Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công lý đã đăng bài “Quảng Nam: Dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong một vụ kê biên bán đấu giá tài sản". Sau đó, ông Lê Tấn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục THADS Tp. Tam Kỳ ký Công văn số 136/CV-THA ngày 11-11-2011 gửi Báo Công lý cho rằng cơ quan ông tiến hành kê biên và cho bán đấu giá ngôi nhà trên là đúng pháp luật. Nhận được công văn trên, ngày 30-11, Báo Công lý đã có bài thông tin lại đ


Theo khoản 1, Điều 6 Thông tư liên tịch số 14/2010/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 26-7-2010 của Bộ Tư pháp - TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn một số vấn đề về thủ tục thi hành án dân sự và phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự và một số thông tin liên quan đến vụ việc này chỉ có những trường hợp: Kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm và kể từ thời điểm có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc trong trường hợp đã bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà người phải thi hành án bán, chuyển nhượng... tài sản thì tài sản đó mới bị kê biên, xử lý để thi hành án.

Hay nói cách khác là kể từ thời điểm bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm và kể từ thời điểm của bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật mà người phải thi hành án chuyển nhượng... tài sản thì tài sản đó mới bị kê biên, xử lý để thi hành án.

Bà Dương Thị Liễu - mẹ của vợ chồng ông Lê Công Hà cho biết: “Cả nhà gom góp nhiều nơi để đi mua ngôi nhà hợp pháp nhưng đến nay 4 năm qua vẫn không có chỗ ở”


Như vậy, Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất gắn liền với nhà ở giữa bên chuyển nhượng là vợ chồng ông Nguyễn Tấn Lực, bà Nguyễn Thị Tâm với bên nhận chuyển nhượng là vợ chồng ông Lê Công Hà, bà Nguyễn Thị Thu Sương được thực hiện ngày 18-11-2008 và làm thủ tục đăng ký tại Văn phòng đăng ký QSD đất Tp. Tam Kỳ trước khi TAND Tp.Tam Kỳ ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 09/QĐ-BPKCTT ngày 26-11-2008, cấm bà Nguyễn Thị Tâm không được thực hiện quyền về tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ.

Đồng thời Bản án dân sự sơ thẩm số 59/2009/DSST ngày 26-6-2009 của TAND Tp. Tam Kỳ và Bản án dân sự phúc thẩm số 60/2009/DSPT ngày 27-8-2009 của TAND tỉnh Quảng Nam giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Châu với bị đơn là bà Nguyễn Thị Tâm không hề đề cập gì đến tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ. Do đó, kể từ ngày 15-9-2010 ngày thông tư liên tịch trên có hiệu lực pháp luật thì Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ buộc phải ra quyết định giải tỏa kê biên theo đúng quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, đặc biệt không được phép xử lý tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ. Vì biện pháp khẩn cấp tạm thời và các bản án dân sự sơ phúc thẩm đều có sau khi giao dịch dân sự trên được thực hiện (ngày 18-11-2008), nên không thể kê biên và xử lý tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ được.


Tuy nhiên, Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ đã không thực hiện đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch số 14. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Tâm khởi kiện tại TAND Tp. Tam Kỳ về việc yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vô hiệu và đã được Tòa án chấp nhận.


Mặt khác, về vấn đề này, ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 89/ĐKT ngày 29-10-2009 nêu rõ: Sau khi xem xét đơn khiếu nại và các tài liệu liên quan thấy: Việc chuyển nhượng QSD đất giữa vợ chồng ông Hà và bà Nguyễn Thị Tâm không liên quan đến bản án tranh chấp hợp đồng vay tài sản của bà Nguyễn Thị Tâm”.


Do vậy, đề nghị TAND Tp. Tam Kỳ và Trưởng Thi hành án Tam Kỳ sớm giải quyết để đảm bảo quyền lợi của vợ chồng ông Lê Công Hà”. Tiếp theo, ngày 12-3-2010, Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp cũng có Công văn số 496/THA-GQKNTC chuyển đơn đến Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ để giải quyết khiếu nại của ông Lê Công Hà theo thẩm quyền. Thế nhưng, Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ vẫn không xem xét để giải quyết đúng pháp luật, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ chồng ông Lê Công Hà.


Việc cố ý làm trái các quy định của pháp luật tại Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ đã đẩy từ một vụ việc hết sức đơn giản trở nên rất phức tạp, gây thiệt hại lớn cho cả Nhà nước và người dân. Thiết nghĩ, Cơ quan CSĐT VKSNDTC cần phải sớm vào cuộc để điều tra làm rõ xem có dấu hiệu của tội phạm trong vụ thi hành án tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ hay không? Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp cần phải có chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời nhằm giải quyết dứt điểm việc thi hành án trên.


Quang Khải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc