Hải Phòng: Vụ hai vợ chồng thầy giáo bị hành hung liệu có “chìm xuồng”?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua Báo Công lý liên tiếp nhận được đơn kêu cứu của thầy giáo Đỗ Đức Hạnh (SN 1973, giáo viên trường THCS Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng), phản ánh về việc thầy cùng vợ là cô giáo Tạ Thị Hiên (SN 1980, giáo viên trường THCS Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng), bị hành hung gây thương tích. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra đã hơn 3 năm mà vẫn chưa có kết quả xử lý của cơ qua

Theo đơn trình bày thì vụ việc này diễn ra ngày 29-4-2008, khi hai vợ chồng thầy Hạnh đến chơi nhà anh rể là Bùi Văn Quân, giáo viên tiểu học, trú tại phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Tại đây, cả 3 anh chị em thầy Quân bị 14 người trong gia đình ông Nguyễn Quang Vấn (bác ruột cô Hiên) từ ngoài lao vào đánh và đập phá tài sản.

Sau khi vụ việc xảy ra, hàng xóm đưa 3 người đi cấp cứu tại bệnh viện, trong đó thầy Hạnh bị thương nặng nhất. Trong hồ sơ khám chữa vết thương tại Bệnh viện Ngô Quyền, nhận định thầy Hạnh bị đa chấn thương đầu, mặt, ngực, cột sống; khớp sọ doãng nhẹ; gãy lún đốt sống ngực 6; gãy mỏm ngang đốt sống cổ 7 phải…

Thầy Đỗ Đức Hạnh trình bày sự việc với PV


Ngày 2-6-2008, Tổ chức giám định pháp y Hải Phòng tiến hành giám định thương tích (theo Quyết định trưng cầu giám định số 160 ngày 13-5-2008 của CQĐT Công an quận Hồng Bàng), và có bản Kết luận giám định pháp y số 399/PY/08, kết luận thầy Hạnh bị tổn hại 12% sức khỏe.


Tiếp đó, ngày 8-9-2008, CQĐT Công an quận Hồng Bàng ra quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, sau khi gia hạn điều tra bổ sung, ngày 23-2-2009, CQĐT Công an quận Hồng Bàng đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án với lý do: Anh Hạnh không bị tổn hại đến sức khỏe (0%).


Không đồng ý, những người bị hại đã có đơn khiếu nại. Ngày 24-4-2009, VKSND quận Hồng Bàng có Quyết định số 01/TLĐ, giải quyết khiếu nại tố tụng và cho rằng quyết định đình chỉ điều tra vụ án của Thủ trưởng CQĐT Công an là có căn cứ đúng trình tự, quy định của BLTTHS. Sau đó, UBND Tp. Hải Phòng có ý kiến giao cho Công an thành phố kết hợp với VKSND thành phố xem xét lại vụ việc và CQĐT Công an quận Hồng Bàng đã phục hồi điều tra vụ án. Nhưng đến ngày 20-5-2011, Cơ quan CQĐT Công an quận Hồng Bàng lại ban hành Quyết định số 03, tạm đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng “đã hết thời hạn điều tra” và “Chưa có kết luận bổ sung thương tích của người bị hại”(!?)


Vậy là, cơ quan giám định đã kết luận anh Hạnh bị tổn hại 12% sức khỏe, cho nên CQĐT đã khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích cho sức khỏe của người khác”. Việc khởi tố này là theo đúng quy định tại Điều 104 BLHS (gây thương tích trên 11%-PV). Nhưng không hiểu sao CQĐT lại cho rằng “Thương tích của anh Hạnh không bị tổn hại đến sức khỏe (0%)”?. Vậy phải chăng tỷ lệ thương tích do Tổ chức giám định pháp y đã ghi trong Kết luận giám định thương tích là … sai??? Nếu không thì căn cứ vào đâu mà CQĐT lại “bác” kết luận giám định của cơ quan chuyên môn?


Việc tạm đình chỉ điều tra cũng cần được giải thích rõ ràng: vì sao chưa có kết luận bổ sung thương tích của người bị hại? Do người bị hại không chấp hành việc giám định hay “tắc” ở khâu nào? Bao giờ thì vụ án sẽ được phục hồi và xử lý theo pháp luật?

Một vụ việc đơn giản sao lại kéo dài hơn 3 năm, trong khi thời hạn điều tra theo BLTTHS đã quy định rất rõ ràng? Ngoài ra, theo đơn của những người bị hại thì họ còn bị đập phá tài sản trị giá đến 13,5 triệu đồng. Việc này không thấy CQĐT “đả động” gì đến? Liệu có phải đã “sót người, lọt tội” khi không xem xét về hành vi cố ý hủy hoại tài sản?


Trung Thành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Vụ hai vợ chồng thầy giáo bị hành hung liệu có “chìm xuồng”?