Lãnh đạo Sở Y tế và BVĐK Cần Thơ đồng loạt né tránh công luận?!

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12-12, lãnh đạo UBND thành phố, Sở Y tế, Ban Giám đốc và các phòng khoa chức năng BVĐK Cần Thơ đã có cuộc họp kín xung quanh vấn đề “bác sĩ "lỡ tay" cắt 2 quả thận của bệnh nhân”. Sau cuộc họp “quan trọng” này, tất cả các vị chức trách và thẩm quyền đều đồng loạt từ chối trả lời và né tránh báo chí.

Hai vụ việc bức xúc


Liên quan đến vụ việc bác sĩ “tiện tay” cắt luôn hai quả thận của bệnh nhân, sáng qua, nguồn tin từ BVĐK Cần Thơ cho biết, Ban Giám đốc Bệnh viện này đã tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Nguyên - Trưởng kíp mổ ngày hôm đó. Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết thời gian tạm đình chỉ công tác đối với vị bác sĩ này là bao lâu và các cá nhân khác có liên quan đến vụ việc (ekip mổ) bị xử lý hay không?


Ngoài ra, sáng 13-12, một nạn nhân khác có liên quan đến việc phẫu thuật và điều trị thận tại Bệnh viện này cũng đã chính thức phát đơn khiếu nại bác sĩ Nguyên và ekip trực xử lý sai sót chuyên môn. Anh Lâm Ngọc Giàu (36 tuổi, ngụ tại phường An Cư, quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ), người gửi đơn cho biết: Vợ anh (là chị Nguyễn Minh Hiếu, 33 tuổi) bị suy thận trái, phải đặt ống dẫn để chạy thận nhân tạo định kỳ.

Ngày 7-12, vợ anh đến Bệnh viện để thay ống dẫn vào thận trái, nhưng bác sĩ Nguyên và bác sĩ Thùy (cùng khoa) lại đặt nhầm vào thận phải. Anh Giàu bức xúc cho biết, đây là lần thứ ba vợ anh thay ống dẫn thận tại bệnh viện này thế nhưng các vị bác sĩ này vẫn đặt nhầm. Anh lo lắng: “Thận phải vợ tôi còn tốt. Nhưng sau khi bị đặt nhầm ống dẫn hiện bị xuất huyết rất nhiều, bụng rất đau… Chúng tôi không biết sai sót đó có ảnh hưởng và hậu quả nặng nề không?!”.


Như Báo Công lý đã thông tin, thai phụ Hồ Thị Thanh Tâm, nạn nhân trong vụ việc tố Bệnh viện này tắc trách, làm chết thai nhi trong bụng khi đến sinh nở tại Bệnh viện này, cho biết: Ngày 13-12, cô và chồng đã đến làm việc với lãnh đạo Bệnh viện để yêu cầu cung cấp hồ sơ bệnh án và đòi lại… cuống rốn và nhau thai của đứa con xấu số. Tuy nhiên chị Tâm cũng cho biết, Ban Giám đốc Bệnh viện vẫn tiếp tục từ chối tiếp xúc và cung cấp thông tin, đáp ứng yêu cầu chính đáng của chị. Phía Bệnh viện yêu cầu vợ chồng chị liên hệ Ban Giám đốc Sở Y tế để được giải quyết (?).

Chị Tâm xúc động, nói: “Tôi có quyền được biết tình trạng sức khỏe, diễn biến bệnh tình hoặc quy trình điều trị của bản thân tôi và con tôi. Sao lại từ chối quyền đó của tôi mà bắt Công an vào cuộc họ mới cho photo? Hơn nữa, cuống rốn và nhau thai là bộ phận thiêng liêng, nối kết tình thương của tôi và con tôi trong suốt hơn 9 tháng trời. Dù con tôi đã chết, nhưng họ không có quyền ém nhẹm những vật thiêng liêng đó của mẹ con tôi. Họ phải trả lại để tôi còn chôn cất chung với con tôi nữa…”.


Né tránh


Trước bức xúc đó, trả lời báo chí sau sự cố nói trên, đại diện phát ngôn của BVĐK Tp. Cần Thơ, bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, sau cuộc họp ngày 12-12 sẽ có cuộc gặp mặt và trả lời chính thức.

Các PV kiên nhẫn chờ suốt buổi sáng


Từ 8 giờ ngày 12-12, khoảng 15 nhà báo đại diện hơn 10 cơ quan báo chí đã có mặt trước Hội trường Bệnh viện nơi diễn ra cuộc họp “kín”. Thành phần cuộc họp có các vị lãnh đạo hàng cao nhất của thành phố và ngành Y tế, như: như ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp. Cần Thơ; bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế; ông Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện; ông Nguyễn Hữu Dự, PGĐ Bệnh viện; ông Nguyễn Văn Nghĩa, PGĐ Bệnh viện; ông Lê Văn Đạt, PGĐ Bệnh viện… Đại diện các phòng khoa chuyên môn của Bệnh viện cũng tham dự cuộc “họp kín” với không khí căng thẳng một cách kỳ lạ(!). Nhiều nhân viên lực lượng xung kích hình sự quận Ninh kiều (lực lượng do Công an quận hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ - PV) túc trực trước cửa hội trường và các phòng Ban Giám đốc. Đồng thời, lực lượng này cũng cử hai nhân viên liên tục “theo sát” nhóm báo chí tác nghiệp... (?).


Tuy nhiên sau đó, các vị lãnh đạo và cán bộ, y bác sĩ tham gia cuộc họp nhanh chóng mở cửa hội trường, vội vã bước đi trước sự săn đón của hàng chục nhà báo. Ông Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, bà Lệ Phi - Giám đốc sở Y tế cùng các thành viên Ban Giám đốc Bệnh viện cũng từ chối trả lời, im lặng bước đi một mạch vào phòng làm việc của bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện. Trước đó, chính ông Nghĩa đã hẹn với các cơ quan báo chí có mặt vào buổi sáng 12-12 để có câu trả lời về xử lý vụ việc “cắt thận bệnh nhân”. PV các báo vẫn kiên nhẫn đợi chờ.


Cuối cùng đến gần 11 giờ 30 tại cửa phòng Hành chính, ông này chấp nhận dừng lại, trả lời. Nội dung cụ thể như sau:


PV: Thưa bác sĩ, ông có thể cho chúng tôi cuộc hẹn cụ thể, ngày nào ông có thể trả lời chúng tôi không?


BS Võ: Chưa. Chừng nào họp xong tôi sẽ giải quyết cho… (không hiểu ông Giám đốc này muốn nói ai xin và ông định cho cái gì?).


PV: Chúng tôi muốn biết cụ thể là ngày nào ông có thể trả lời?


BS Võ: Chúng tôi sẽ họp. Và nếu có vấn đề gì thì sẽ họp đầy đủ các quy trình. Sau đó chúng tôi sẽ có cuộc họp lần cuối cùng của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện và mời cấp trên luôn…


PV: Nhưng hôm nay đã họp rồi, có cả cuộc làm việc với Ủy ban và Sở, thưa ông?

BS Võ: Chưa. Chưa họp Hội đồng Khoa học công nghệ Bệnh viện mà?!


PV: Vậy cụ thể là khi nào sẽ họp, thưa ông?


BS Võ: Sớm lắm là cuối tuần này. Sau khi có cuộc họp chính thức rồi chúng tôi sẽ giao trực tiếp người phát ngôn của Bệnh viện là bác sĩ Nghĩa trả lời với các anh.


PV: Vậy cuộc họp sáng nay với Ủy ban và Sở là về vấn đề gì và cuộc họp này có nằm trong quy trình mà ông nói không?


BS Võ: Thôi. Vậy thôi. Tóm lại là vậy đó… (Sau đó ông Võ khoác tay, bỏ đi thẳng vào phòng Hành chính - PV).


Thái độ né tránh, thiếu hợp tác với báo chí của lãnh đạo Bệnh viện khiến PV báo chí không đáp ứng được yêu cầu biết rõ thông tin hai vụ việc này của bạn đọc gần xa.


Huỳnh Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Sở Y tế và BVĐK Cần Thơ đồng loạt né tránh công luận?!