Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thua kiện

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Lạng Sơn đã đưa vụ án hành chính ra xét xử và tuyên hủy Quyết định số 2317/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành về việc cho Công ty Việt Trung thuê diện tích đất do HTX Đoàn Kết đang sử dụng là không phù hợp với quy định của pháp luật...


Hợp tác xã dịch vụ thương mại Đoàn Kết (HTX Đoàn Kết) được UBND huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) thành lập năm 2003 và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề kinh doanh là dịch vụ bốc xếp, đóng gói hàng hóa; dịch vụ vận chuyển hàng hóa; dịch vụ vật tư nông nghiệp do ông Nông Lăng Khương làm Chủ nhiệm. Từ trước và sau khi thành lập, HTX đã sử dụng 4.744m2 đất tại thôn Pò Nhùng, xã Bảo Lâm thuộc thửa đất số 62, tờ bản đồ số 29 để làm nơi hoạt động kinh doanh.


Ngày 25-11-2009, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 2317/QĐ-UBND giao khu đất do HTX Đoàn Kết đang sử dụng cho Công ty Cổ phần vận tải quốc tế Việt Trung (Công ty Việt Trung) thuê để làm bãi đỗ xe. Cho rằng quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã gây thiệt hại đến lợi ích của HTX nên ông Khương đã khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, thay vì việc khắc phục những sai sót trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn lại cho rằng việc ban hành quyết định đó là đúng pháp luật và bác yêu cầu khiếu nại của Chủ nhiệm HTX. Không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại đó, ông Khương đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh ra TAND tỉnh Lạng Sơn.


Qua quá trình thẩm định, xác minh hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã nhận định: HTX Đoàn Kết từ khi được thành lập năm 2003 đã hoạt động đúng tôn chỉ mục đích và kinh doanh có hiệu quả, tạo công ăn việc làm với mức thu nhập ổn định cho các xã viên HTX và người dân địa phương. Hàng năm, HTX đóng góp đầy đủ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước và có tiềm năng để phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ khi hoạt động đến nay chưa xảy ra tranh chấp hay khiếu kiện, HTX cũng chưa từng bị xử lý vi phạm hành chính về bất cứ lĩnh vực nào…

Một góc Lạng Sơn (ảnh minh hoạ)


Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 2317 giao khu đất trên cho Công ty Việt Trung thuê thì HTX không còn nơi để tiến hành hoạt động kinh doanh, làm thiệt hại đến lợi ích của xã viên và HTX. Nhất là sau khi có quyết định thuê đất thì Công ty Việt Trung còn có kế hoạch sử dụng lao động của HTX và Ban Chủ nhiệm HTX thành những người làm thuê cho mình, do đó đã đưa HTX vào tình trạng bị phá sản và buộc phải giải thể.


Trước đó, trong quá trình hoạt động, HTX Đoàn Kết cũng đã xây dựng một trụ sở hợp pháp từ năm 2005 với diện tích hơn 200m2 do UBND huyện Cao Lộc cấp liền kề với bãi đỗ xe để phục vụ hoạt động kinh doanh. Khi UBND tỉnh cho Công ty Việt Trung thuê diện tích đất bãi đỗ xe đã làm cho trụ sở này không còn ý nghĩa phục vụ cho hoạt động kinh doanh nữa vì trụ sở phải gắn liền với bến bãi để HTX thực hiện hoạt động kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký là: Dịch vụ bốc xếp vận chuyển hàng hóa…


HĐXX cho rằng: Quyết định số 2317/QĐ-UBND mà Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành ngày 25-11-2009 về việc cho Công ty Việt Trung thuê diện tích đất do HTX Đoàn Kết đang sử dụng là không phù hợp với quy định của pháp luật. Vì vậy, HĐXX đã tuyên hủy Quyết định số 2317 của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Một phán quyết thấu tình, đạt lý của TAND tỉnh Lạng Sơn không chỉ trả lại quyền lợi chính đáng cho các xã viên và HTX Đoàn Kết mà còn được dư luận và nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.


Bình Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thua kiện