Hành trình phá án vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12

Ngọc An| 05/07/2018 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, chiều ngày 5/7, Công an TP.HCM đã thông tin chi tiết về vụ án này.

Như đã thông tin trước đó, chiều ngày 5/7, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình.

Buổi họp báo có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Thông tin tại buổi họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh đã báo cáo tóm tắt về vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12 và các đối tượng cầm đầu trong vụ án này.

Hành trình phá án vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12

Lãnh đạo Thành ủy, UBND và Công an TP.HCM tại buổi họp báo

Theo đó, khoảng 13h ngày 20/6/2018, 2 tiếng nổ liên tiếp xảy tại trụ sở Công an phường 2, Tân Bình. Do là giờ nghỉ trưa nên trụ sở chỉ có 3 người là 2 cán bộ Công an và một người phụ nữ phụ việc tại đây. Cả 3 đều bị thương, trong đó nữ cán bộ tiếp dân bị nặng nhất. Cửa kính bị bể; một số vật dụng, xe gắn máy gần điểm có trái nổ bị hư hỏng nặng. Vụ việc nhanh chóng được cấp báo đến cơ quan Công an cấp trên.

Công an TP.HCM đã khám nghiệm hiện trường, phát thông báo truy tìm chiếc xe nghi liên quan. Ban giám đốc nhận định có khả năng hủy hoại tài sản do tư thù.  Sau đó, Công an truy xét theo 3 hướng: Nghi can tẩu thoát; các đối tượng liên quan đến vật nổ; các tổ chức có âm mưu khủng bố.

Đến tối cùng ngày, Công an xác định vật liệu nổ là chất nổ được điều khiển từ xa. Cảnh sát cho rằng quả nổ bị nổ sớm hơn ý muốn các đối tượng.

Ban giám đốc Công an TP HCM đã định hướng điều tra và giao cho Phòng Cảnh sát hình sự làm chủ công phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai, Đắk Nông, Tây Ninh, Long An hỗ trợ khám phá án.

Sáng ngày 24/6/2018, Phòng CSHS phối hợp cùng Công an huyện Long Khánh (Đồng Nai) kiểm tra hành chính 9 đối tượng, trong đó có đối tượng Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi; ngụ ấp Thái Hòa, xã Hố Nai, Trảng Bom, Đồng Nai), nghi can gây ra vụ nổ.

Qua đấu tranh, Thành khai, trước khi xảy ra vụ nổ, y được cha ruột của mình là Nguyễn Khanh (54 tuổi) giao cho chế tạo trái nổ cùng với đối tượng tên Giang. Sau 7 lần thử nghiệm tại một cánh đồng tại ấp Đồng Minh, xã Hố Nai 3 (Trảng Bom), Thành và Giang chế tạo thành công 2 trái nổ, Thành đem về gia đình giao lại cho cha của mình.

Khám xét khẩn cấp nhà của Thành, cơ quan chức năng thu được 38 kíp nổ, 10 kg thuốc TNT và 8 trái nổ đã chế tạo xong được cất giấu xung quanh nhà. Ngay lập tức hai cha con Khanh, Thành bị bắt giữ.

Hành trình phá án vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12

Hiện trường vụ nổ 

Giang tên đầy đủ là Dương Bá Giang, 47 tuổi, quê quán Hà Tĩnh; chỗ ở tại xã Bắc Sơn, Trảng Bom, Đồng Nai. Giang là kẻ chế tạo trái nổ chính, còn Thành phụ giúp. Giang gọi Khanh là dượng nhưng chỉ là qua kết nghĩa chứ không phải họ hàng. 

Trước khi xảy ra vụ nổ tại Công an phường 12, quận Tân Bình, Khanh giao cho Nguyễn Xuân Phương (30 tuổi; ngụ Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai) 1 trái nổ và một ít tiền rồi yêu cầu mang đặt tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai.

Tuy nhiên do sợ nên Phương không thực hiện mà đem vứt đi rồi báo lại với Khanh là đã cài đặt nhưng không nổ.

Khanh tiếp tục giao nhiệm vụ cho Vũ Hoàng Nam, 22  tuổi, ngụ tại đường Đồng Đen, phường 14, Tân Bình. Nam mang trái nổ nhắm vào Công an phường 12. Sau khi gây án, Nam bỏ trốn về Đắk Nông.

Qua lời khai của các đối tượng, Công an xác định các đối tượng thực hiện vụ nổ dưới sự chỉ đạo của Ngô Hùng, một kẻ phản động đang sống ở nước ngoài. Hùng đã chuyển tài khoản cho Nguyễn Khanh 120 triệu đồng để thực hiện. Sau khi vụ nổ xảy ra, Ngô Hùng “phong” cho Nguyễn Khanh là “Tỉnh trưởng Khu tự trị Đồng Nai” và “phong” cho Nguyễn Tuấn Thành hàm “thiếu tướng”.

Hành trình phá án vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao thưởng cho lực lượng có thành tích tham gia phá án

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, tính chất vụ án này là chống chính quyền nhân dân. Tổ chức vụ gây nổ là một trong những âm mưu của các đối tượng lưu vong chống Nhà nước nhằm gây tiếng vang.

Cách thức liên lạc đơn tuyến, bí mật qua mạng xã hội. Các đối tượng chuẩn bị chu đáo, thử nghiệm quả nổ nhiều lần. Ý đồ, âm mưu thông qua kích động, biểu tình, có đối tượng tham gia biểu tình với ý đồ gây rối, phá hoại và tổ chức khủng bố.

Việc lôi kéo các đối tượng tham gia chỉ với lời hứa hẹn mơ hồ của các tổ chức lưu vong như: Phong tước, phong chức và gửi tiền. Các tổ chức chưa dừng lại, mà sẽ tiếp tục gây ra bất ổn cho Việt Nam và TP.HCM. Theo lời khai ban đầu, 8 quả nổ chuẩn bị để cho nổ cho trụ sở công an và nhà riêng cán bộ.

Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin, còn 3 nghi can tham gia vụ án ở các mức độ khác nhau đang lẩn trốn. Công an TP.HCM đã nắm rõ lai lịch của những người này và đang truy xét.

Công an đang tích cực điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình phá án vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12