Hà Nội: Dự án làm đường còn bất hợp lý và lãng phí

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án xây dựng hai tuyến đường giao thông tại phường Ngọc Thuỵ, Long Biên (Hà Nội) có liên quan đến an sinh của hơn 80 hộ dân và hơn 400 nhân khẩu, nhưng theo phản ánh của người dân, đã có những điểm bất hợp lý và gây lãng phí.


Một số hộ dân tổ 18, 19 phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội đã có đơn phản ánh về những bất hợp lý tại dự án xây dựng 2 tuyến đường đi qua địa bàn. Đây là những hộ dân trong diện giải tỏa, tái định cư để phục vụ cho việc triển khai 2 dự án làm đường nói trên.


Các hộ dân cho biết, sau khi được xem Quyết định số 2918/QĐ-UBND và 2920/QĐ-UBND ngày 5-7-2011 của UBND quận Long Biên và xem bản đồ quy hoạch của dự án, các hộ dân đều không đồng tình vì dự án này có nhiều sự bất hợp lý, được xây dựng thiếu căn cứ khoa học, không phù hợp với thực trạng địa phương.

Bản đồ vệ tinh phường Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội


Cụ thể, tuyến đường số 4 nối từ chân đê Gia Thượng đến Trạm y tế phường Ngọc Thụy, chạy gần như song song và cách con đường hiện có (gọi là ngõ 268) chưa đến 60m. Đồng thời có một đoạn của dự án dài hơn 100m sẽ chạy chồng lên đoạn đường ngõ 268. Con đường ngõ 268 mới được xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2009 đến nay, có các thông số kỹ thuật cơ bản tương tự tuyến đường số 4 của dự án (mặt đường 7,5m trải nhựa, có vỉa hè và hệ thống chiếu sáng…) độ dài hơn 1000m. Người dân thắc mắc, tại sao trên bản đồ dự án không thấy thể hiện con đường ngõ 268 này?. Phải chăng nếu vẽ nó bên cạnh tuyến đường số 4 thì bất kì ai cũng thấy sự vô lý vì lãng phí đất, lãng phí ngân sách của Nhà nước trong việc xây dựng, đền bù giải tỏa và ảnh hưởng đến quyền lợi và đời sống an sinh của nhân dân địa phương.


Về con đường thứ 2, nối từ tuyến đường số 4 đến hết Khu đấu giá phường Ngọc Thụy. Theo quy hoạch của dự án, tuyến đường này có điểm đầu cách đoạn rẽ phải của con đường hiện có (ngõ 268) khoảng hơn 3m. Như vậy, tại chỗ này sẽ nảy sinh hai con đường nhựa to có các thông số kỹ thuật như nhau và chạy song song một đoạn dài gần 80m và chỉ cách nhau khoảng 3-4m, sau đó chạy tiếp qua ao Lão đến hết Khu đấu giá. Các hộ dân cho rằng, chưa kể tiền đầu tư để xây dựng 80m đường, riêng đất bị chiếm dụng do sử dụng lãng phí thì cũng đã gần 600m2. Hơn nữa, để xây dựng tuyến đường này theo quy hoạch dự án, thì ao Lão, một ao lớn nhất cuối cùng trên địa bàn Gia Thượng hiện nay, nơi đóng vai trò là hồ thông thoát, điều hòa nước thải và nước mưa, chống úng ngập cho toàn bộ khu dân cư tại đây sẽ bị xóa sổ.


Một sự bất hợp lý nữa của tuyến đường số 2 đó là nó chạy gần như song song với tuyến đường bê tông rộng mà xe tải chở vật liệu xây dựng qua lại hàng ngày, chỗ gần nhất cách nhau chỉ khoảng 4m. Trong khi trên địa bàn Ngọc Thụy hiện nay vẫn còn rất nhiều khu đất trống, để hoang hóa nhiều năm hoặc những khu đất nông nghiệp, tại sao không căn chỉnh xây dựng tuyến đường thứ 2 đi vào khu vực đó?


Bên cạnh đó, các hộ dân cũng phản ánh những bất hợp lý trong công tác giải phóng mặt bằng: UBND quận Long Biên ký Thông báo thu hồi đất thực hiện dự án số 91/TB-UBND và số 92/TB-UBND từ ngày 21-4-2011 nhưng phải đến hơn 5 tháng sau mới đến được tay người dân? Thực tế đã có 2 cuộc họp giữa đại diện chính quyền, đại diện chủ đầu tư dự án với các hộ dân nhưng khá muộn (lần thứ nhất vào ngày 14-9-2011 và lần thứ hai vào ngày 24-9-2011). Theo các thông báo này thì tháng 12-2011 phải kết thúc công tác giải phóng mặt bằng. Như vậy, nếu tính từ thời điểm thực tế người dân biết đến dự án đến hết tháng 11-2011 chỉ chưa đầy 3 tháng.


Bảo Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự án làm đường còn bất hợp lý và lãng phí