Chuyển vụ việc Asanzo có dấu hiệu trốn thuế sang công an

Thụy Anh| 23/10/2019 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/10, Cục Thuế TP HCM cho biết, đã ký quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế đối với Công ty CP Tập đoàn Asanzo cho Công an TP HCM và Bộ Công an.

Quyết định do ông Lê Duy Minh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ký ngày 16/10. Theo cơ quan thuế, các hồ sơ liên quan thể hiện Asanzo thành lập hàng chục công ty liên kết do gia đình và nhân viên của Asanzo đứng tên (nay đã bỏ địa chỉ kinh doanh) để các đơn vị này nhập hàng về bán lại cho Asanzo.

Hồ sơ vi phạm hành chính về thuế của Công ty CP Tập đoàn Asanzo (MST: 0314074316) đã được chuyển đến Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC-03) - Công an TP.HCM để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Văn bản của Cục Thuế TP.HCM gửi cơ quan công an ghi rõ trong trường hợp cơ quan điều tra khởi tố vụ án, cơ quan điều tra thông báo cho cơ quan thuế để thu hồi quyết định phạt vi phạm hành chính về thuế.

Xác nhận việc bị truy thu và phạt thuế, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam cho biết đây chưa phải kết luận cuối cùng. Doanh nghiệp này đang khiếu nại một số khoản trong báo cáo của cơ quan thuế.

Chuyển vụ việc Asanzo có dấu hiệu trốn thuế sang công an

Tập đoàn Asanzo đang phải đối mặt với vụ việc có dấu hiệu trốn thuế

Theo Kết luận Thanh tra thuế số 650/KLTT-CT ký ngày 15/10 của Cục Thuế TP.HCM và các hồ sơ liên quan cho thấy Asanzo thành lập 19 công ty liên kết do gia đình và nhân viên đứng tên để nhập hàng về bán lại cho Asanzo.

Cụ thể, Asanzo mua linh kiện điện lạnh từ các công ty Trần Thoàn, công ty Việt Tài, công ty An Thiên, sau đó gia công lại một phần rồi lắp ráp thành phẩm, dán tem Asanzo và bán cho doanh nghiệp cũng thuộc tập đoàn Asanzo.

Mua "linh kiện" nhưng Asanzo lại ghi nội dung hóa đơn là "mặt hàng thành phẩm" để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt, sau đó bán hàng thành phẩm không xuất hóa đơn.

Do đó, Cục Thuế TP.HCM đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Asanzo với các hành vi vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt…

Ngoài ra, Asanzo còn bị xử phạt với tình tiết tăng nặng do có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm. Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo là 68 tỷ đồng.

Trong đó, ngoài truy thu 40,5 tỷ đồng tiền thuế và phạt chậm nộp 1,6 tỷ đồng, mức phạt chính là 26,3 tỷ đồng (gồm phạt về hành vi khai sai là 4,9 tỷ đồng, phạt về hành vi không xuất hóa đơn là 6,3 tỷ đồng, phạt vi phạm thuế tiêu thụ đặc biệt là 14,6 tỷ đồng).

Asanzo còn thực hiện mua bán với các công ty liên kết với giá 1 đồng nhưng kê khai giá bán thành 4 đồng, rồi sau đó tiền được chuyển ngược lại cho công ty thuộc hệ thống tập đoàn Asanzo.

Tuy nhiên, Cục Thuế TPHCM cho biết do vi phạm của Asanzo có dấu hiệu hình sự nên sau khi chuyển hồ sơ cho công an khởi tố vụ án, cơ quan thuế sẽ rút lại phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 26,3 tỉ đồng, để bảo đảm một hành vi vi phạm không bị xử phạt 2 lần (vừa hành chính, vừa hình sự).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển vụ việc Asanzo có dấu hiệu trốn thuế sang công an