"Đại gia" lừa đảo hàng trăm tỉ sắp hầu toà

Tống Toàn| 13/07/2017 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Trịnh Anh Minh (SN 1984, trú tại P1401/N2E Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, với mục đích để có tiền, mặc dù không đầu tư và hoạt động kinh doanh gì, Trịnh Anh Minh đã dùng nhiều thủ đoạn như tự mình hoặc chỉ đạo các nhân viên trong công ty quảng cáo, đưa ra nhiều thông tin gian dối để dụ khách hàng. Để làm được điều đó, ngày 13/8/2013, Công ty cổ phần Williams Việt Nam do Minh lập ra được Sở Kế hoạch – Đầu tư TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần (thay đổi lần 4 ngày 10/12/2014).

Cổ đông sáng lập Williams Việt Nam bao gồm: Trịnh Anh Minh, Lê Thúy Hạnh (vợ Minh) và bà Bùi Thu Huyền (mẹ đẻ của Minh); đại diện theo pháp luật là Trịnh Anh Minh. Ngành nghề mà doanh nghiệp này đăng ký gồm: tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác…

Ngành nghề đăng ký kinh doanh là vậy, nhưng để khiến con mồi “sập bẫy”, Minh cùng các “chân rết” quảng cáo “nổ” hàng loạt các lĩnh vực mà Công ty Williams Việt Nam đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao. Đó là lĩnh vực nhà hàng, cửa hàng đồng hồ, quần áo, kinh doanh bất động sản, thậm chí là mua lại các khoản nợ xấu…ai có nhu cầu hưởng lợi nhuận thì góp tiền vào Williams Việt Nam.

Đặc biệt, để thu hút được nhiều khách hàng bỏ tiền ra đầu tư vào các dự án, chuỗi nhà hàng khách sạn như đã quảng cáo, Minh chỉ đạo các nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng, tặng quà là điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch… Bên cạnh đó, Minh tự làm từ thiện với quy mô lớn tại các tỉnh Phú Thọ, Sơn La… nhằm quảng cáo để nhiều người biết đến và tin tưởng gửi tiền. Ngoài ra, Minh chi trả tiền lợi nhuận (hoa hồng) ở mức rất cao (từ 16% đến 21,5%) cho những người kết nối, để họ tích cực tìm khách hàng đến gửi tiền cho mình.

 Trịnh Anh Minh. Ảnh: Cơ quan điều tra

Với cách làm như trên, nhiều người đã tin tưởng Công ty Williams Việt Nam có hoạt động trong các lĩnh vực như quảng cáo. Cộng với mức lợi nhuận hấp dẫn như trên, hàng nghìn khách hàng đã gửi tiền và huy động cả tiền của bạn bè, người thân, thế chấp nhà cửa, vay tiền của ngân hàng và các cá nhân khác để có thêm tiền gửi vào Williams Việt Nam để được hưởng hoa hồng cao.

Để dễ bề quản lý nguồn tiền, Minh tổ chức cho người đầu tư nộp tiền vào 2 nhánh chính để dễ quản lý, bao gồm: Nhánh 1 do Vi Văn Toản (SN 1982) là trưởng nhánh; Nhánh 2 do Quách Thanh Tùng (SN 1986) là trưởng nhánh. Minh bổ nhiệm vợ là Lê Thúy Hạnh làm giám đốc nhân sự. Dưới các trưởng nhánh là hàng loạt “chân rết” khác với vai trò là người kết nối, họ vừa là nhà đầu tư, vừa đảm nhiệm vai trò chào mời, lôi kéo thêm các nhà đầu tư khác đến nộp tiền vào Công ty.

Sau khi nhận tiền ủy thác đầu tư của khách hàng, Minh đã không dùng tiền đó để đầu tư vào các nhà hàng, dự án như đã hứa hẹn mà sử dụng tiền huy động được vào mục đích cá nhân. Phần lớn Minh sử dụng trả lợi nhuận cho những người đầu tư đã đến hạn hợp đồng thanh toán, chi trả tiền hoa hồng cho những người kết nối, dẫn đến không có khả năng thanh toán. Để thu hút được nhiều tiền vốn của nhà đầu tư, Minh đã đưa ra mức lợi nhuận rất cao theo các gói sản phẩm gửi tiền, tùy theo thời hạn. Lợi nhuận hợp đồng thấp nhất khoảng 3,5% mỗi tháng; cao nhất có thể lên tới 5,5%, tổng lợi nhuận là 49,5%/9 tháng.

Cơ quan điều tra cũng xác định từ ngày 16/5/2014 đến ngày 19/10/2015, Minh đã ký kết 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư với trên 500 người, tổng số tiền huy động là trên 1,13 nghìn tỷ đồng. Trong đó đã thanh lý 721 hợp đồng, với số tiền gần 272 tỷ đồng. Hiện còn 1.352 hợp đồng chưa thanh lý, với tổng số tiền huy động là hơn 858 tỷ đồng của 541 người. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, có nhiều trường hợp không đề nghị cơ quan pháp luật giải quyết hoặc không đến theo giấy mời của cơ quan điều tra. Do đó, đến nay, cơ quan điều tra xác định được có 263 người bị hại có đơn tố cáo, với tổng số tiền đã nộp cho Trịnh Anh Minh là hơn 229 tỷ đồng, số tiền gốc Minh đã trả chỉ có 26 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt 203 tỷ đồng.

Vì lẽ đó, VKSND TP Hà Nội đã quyết định truy tố Trịnh Anh Minh ra trước Tòa án để xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 139 khoản 4 điểm a BLHS. Về trách nhiệm dân sự, buộc Minh có trách nhiệm bồi thường số tiền còn chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đại gia" lừa đảo hàng trăm tỉ sắp hầu toà