Công ty cổ phần than Hà Lầm-Vinacomin (Quảng Ninh): Nhiều công nhân phản ánh hiện tượng “rửa tiền”

BBT| 23/11/2016 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đơn gửi các cơ quan báo chí, một số công nhân thuộc Công ty cổ phần than Hà Lầm - Vinacomin, tỉnh Quảng Ninh phản ánh nhiều vấn đề mà họ cho rằng là sai phạm của lãnh đạo công ty này.

Theo đó, Công ty cổ phần than Hà Lầm là một đơn vị có truyền thống anh hùng, một tập thể đoàn kết trên dưới một lòng, một trong những đơn vị tiêu biểu của Tập đoàn Than - khoáng sản. Tuy nhiên, giờ đây đơn vị này đang dần suy thoái, nhất là từ năm 2015 đến nay, vị giám đốc mới của công ty có nhiều việc làm sai phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống của gần 4.000 cán bộ, công nhân viên công ty. Đơn tố cáo nêu hiện tượng kéo bè, kéo cánh; nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng khiến một số công nhân bị thương tật suốt đời mà nguyên nhân xuất phát từ những quyết định sai so với luật lao động như giao việc quá nhiều đến công nhân làm việc hơn 8 giờ/ngày nhưng không được tăng lương, không được tính thêm giờ…

Nghiêm trọng hơn cả, đơn của những công nhân này tố cáo tại Công ty cổ phần than Hà Lầm đã và đang xảy ra tình trạng cố ý làm trái pháp luật, biển thủ tiền lương, tiền BHXH của công nhân, tiền thuế của Nhà nước bằng cách “rửa tiền”. Cụ thể, hàng tháng công ty vẫn thường xuyên gửi tiền vào tài khoản của công nhân với mức tiền từ 3 đến 10 triệu đồng dưới danh mục như bổ sung lương thưởng đã lĩnh... Nhưng thực tế thì công nhân bị bắt buộc phải rút số tiền này ra và nộp lại cho các tổ trưởng của các công trường. Tên, địa chỉ của những tổ trưởng này được nêu cụ thể trong đơn tố cáo. Dù chỉ được hưởng 30-40% và nộp số tiền còn lại nhưng các công nhân đều phải ký nhận đã lĩnh cả 100% số tiền đó… Những người tố cáo cho biết, khi họ thắc mắc thì được phó quản đốc và đại diện công đoàn công trường giải thích rằng “đó là tiền để cho anh em đi tham quan và quan hệ để cuối tháng được nghiệm thu mét lò đã đào”.

Công ty cổ phần than Hà Lầm-Vinacomin (Quảng Ninh): Nhiều công nhân phản ánh hiện tượng “rửa tiền”

Tổ trưởng thu lại tiền của công nhân (ảnh cắt từ clip)

Cùng với đơn tố cáo, các công nhân cũng cung cấp cho báo chí những clip có nội dung thể hiện việc các tổ thu lại tiền của công nhân…

Mang những nội dung này đến Công ty cổ phần than Hà Lầm để có lời giải đáp cụ thể, chúng tôi được lãnh đạo Văn phòng Công ty cho biết Giám đốc bận và đã có ủy quyền làm việc với báo chí. Làm việc với chúng tôi, ông Phạm Văn Tác, Phó Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm toán và là người phát ngôn của Giám đốc công ty đã ghi nhận những thông tin này từ báo chí. Ông Tác khẳng định lãnh đạo công ty không có chủ trương và chỉ đạo về việc “gửi” tiền qua công nhân như phản ánh. Việc chi trả các khoản tiền lương, thưởng cho công nhân đều được thông qua việc thanh toán thẻ cấp cho công nhân. Mọi giao dịch giữa công nhân và tổ trưởng về các khoản tiền lương, thưởng… đều bất hợp pháp và trái quy định hiện hành của công ty.

Về nội dung công nhân tố cho rằng đây là hình thức “rửa tiền” thông qua họ, do chúng tôi cung cấp, ông Tác đã ghi nhận cụ thể. Ông Tác cho biết, vì đơn vị quá đông, nhiều bộ phận nên cần có thời gian kiểm tra, rà soát, tập hợp và báo cáo lãnh đạo công ty. Ông Tác khẳng định sẽ có phản hồi đầy đủ, trung thực về việc này với báo chí vào thời gian thích hợp sau khi đã xác minh, kiểm tra.

Cho đến ngày 22/11/2016, ông Tác cho hay vẫn đang kiểm tra và sẽ bố trí làm việc vào ngày thích hợp với Báo Công lý.

Chúng tôi sẽ trở lại vụ việc này khi có phản hồi từ phía Công ty cổ phần than Hà Lầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty cổ phần than Hà Lầm-Vinacomin (Quảng Ninh): Nhiều công nhân phản ánh hiện tượng “rửa tiền”