Hà Tĩnh: Ba năm đi tìm câu trả lời cho cái chết của em trai

Thành Văn| 25/05/2017 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị hành hung khi đi bắn chim, sau một thời gian dài điều trị tại nhiều bệnh viện, anh Hồ Văn Hiếu đã qua đời. Sự việc diễn ra cách đây đã 3 năm nhưng đến nay các đối tượng gây ra vụ việc vẫn chưa được các ngành chức năng làm rõ.

Hà Tĩnh: Ba năm đi tìm câu trả lời cho cái chết của em trai

Chị Nguyễn Thị Hương cùng ba đứa con thơ trước di ảnh chồng

Bị đánh trọng thương khi đi bắn chim

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo Công lý, anh Hồ Văn Phong (xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân) cho biết, vào ngày 1/5/2014, em trai anh là anh Hồ Văn Hiếu dùng súng hơi đi bắn chim tại khu vực mép dưới khe thuộc xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà.

Tại đây anh Hiếu có xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau với một người cũng đang đi bắn chim ở xã Thịnh Lộc. Sau đó anh Hiếu lên xe máy chạy sang xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân) thì bị một số đối tượng (trong đó có người xảy ra mâu thuẫn lúc trước) chạy theo đánh. Mặc dù anh Hiếu van xin nhưng nhóm người này vẫn tiếp tục đánh khiến anh Hiếu bị trọng thương, phải đến lúc người đi đường nhìn thấy và can ngăn thì những người này mới dừng hành hung.

Sau khi xảy ra sự việc, người dân đã đưa anh Hiếu đi cấp cứu tại trạm xá xã Cương Gián, sau đó đi bệnh viện và tử vong...

Tìm hiểu sự việc, phóng viên đã tìm đến nhà ông N.V, xóm Song Nam, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, là người chứng kiến sự việc anh Hiếu bị đánh và giúp đưa anh Hiếu đi viện. Ông V cho biết: Ngày 1/5/2014, vợ chồng ông đi chợ, đến đoạn xã Thịnh Lộc thì thấy hai người đàn ông (một người là anh Hồ Văn Hiếu - PV) đang xô xát với nhau. Vợ chồng ông liền vào can ngăn thì đối tượng đang đánh anh Hiếu buông lời đe dọa. Sau đó, đối tượng dừng lại không đánh anh Hiếu nữa, vợ ông bảo anh Hiếu chạy đi. Anh Hiếu chạy được một đoạn thì bị một số đối tượng đón đường, dùng báng súng, gậy gộc đánh anh Hiếu gục xuống. Vợ chồng ông tiếp tục can ngăn các đối tượng mới chịu dừng lại. Một đối  tượng đã đạp xe máy của anh Hiếu ngã xuống rồi bỏ đi.

Theo người nhà nạn nhân, sau khi cấp cứu, tình hình sức khỏe anh Hiếu xấu hơn nên gia đình đã đưa anh đến bệnh viện Đa khoa Thái An (TP Vinh) điều trị một thời gian với kết luận đa chấn thương phần mềm. Sau đó bệnh tình ngày càng nặng thêm, gia đình phải chuyển ra Hà Nội điều trị, đến ngày 20/1/2017, anh Hiếu  tử vong.

Thất lạc hồ sơ hay “ém”vụ việc?

Theo tìm hiểu của PV, ngay sau khi xảy ra sự việc, ngày 3/5/2014, bà Hoàng Thị Khang - mẹ anh Hiếu đã có đơn gửi cho Công an xã Cương Gián trình báo.

Trong báo cáo gửi Công an huyện Nghi Xuân, Công an xã Cương Gián nêu: Sau khi nhận được đơn của bà Hoàng Thị Khang ngày 3/5/2014, Công an xã cử hai cán bộ đến xác minh lại hiện trường, đồng thời vào gặp trực tiếp Công an xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà để phối hợp làm việc.  Qua làm việc được biết Công an xã Thịnh Lộc đã gọi các đối tượng liên quan đến việc đánh anh Hiếu đến lấy lời khai và các đối tượng đã đưa khẩu súng hơi của anh Hiếu bị một số đối tượng trên thu giữ cho Công an xã Thịnh Lộc.

Thiếu tá Nguyễn Đức Tân - Đội trưởng đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Nghi Xuân cho biết sau khi tiếp nhận đơn thư của gia đình anh Hồ Văn Hiếu, Công an xã Cương Gián đã đến hiện trường và xác định khu vực xảy ra sự việc không nằm trên địa phận xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân mà nằm ở khu vực xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Do không thuộc thẩm quyền xử lý nên ông Trần Công Tráng, Trưởng Công an xã Cương Gián hướng dẫn gia đình gửi đơn thư đến Công an xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Đồng thời, Công an huyện Nghi Xuân cũng đã cử ông Phan Xuân Tình – Công an huyện phụ trách xã Cương Gián và ông Bùi Phi Long – Phó trưởng Công an xã Cương Gián trực tiếp đến Công an xã Thịnh Lộc, trao đổi thông tin với Công an xã Thịnh Lộc để nắm bắt, tiến hành điều tra.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Chiến - Trưởng Công an xã Thịnh Lộc cho biết, thời điểm xảy ra sự việc ông không ở nhà, có ông Đức- Công an viên khi nghe người dân báo thì lên hiện trường nhưng không thấy ai và xác định sự việc này không xảy ra ở khu vực đất Thịnh Lộc, mà ở huyện Nghi Xuân nên Công an xã Thịnh Lộc không giải quyết.

Ông Võ Hồng Đức, Công an viên xã này khẳng định vào thời điểm đó, sau khi nghe tin báo thì ông có lên hiện trường nhưng không thấy ai và cũng không có vật chứng nào ở hiện trường nên ông quay về.

Tuy nhiên, trong biên bản làm việc giữa Công an huyện Nghi Xuân và Công an xã Thịnh Lộc vào ngày 8/3/2017 về sự việc anh Hồ Văn Hiếu bị đánh ngày 1/5/2014, ông Lê Đình Chiến và ông Võ Hồng Đức ký xác nhận nội dung: Tháng 5/2014, tại UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà có anh Long, Phó trưởng Công an xã Cương Gián và một cán bộ thuộc Công an huyện Nghi Xuân trao đổi về sự việc anh Hồ Văn Hiếu bị một số người đánh tại địa bàn xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Ông Võ Hồng Đức, Công an viên xã Thịnh Lộc có xuống địa bàn nơi hiện trường để xem xét dấu vết, lập biên bản sự việc và biên bản tạm giữ khẩu súng. Sau đó hồ sơ vụ việc không biết ai giữ và bàn giao cho ai, hiện nay không biết ở đâu.

Trao đổi với PV, Thượng tá Phan Xuân Phương – Phó trưởng Công an huyện Lộc Hà cho biết: Sau khi nhận được đơn thư của Thanh tra Công an tỉnh về sự việc anh Hồ Văn Hiếu bị đánh khi đi bắn chim, Công an huyện Lộc Hà đang tiến hành xác minh, điều tra.

“Từ khi sự việc xảy ra, Công an huyện Lộc Hà chưa nhận được đơn thư của gia đình anh Hiếu hay thông tin về sự việc này từ Công an địa phương”- Thượng tá Phương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Ba năm đi tìm câu trả lời cho cái chết của em trai