Hải Dương: Xác nhận đất trái thẩm quyền

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tháng 9-2010, gia đình ông Phạm Văn Bích mua lại 2.479m2 đất trồng cây lâu năm, có thời hạn sử dụng lâu dài tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà. Ngày 15-9-2010, UBND huyện Thanh Hà đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho hộ ông Bích, bà Oanh...

Ngày 20-9-2010, ông Bích có Tờ khai xin chuyển mục đích sử dụng 300/2.479 m2 đất trồng cây lâu năm sang làm đất ở. Ngày 21-9-2010, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Hà đã xác nhận vào Giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình ông Bích cho phép chuyển mục đích sử dụng 300m2 đất vườn thổ cư sang đất ở nông thôn, không phải nộp tiền sử dụng đất. Ngày 13-10-2010, gia đình ông Bích đã tiến hành xây, dựng ngôi nhà sàn bằng gỗ trên cột bê tông, mái lợp prôximăng với diện tích khoảng 90m2 và một số công trình phụ trợ khác.

Ngôi nhà sàn của ông Bích đã bị cưỡng chế phá dỡ.

Phát hiện hộ ông Bích xây, dựng nhà sàn trên đất ngoài đê, Hạt quản lý đê điều huyện Thanh Hà cùng UBND xã Thanh Sơn đã lập biên bản yêu cầu hộ ông Bích tháo dỡ những phần đã xây dựng, trả lại nguyên trạng. Tuy nhiên, gia đình ông Bích vẫn tiếp tục hoàn thiện ngôi nhà và một số công trình khác. Tiếp đó, lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban chuyên môn của huyện và xã Thanh Sơn tổ chức làm việc với hộ ông Bích để xử lý công trình vi phạm và hạn cho hộ ông Bích tháo dỡ công trình vi phạm nhưng ông Bích đều không thực hiện. Ngày 29-7-2011, UBND huyện Thanh Hà ban hành Quyết định số 5192/QĐ-UBND thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho hộ ông Bích, bà Oanh với lý do: Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Thanh Hà xác nhận cho phép chuyển mục đích sử dụng 300m2 đất từ trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn trái thẩm quyền. Xem xét cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Bích và bà Oanh theo trình tự quy định của pháp luật về đất đai.


Tại các buổi đối thoại sau này với UBND huyện Thanh Hà, ông Bích đều cho rằng, đất làm nhà của ông đã được cơ quan Nhà nước xác nhận cho chuyển mục đích. Ngoài ra, ông Bích dẫn chứng còn hàng chục gia đình khác cũng xây dựng nhà trên đất bãi ngoài đê như gia đình ông mà không bị xử lý. Đáp lại, UBND vẫn kiên quyết yêu cầu hộ ông Bích tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, nếu không sẽ cưỡng chế vì ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ.


Theo tim hiểu của PV, trên đất ngoài bãi đê có nhiều nhà xây dựng kiên cố vẫn ngang nhiên tồn tại, thậm chí nhiều lò gạch rất to đang hoạt động. Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện và đại diện Hạt quản lý đê điều huyện Thanh Hà cho biết: Gia đình ông Bích xây dựng nhà trên đất bãi ngoài đê là vi phạm pháp luật. UBND huyện đã vận động, thuyết phục và có hỗ trợ nếu gia đình tự giác tháo dỡ. Nếu không thực hiện, bắt buộc chính quyền phải cưỡng chế. Từng bước, chúng tôi sẽ tiến hành phá dỡ những ngôi nhà làm ở ngoài đê để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.


Theo thông tin chúng tôi được biết, ngay sau đó, ngày 5-1-2012, UBND huyện Thanh Hà đã huy động lực lượng tới cưỡng chế phá dỡ ngôi nhà sàn của gia đình ông Bích. Vậy là, cái sai đầu tiên thuộc về Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Thanh Hà khi xác nhận vào “sổ đỏ” của hộ ông Bích cho chuyển mục đích 300m2 đất trồng cây lâu năm thành đất ở.


Hậu quả là trong suốt thời gian Tết Nhâm Thìn vừa qua, gia đình ông Bích phải đón Tết trong túp lều dựng tạm trên phần đất của mình.


Tống Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Xác nhận đất trái thẩm quyền