Đền bù chưa thỏa đáng?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nội dung trong đơn khiếu nại của các hộ dân thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liên, Hà Nội gửi đến Báo Công lý.

Ông Bùi Ngọc Đức và người dân thôn Phú Đô đang bày tỏ quan điểm không đồng tình với mức giá đền bù

Theo các hộ dân: Để chuyển Trung tâm Thể thao quân đội ra khỏi khu vực Thành cổ Hà Nội, tháng 7-2009, UBND Tp. Hà Nội có quyết định giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất Từ Liêm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại thôn Phú Đô nhằm tạo quỹ đất xây dựng Trung tâm nói trên.

Diện tích thu hồi khoảng 20.000 m2 của khoảng 400 hộ dân. Đây là khu đất canh tác từ lâu đời của dân, nhưng trước đó, khi tiến hành xây dựng Khu liên hợp thể thao Quốc gia tại xã Mỹ Đình, tháng 6-2000, UBND huyện Từ Liêm đã có văn bản yêu cầu các hộ dân dừng canh tác trên toàn bộ diện tích này.

Sau một thời gian tiến hành, đến tháng 3-2011, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng Trung tâm Thể thao quân đội (TTTT) đã hoàn chỉnh phương án bồi thường. Đồng thời, UBND huyện Từ Liêm cũng đã phê duyệt các phương án đó. Tuy nhiên, khi phương án, quyết định phê duyệt và thông báo nhận tiền được gửi đến, hầu hết bà con nhân dân đều bất ngờ và không thể tin nổi, bởi: Giá đền bù chỉ là 201.600đồng/m2 và cũng không biết các cơ quan đã tiến hành kiểm đếm, đo đạc đất nhà mình từ khi nào mà lại có các số liệu để xây dựng phương án bồi thường?

Làm việc với phóng viên Báo Công lý, các hộ dân khẳng định, mặc dù trong phương án có nhắc đến Biên bản điều tra, xác minh hiện trạng về đất và tài sản trên đất của tổ công tác, nhưng các bước kiểm tra, đo đếm, quy chủ… trên thực địa chưa được thực hiện mà các cơ quan chức năng chỉ căn cứ vào danh sách xác nhận diện tích của xã.

Căn cứ theo Quyết định số 59/2010/QĐ-UBND ngày 28-12-2010 của UBND Tp. Hà Nội về việc Ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn Tp. Hà Nội năm 2011, tại tiết a, khoản 1, Điều 5 quy định: 1. Giá đất ở và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thuộc các xã giáp ranh các quận (có chung ranh giới hành chính với quận) người dân cho rằng, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Từ Liêm không thể áp giá bồi thường khi thu hồi 20.000 m2 đất tại thôn Phú Đô với giá đất nông nghiệp (201.600 đồng/m2) mà phải áp dụng bảng giá đối với đất phi nông nghiệp quy định đối với các xã giáp ranh. Người dân Phú Đô cũng mong muốn Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Từ Liêm phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án khu TTTT quân đội. Theo đó, phải tiến hành họp, thông báo đầy đủ về dự án để nhân dân biết; phải công bố công khai bản đồ thiết kế khu TTTT; công khai các quyết định của UBND Tp. Hà Nội, UBND huyện liên quan đến công tác kiểm đếm, đo đạc, bồi thường, thu hồi đất tại dự án.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Từ Liêm và Ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Từ Liêm cần nhanh chóng tiến hành kiểm tra những nội dung người dân khiếu nại, đồng thời, đối chiếu với các quy định hiện hành của pháp luật và của UBND Tp. Hà Nội để xem xét có phương án giải quyết đúng quy định của pháp luật cho nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án và đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Lệ Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đền bù chưa thỏa đáng?