Đầu tư xây dựng chợ mới Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Vì sao các hộ dân phản ứng?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền đột ngột cho doanh nghiệp thuê mặt bằng mà không thông báo, thỏa thuận với dân, ép các hộ kinh doanh phải ký bàn giao mặt bằng cho Công ty kinh doanh chợ, bằng không thì chồng, con em của các hộ kinh doanh đang công tác tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn sẽ bị sa thải hoặc chuyển công tác...

Và, trong những ngày cả nước còn đang nghỉ Tết thì Công ty Đông Bắc (kinh doanh chợ) đã rục rịch làm lễ cúng động thổ làm hàng ngàn người dân và tư thương phản ứng dữ dội, ngày đêm thay nhau túc trực canh chợ…


Trong những ngày Tết Nhâm Thìn (từ ngày 24-1, tức mồng 2 Tết), hàng ngàn người dân và tiểu thương buôn bán tại chợ Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa đã tụ tập tại cổng chợ để phản đối việc UBND thị xã cho Công ty Đông Bắc thuê lại mặt bằng. Thậm chí, nhiều người còn đem chăn màn, con nhỏ ra ăn ngủ tại cổng chợ để phản đối việc làm của chính quyền.


Trao đổi với PV, nhiều tiểu thương bức xúc cho biết: Chúng tôi buôn bán ở chợ Bỉm Sơn từ năm 1991 và từ đó đến nay, các tiểu thương cũng đóng góp tiền để tu bổ và phát triển chợ. Tuy nhiên, UBND thị xã đã cho Công ty Đông Bắc thuê lại mặt bằng với thời hạn 50 năm mà không thông báo cho dân. Ngày 30-12-2011, UBND thị xã Bỉm Sơn ra thông báo cho Công ty Đông Bắc thuê lại chợ và đề nghị các hộ kinh doanh lên ký hợp đồng với Công ty Đông Bắc. Và, những ngày cận Tết, khi bà con đang kinh doanh buôn bán hàng Tết thì Công ty Đông Bắc ra thông báo buộc các hộ dân phải di dời sang chợ tạm để lấy mặt bằng xây dựng (tức chỉ sau 20 ngày khi có thông báo của UBND thị xã).

Người dân tập trung ở cổng chợ để phản đối


Chị Lê Thị Thúy, một hộ kinh doanh trong chợ cho biết: Từ ngày mồng 2 Tết, hơn 700 tiểu thương đã đồng loạt kéo nhau ra chợ để phản đối việc UBND thị xã cho doanh nghiệp khác thuê lại chợ. Đêm 26-1 (mồng 4 Tết), biết tin Công ty Đông Bắc chuẩn bị động thổ khởi công xây dựng chợ, hàng trăm tiểu thương của chợ đã đến phản đối, ngăn cản không cho Công ty này thi công.


Các hộ kinh doanh trong chợ đều cho biết, nếu UBND thị xã có chủ trương mở rộng, quy hoạch xây dựng lại chợ theo mô hình mới, họ rất ủng hộ và sẵn sàng đóng góp cùng chính quyền xây dựng chợ mới khang trang chứ không thể bán cho Công ty tư nhân để họ kiếm lời, làm thất thoát tiền Nhà nước và các hộ kinh doanh bị đẩy vào chỗ khó khăn. Bất ngờ và bức xúc vì không được bàn bạc trước khi chuyển chợ cho Công ty Đông Bắc kinh doanh, các hộ dân đều nhất loạt không chịu ký hợp đồng với Công ty Đông Bắc. Tuy nhiên, nhiều hộ người dân cho biết, chồng, con, em họ đang công tác tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn bị ép phải vận động người người thân ký hợp đồng với Công ty Đông Bắc, nếu không sẽ bị chuyển công tác hoặc cho nghỉ việc.


Ông Tống Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cho biết, kế hoạch xây dựng chợ Bỉm Sơn có từ năm 2007 nhưng vì nhiều lý do nên không thực hiện được. Đến nay đã tìm được chủ đầu tư mới và tổ chức bàn giao chợ cho Công ty Đông Bắc xây dựng kinh doanh chứ không phải là dân không biết. Tuy nhiên, theo những văn bản giấy tờ mà ông Bình cung cấp cho chúng tôi về kế hoạch chuyển giao chợ thì mọi việc đều bắt đầu từ cuối tháng 12-2011. Như vậy, chỉ trong vòng thời gian rất ngắn mà chính quyền đã chuyển bàn giao chợ cho chủ đầu tư mới, không có sự bàn bạc thỏa thuận với dân, khiến các hộ kinh doanh chợ bất bình là có cơ sở.


Trả lời câu hỏi: Có hay không chủ trương sa thải, chuyển công tác cán bộ không vận động gia đình ký hợp đồng với Công ty Đông Bắc? Bà Nguyễn Thị Huế, Trưởng ban Tuyên giáo thị xã Bỉm Sơn cho biết: Không có việc sa thải hay chuyển công tác cán bộ. Tuy nhiên, cũng theo bà Huế, trách nhiệm vận động gia đình chấp hành chủ trương chính sách là trách nhiệm của các Đảng viên và Bỉm Sơn cũng đã đưa vấn đề này vào để thực hiện.


Thiết nghĩ, việc xây dựng lại chợ Bỉm Sơn mới là điều nên làm nhưng trên cơ sở quyền lợi của hàng trăm hộ kinh doanh phải được đảm bảo. Do đó, cần phải bàn bạc, thỏa thuận với các hộ dân để lựa chọn phương thức đầu tư xây dựng chợ sao cho hiệu quả, hợp lý. Đề nghị UBND thị xã Bỉm Sơn cần sớm hóa giải những bức xúc của các hộ dân, tránh những khiếu kiện phức tạp không đáng có.

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư xây dựng chợ mới Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Vì sao các hộ dân phản ứng?