Cấp dưới “quên”, cấp trên… “lờ”?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau những bê bối liên quan đến vụ tiêu huỷ và tẩu tán tài liệu, ông Trần Văn Hảo, Chấp hành viên Cục Thi hành án (THA) Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục bị người dân tố cáo có hành vi lạm quyền, tự ý sửa chữa tài liệu liên quan đến vụ tranh chấp khu đất 18.000m2 trị giá gần 80 tỷ đồng…

Bà Danh Thị Kiều Nga (ngụ khu phố 5, Hoàng Văn Hợp, phường An Lạc A, quận Bình Tân) là người sử dụng khu đất hơn 18.000m2 ở xã Bình Trị Đông, huyện Bình Chánh (nay là khu phố 15, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) từ năm 1991. Nguồn gốc đất của Tập đoàn 6 bỏ hoang do làm ăn không hiệu quả. Gia đình bà Nga đã cải tạo và sử dụng liên tục ổn định. Năm 2001, bà Nga lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhưng cán bộ UBND huyện Bình Chánh (nay là quận Bình Tân) không giải quyết. Bà Nga khiếu nại, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường xác minh, xử lý.

Khi đang chờ làm rõ vụ việc, sáng 17-11-2010, bà Nga nhận được tin có nhiều người đến khu đất để đo đạc. Dẫn đầu nhóm người là ông Trần Văn Hảo, Chấp hành viên Cục THA dân sự Tp. Hồ Chí Minh đến khu đất để thực hiện Quyết định khẩn cấp tạm thời số 881/2010/QĐ-BPKCTT ngày 26-10-2010 của TAND Tp. Hồ Chí Minh. Quyết định trên cấm bà Nga không được ngăn cản việc “đo đạc, lập bản đồ xác định ranh, hiện trạng vị trí, diện tích đất tranh chấp và định giá quyền sử dụng đất...” trong vụ án dân sự giữa nguyên đơn Huỳnh Văn Phúc - Lý Tú Phương (ngụ 118 Hàn Hải Nguyên, phường 8, quận 11) với bị đơn Trần Trí Bình - Hứa Thiếu Mai (ngụ 32 Nguyễn Văn Của, phường 13, quận 8). Bà Nga bức xúc: “Sẽ không có gì đáng nói nếu ông Hảo làm đúng pháp luật. Sau khi ông Hảo lập biên bản, tôi xem rất kỹ, không xác định tư cách tôi là “người phải THA” nên tôi ký. Đến khi nhận được biên bản, tôi mới giật mình khi phát hiện ông Hảo viết thêm vào phía trên chữ ký của tôi dòng chữ “người phải THA”. Ngoài ra, ông Hảo còn tỏ thái độ không đúng mực khi tiếp xúc với công dân”.

Bà Nga đã đến Báo Công lý phản ánh và tố cáo Chấp hành viên Trần Văn Hảo lợi dụng chức quyền khi thi hành công vụ. Ngày 7-7-2011, ông Vũ Quốc Danh, Phó Cục trưởng Cục THA Tp. Hồ Chí Minh có kết luận nội dung tố cáo của bà Danh Thị Kiều Nga. Theo đó, do sơ suất, thư ký ghi biên bản không ghi chữ “người phải THA” trước khi đưa cho bà Nga ký tên. Đến khi đóng dấu, ông Hảo mới phát hiện mới ghi thêm dòng chữ “người phải THA” lên trên chữ ký của bà Nga. Cục THA cho rằng hành vi tự ý ghi thêm vào biên bản của ông Hảo là “thiếu sót” do sơ suất nên đã “quên” không ghi rõ tư cách pháp lý của đương sự, chỉ cần “rút kinh nghiệm”(!?). Bà Nga phản ứng: “Không có quy định nào cho phép Chấp hành viên sau khi hoàn tất biên bản lại tự ý ghi thêm vào. Hơn nữa, thời điểm này, tôi không liên quan gì đến vụ tranh chấp nên không thể kết luận tôi là người phải THA. Việc ông Hảo tự ý ghi thêm vào biên bản là hành vi trái pháp luật. Sai phạm của ông Hảo rõ ràng, lẽ ra phải xử lý nhưng Cục THA có dấu hiệu “lờ” đi”. Bà Nga cho biết sẽ khiếu nại đến Tổng cục THA để làm rõ động cơ, mục đích hành vi “quên” luật của ông Hảo.

Liên quan đến Chấp hành viên Trần Văn Hảo, không chỉ có một lần “sơ suất” trên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Hảo từng liên quan đến vụ án “lạm quyền trong thi hành công vụ” xảy ra tại cơ quan THA Tp. Hồ Chí Minh do hai nguyên Chấp hành viên Bùi Liên Hiệp và Lương Vĩnh Phúc gây ra. Ông Hảo bị phát hiện mang ra khỏi cơ quan 2 bao tải giấy tờ, tài liệu. Khi bị yêu cầu xuất trình lý do mang tài liệu ra khỏi cơ quan, ông Hảo không trả lời được. Trước đó, thư ký của ông Hảo đã mang một bao tải tài liệu ra phía bên hông căn tin của cơ quan THA dân sự để… đốt. Sự việc trên được cơ quan Cảnh sát điều tra xác minh và lập biên bản. Ông Hảo đã bị Đảng bộ Sở Tư pháp đề nghị phê bình nghiêm khắc.

Với những thông tin tố cáo của bà Nga, thiết nghĩ Tổng cục THA cần sớm xem xét lại vụ việc.

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp dưới “quên”, cấp trên… “lờ”?