Chuyện chưa kể về chuyên án triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Thảo My - Bá Mạnh| 18/01/2016 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

91 bánh heroin và gần 36.000 viên ma tuý tổng hợp cùng 5 đối tượng trong đường dây ma đặc biệt nguy hiểm bị triệt phá trong thời gian chưa đầy một tháng. Đó là chiến công xuất sắc mà lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh vừa lập được.

Tiếp chúng tôi sau chuyến đánh án triệt phá đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia thu giữ số lượng “khủng” ma túy trên đất bạn Lào, Đại tá Võ Trọng Hải- Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chia sẻ: "Đây là chuyên án diễn ra hết sức nhanh chóng, là cuộc đối đầu “cân não” giữa lực lượng đánh án và nhóm tội phạm ma túy hết sức nguy hiểm, chỉ cần một sai sót nhỏ thôi thì chuyên án sẽ thất bại".

Nắm bắt được hoạt động của đường dây buôn bán ma túy này từ đầu tháng 12/2015, xác định đây là đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia được tổ chức rất chặt chẽ, các đối tượng còn trẻ lại mang nhiều quốc tịch khác nhau và luôn được trang bị vũ khí nóng bên người. Lực lượng trinh sát ngoại biên đã cấp báo về để xin phương án tác chiến. Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của các cấp, Đại tá Võ Trọng Hải đã trực tiếp làm việc với Công an tỉnh Pô ly khăm xay (Lào) lập chuyên án mang bí số 469 LV triệt phá đường dây này.

Chuyện chưa kể về chuyên án triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Đại tá Võ Trọng Hải cho biết, trong 5 đối tượng tham gia đường dây buôn bán 91 bánh heroin và gần 36.000 viên ma túy tổng hợp xuyên quốc gia bị bắt vừa qua, kẻ cầm đầu là Xà Xềnh Vừ (31 tuổi, quốc tịch Lào). Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng Vừ là ông trùm của đường dây này với kinh nghiệm đi “buôn” hàng trắng 11 năm nay.

Sống ở khu vực Tam giác vàng, Xà Vềnh Vừ thấy được siêu lợi nhuận từ ma túy nên đã tuyển mộ những kẻ buôn bán ma túy khác vào đường dây. Sau đó, nhờ những tên này phát triển hệ thống chân rết, chúng tiếp tục thuê người dân bản địa làm tay sai để tiêu thụ, phân phối hàng.

Theo lời khai của Xềnh Vừ, heroin và ma túy tổng hợp được lấy về từ Myanmar, sau đó vận chuyển về Viêng Chăn rồi từ thủ đô của Lào sẽ bung tỏa đi nhiều tỉnh khác, trong đó Polykhamxay là điểm tập kết chính. Tại điểm này, chúng lập một lán trại lớn trong rừng sâu, nằm cách khu dân cư, mọi thứ đều “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Chuyện chưa kể về chuyên án triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Năm đối tượng trong đường dây bị lực lượng chức năng bắt giữ

Khi hàng tập kết đầy đủ sẽ được vận chuyển sang Việt Nam bằng đường mòn, hoặc khu vực cánh gà của các cửa khẩu. Theo tính toán, nếu vận chuyển trót lọt, ma túy sẽ được đưa đi phân phối ở khu vực các tỉnh như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, sau đó sẽ tìm cách để đưa sang các nước thứ ba tiêu thụ.

Ngày 2/1/2016, nguồn tin từ trinh sát cho biết, Xềnh Vừ chuẩn bị nhập một mẻ hàng cực lớn về điểm tập kết ở lán trại thuộc tỉnh Poly khăm xay để đưa qua biên giới Việt Nam. Nhận định đây là thời cơ chín muồi để hốt gọn mẻ lưới, một lực lượng tham gia đánh án rất lớn được điều động do Đại tá Nguyễn Mạnh Thường - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh làm trưởng ban đánh án, chia thành nhiều tổ công tác được tung ra trên địa phận nước bạn Lào, gần một đại đội được điều động chốt chặn thị trấn Lạc Xao… Tất cả mọi tình huống đều được lực lượng chức năng tính toán kĩ càng.

Xác định tội phạm ma túy rất tinh ranh, nguy hiểm và liều lĩnh, sẵn sàng dùng “hàng nóng” chống trả khi bị vây bắt, do vậy cần phải tấn công bất ngờ vào hang ổ để chúng không kịp trở tay. Một tổ công tác gồm nhiều trinh sát thiện chiến được trang bị quần áo đặc chủng, được ngụy trang bằng lá, cỏ làm mũi đánh tiên phong vào “lãnh địa” của chúng.

Chuyện chưa kể về chuyên án triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Số lượng khủng ma túy trong chuyên án bị thu giữ.

Đại tá Hải kể, khi màn đêm buông xuống, hàng chục chiến sĩ đã trườn vào “lãnh địa” của ổ nhóm này sau đó ẩn mình tại những bụi cỏ để chờ lệnh. Đến khoảng 5h sáng ngày 3/1/2016, 3 chiếc xe ôtô bán tải đi vào lán trại, khi thấy các đối tượng đang giao “hàng”, các trinh sát ẩn mình dưới những lớp áo bằng cỏ và lá cây lập tức tấn công khiến chúng không kịp trở tay. Xà Xềnh Vừ và 4 đàn em là Nổ Vừ (41 tuổi), Chạng Thò (18 tuổi), Xút Chay Vàng( 38 tuổi) đều mang quốc tịch Lào và Zơ Xay Vàng (37 tuổi, Thái Lan) bị bắt cùng 91 bánh heroin và gần 36.000 viên ma túy tổng hợp.

Với chuyên án triệt phá thành công đường dây ma túy "khủng" trong thời gian chưa đầy một tháng có thể coi là một chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh và lực lượng chức năng nước bạn Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện chưa kể về chuyên án triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia