận đất ở, đất dịch vụ trái quy định. Trường hợp Phạm Văn Hợi và Nguyễn Thị Thuấn, số nhà 28, khu Cầu Đơ 3 là không có thật. Ở địa chỉ này chỉ có bà Nguyễn Thị Hợi, không có ruộng bị thu hồi, chỉ có 170m2 đất của bố mẹ, nhưng vẫn được cấp 65m2 đất.


Tổng hợp số liệu diện tích tại 3 tờ bản đồ quy hoạch phân lô chi tiết, kẹp theo hồ sơ bốc thăm cho thấy, diện tích đất thu hồi vượt so với diện tích được phê duyệt là 3.266,79m2. Các bản đồ này không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, duy nhất chỉ có dấu treo của UBND phường Hà Cầu. Trong 3 bản đồ có 104 lô diện tích từ 94m2 trở lên, trong khi dân cả 3 đội sản xuất chỉ được nhận 94 quyết định có diện tích này.


Ngày 26-12-2010, UBND phường Hà Cầu đã có công văn gửi UBND quận Hà Đông, trong đó khẳng định: “Việc phản ánh HTXNN Cầu Đơ lập danh sách các hộ nâng quá diện tích đất canh tác so với thực tế để hỗ trợ diện tích đất cho các hộ có đất ruộng 5% và đất ruộng cá thể là có”.

Thế nhưng, ngày 17-5-2011, trong kết luận giải quyết đơn tố cáo, UBND quận Hà Đông lại khẳng định nội dung tố cáo chưa chính xác. Tuy nhiên, UBND quận Hà Đông lại “Giao Chủ tịch UBND phường Hà Cầu chỉ đạo HTXNN Cầu Đơ kiểm tra, rà soát lại diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi của tất cả các hộ và xem xét lại việc giao đất dịch vụ của các hộ đảm bảo đúng với diện tích đất nông nghiệp các hộ bị thu hồi, đúng với tiêu chí giao đất dịch vụ đã được phê duyệt… Giao Chủ tịch UBND phường Hà Cầu chỉ đạo HTXNN Cầu Đơ tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong quá trình lập hồ sơ đã ghi tăng diện tích đất nông nghiệp của một số hộ không đúng quy định và có hình thức xử lý theo quy định…”.


Như vậy có thể thấy, kết luận giải quyết đơn tố cáo của UBND quận Hà Đông có sự mâu thuẫn, và mâu thuẫn ngay cả với thông báo của UBND phường Hà Cầu. Hiện đa số các gia đình đã nộp tiền để nhận đất theo quy định, nhưng việc giao đất trên thực địa vẫn chưa được tiến hành, do đang có đơn tố cáo, các cấp chính quyền chưa giải quyết xong.


Trao đổi với PV, ông Lê Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết: Quận đã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Hà Cầu và HTX Cầu Đơ kiểm tra, rà soát lại danh sách, diện tích các hộ được cấp đất dịch vụ. “Sẽ chỉ giao đất cho những hộ đủ tiêu chuẩn, trường hợp nào không đúng đối tượng, kiên quyết không cấp và xử lý theo đúng quy định pháp luật”, ông Cường khẳng định.


Nhóm PVĐT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng khống diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để nhận đất ở