Hà Nội: Có hay không việc đối xử không công bằng?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một gia đình có 4 người nhưng chỉ được Sở Xây dựng Hà Tây (cũ) cho mượn 16,8m2 nhà tập thể. Một gia đình khác đã được cấp đất, nhưng lại được Sở này cho mượn “toàn bộ tầng 2” của căn nhà nêu trên...


Theo đơn kiến nghị gửi đến Báo Công lý của ông Lưu Xuân Minh, (nguyên là nhân viên Ban quản lý các khu tập thể - Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây cũ), trú tại số nhà 75, đường Lê Hồng Phong, tổ dân phố 6, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội. Năm 1989, ông Minh được đơn vị giao cho ở và trông coi căn nhà của Ban Xây dựng cơ bản tỉnh Hà Sơn Bình (cũ) vì Ban này đã giải thể.

Năm 1990, ông Minh lấy vợ và có đơn xin cấp nhà, lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời ông Minh, gia đình cứ ở tạm đó, khi nào Sở lấy sẽ cấp cho chỗ khác, trong khi đó hầu hết mọi người trong cơ quan được cấp nhà, đất. Từ năm 1990 đến nay, gia đình ông Minh gồm 4 người (hai vợ chồng và hai đứa con đã đến tuổi trưởng thành) sống tạm bợ trong căn phòng 10m2 tầng 1 và 6,8m2 tầng 2 (tầng 2 đi cầu thang khác - PV).

Một gia đình 4 người sống trên diện tích 10m2 nhà tập thể


Đến ngày 28-12-2001, ông Kiều Quang Thăng cũng được Giám đốc Sở Xây dựng (Hà Tây cũ) ký quyết định cho tạm sử dụng toàn bộ tầng 2 của ngôi nhà nêu trên, mặc dù ông Thăng đã được cấp nhà, đất ở một vị trí khác. Sau đó, ông Minh và ông Thăng thỏa thuận bằng miệng, ông Thăng sử dụng diện tích căn phòng lớn khoảng 30m2, ông Minh giữ lại căn phòng 6,8m2 để làm bếp và cho một đứa con ở. Hai bên thống nhất cầu thang đi chung, cửa sắt lên tầng 2, mỗi nhà dùng một chìa khóa.


Sau 10 năm chung sống hòa thuận, ngày 7-10-2011, ông Thăng khóa cửa bằng khóa khác, nhốt con ông Minh sống trên căn phòng tầng 2, dẫn đến con ông Minh không đi học được. Con ông Minh chỉ được giải cứu vào khoảng 18 giờ 30 cùng ngày với sự can thiệp của Tổ trưởng tổ dân phố. Hiện nay, ông Thăng không cho ông Minh sử dụng căn phòng khiến mâu thuẫn giữa hai gia đình đã được đẩy lên đến đỉnh điểm.


Trước sự việc căng thẳng nêu trên, ngày 21-11-2011, UBND phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông đã tổ chức họp hai gia đình để hòa giải. Theo biên bản, UBND phường yêu cầu hai gia đình sống đoàn kết trong khi chờ cơ quan chức năng giải quyết.


Theo tìm hiểu của phóng viên, cho đến nay gia đình ông Minh vẫn chưa được cấp nhà, đất, 4 người vẫn phải ở trên diện tích 16,8m2 rất chật chội, bức bối (6,8m2 đã bị ông Thăng phong tỏa). Ngược lại, gia đình ông Thăng đã được cấp nhà, đất nhưng vẫn được Sở Xây dựng Hà Tây (cũ) cho sử dụng tạm toàn bộ tầng 2 căn nhà nêu trên. Hiện nay, ông Thăng đã xây thêm tầng 3, như vậy ông Thăng đã sử dụng cả hai tầng của căn nhà này. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao ông Kiều Quang Thăng đã được cấp nhà, đất lại được Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tây (cũ) ưu ái cho mượn nhà? Ở nhà mượn, ông Thăng có được xây thêm một tầng nữa hay không? Trong khi đó gia đình ông Minh với 4 nhân khẩu lại phải sống trên diện tích 10m2.


Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết dứt điểm tranh chấp giữa hai gia đình ông Minh và ông Thăng, tạo điều kiện cho gia đình ông Minh ổn định nơi ăn, chốn ở.


Hồng Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Có hay không việc đối xử không công bằng?