Gia Lai: Uẩn khúc đằng sau một vụ tai nạn giao thông

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù không trực tiếp điều khiển phương tiện gây tai nạn làm chết 2 người nhưng Nguyễn Khanh (SN 1978, trú tại xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk) đã bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Nguyên nhân mà Khanh bị “lãnh án” là vì anh đã đứng ra nhận tội thay cho Dương Công Thành (SN 1986, trú xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) - người trực tiếp điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người đó. Vậy, đằng sau vụ án có gì uẩn khúc? Vì sao cơ quan tố tụng không làm sáng tỏ?


“Nhờ” nhận tội thay


Theo hồ sơ vụ án, lúc 6 giờ 30 ngày 5-2-2007, Dương Công Thành điều khiển xe ôtô mang BKS 47V-1815 xuất phát từ Bến xe phía Nam Tp. Huế đi Đăk Lăk. Lúc này, trên xe có ông Trần Minh Phúc (SN 1959, trú tỉnh Đăk Lăk - là chủ xe) và Nguyễn Khanh (tài xế xe) cùng hơn 10 hành khách. Đến 20 giờ cùng ngày, khi xe chạy đến Km 140+120m (trên Quốc lộ 19, thuộc địa phận thôn Hà Lòng, xã K’Dang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) thì gây tai nạn với xe máy chạy ngược chiều BKS: 77S8- 7212 do anh Đỗ Trí Quang điều khiển chở theo sau là anh Cao Trường Hận, cùng trú tại tỉnh Gia Lai. Hậu quả, Quang chết tại chỗ do chấn thương sọ não và anh Hận chết trên đường đi cấp cứu.


Theo trình bày của Nguyễn Khanh với PV thì: Sau khi vụ tai nạn xảy ra, ông Trần Minh Phúc - chủ xe nói với Nguyễn Khanh: Do Dương Công Thành (con nuôi ông Phúc) không có bằng lái xe, nếu để Thành nhận tội, ông Phúc sẽ không lấy xe ra được và ông Phúc sẽ bị vi phạm luật giao thông vì giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển… Vậy, Nguyễn Khanh nên đứng ra nhận thay là người điều khiển gây ra tai nạn làm chết người, ông Phúc sẽ lo cho Nguyễn Khanh chỉ bị án treo và vẫn tiếp tục làm việc cho ông Phúc, đồng thời được ông Phúc sẽ trả một khoản tiền hậu hĩnh…


Từ lời hứa của ông Phúc, Nguyễn Khanh đến Công an xã K’Dang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai trình báo vụ việc và đồng thời đứng ra nhận tội thay cho Dương Công Thành.


Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 162/2007/HSST ngày 25-10-2007, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ngày 1-11-2007, VKSND tỉnh Gia Lai kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm với nội dung: “Không cho bị cáo Nguyễn Khanh được hưởng án treo”.

Nguyễn Khanh cầm hồ sơ đi kêu oan nhiều nơi


Tại Bản án hình sự phúc thẩm số 248/2008/HSPT ngày 26-2-2008, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Gia Lai, xử phạt bị cáo Nguyễn Khanh 30 tháng tù.


Ngày 2-3-2008, Nguyễn Khanh đã làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo chính Dương Công Thành mới là người điều khiển ôtô gây tai nạn. Tiếp nhận đơn của bị cáo, nhận thấy vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên ngày 13-11-2008, Viện trưởng VKSNDTC kháng nghị theo thủ tục tái thẩm. Tại Quyết định tái thẩm số 05/2009/HS-TT ngày 11-5-2009, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã tuyên hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 248/2008/HSPT ngày 26-2-2008 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng và Bản án sơ thẩm số 162/2007/HSST ngày 25-10-2007 của TAND tỉnh Gia Lai để điều tra lại theo thủ tục chung. Quyết định tái thẩm số 05/2009/HS-TT ngày 11-5-2009 nêu rõ: “Trong quá trình điều tra lại vụ án, xác định ông Trần Minh Phúc biết Nguyễn Khanh không phải là người điều khiển xe ôtô gây tai nạn nhưng đã hứa hẹn, mua chuộc Khanh đứng ra nhận tội thay cho Dương Công Thành, hành vi của ông Trần Minh Phúc có dấu hiệu của tội “Khai báo gian dối” theo quy định tại Điều 307 BLHS.


Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm


Nhận được đơn tố cáo của Nguyễn Khanh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu để điều tra bổ sung. Ngày 8-9-2009, sau khi chứng minh được Dương Công Thành chính là người trực tiếp điều khiển phương tiện gây tai nạn làm hai người chết vào tối 5-2-2007, Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã bắt tạm giam Thành để phục vụ điều tra. Trước cơ quan Công an, Thành đã thành khẩn khai báo và thừa nhận chính là người trực tiếp điều khiển xe ôtô BKS 47V-1815 (do ông Trần Minh Phúc làm chủ xe) gây tai nạn làm hai anh Đỗ Trí Quang, Cao Trường Hận tử vong.


Một điều cần nói, trong quá trình điều tra lại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai ra Quyết định khởi tố đối với Nguyễn Khanh về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” còn ông Phúc chủ xe... vô tội (!?).

Trong quá trình xét xử ở cấp sơ thẩm, nhiều lần HĐXX đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát yêu cầu điều tra bổ sung về lái xe thứ hai tên Nguyễn Văn Xứng theo lời khai của ông Trần Minh Phúc nhưng Cơ quan CSĐT và VKSND tỉnh Gia Lai đều cho rằng, không tìm được địa chỉ cư trú của ông Xứng nên không thể lấy lời khai được. Ngày 6-12-2011, Công an phường Thủy Phương đã tiến hành thu thập lời khai của ông Nguyễn Văn Xứng, trú tại tổ 4, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Xứng xác nhận không phải là lái xe thứ hai như lời khai của ông Trần Minh Phúc. Vậy, phải chăng lời khai báo của ông Trần Minh Phúc là gian dối mục đích để chối bỏ trách nhiệm đã giao xe cho Dương Công Thành điều khiển?

Ngày 30-9-2010, TAND tỉnh Gia Lai đưa vụ án ra xét xử, qua xét hỏi HĐXX thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Thế nhưng, Cơ quan điều tra tỉnh Gia Lai vẫn “làm ngơ” trước những chứng cứ cần thiết và giữ nguyên quan điểm, bỏ qua cho ông Phúc…


Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2011/HSST ngày 20-9-2011, TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt bị cáo Dương Công Thành 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và xử phạt bị cáo Nguyễn Khanh 24 tháng tù về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Ông Trần Minh Phúc lại một lần “thoát hiểm”?


Sau khi xét xử sơ thẩm, Nguyễn Khanh vẫn tiếp tục làm đơn kháng cáo. Theo Luật sư Nguyễn Thành Qúy, người bảo vệ quyền lợi cho Khanh thì: Tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” phải thuộc về ông Trần Minh Phúc vì ông Phúc vừa là chủ xe, vừa là người có mặt trên xe lúc xe xảy ra tai nạn.


Quang Khải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Uẩn khúc đằng sau một vụ tai nạn giao thông