Bồi thường trái khoáy, đẩy dân vào ngõ cụt

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thu hồi đất tại trung tâm chợ có giá thị trường lên đến vài chục triệu đồng một mét vuông nhưng UBND huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng lại áp dụng giá đất của 5 năm trước làm dân thiệt hại lớn. Đã vậy còn làm trái quyết định của tỉnh về chủ trương tái định cư.

Quán cafe kiếm sống của gia đình ông Hữu

Những ngày qua người dân ở trung tâm thị trấn Vĩnh Châu, huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng) rất bất bình khi nhận được quyết định cưỡng chế di dời tài sản mở rộng đường 30-4 nằm cạnh chợ và ngang UBND huyện Vĩnh Châu dù rằng chính quyền địa phương chưa giải quyết thấu tình đạt lý những yêu cầu chính đáng của dân.

Theo hồ sơ, năm 2008 UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định 566 phê duyệt dự án tổng thể về công trình mở rộng, nâng cấp đường 30-4, con đường lớn nhất ở thị trấn Vĩnh Châu. Theo quyết định này thì người dân được cấp nền tái định cư nằm trên đường Lê Lợi, đối diện với bờ kè sông Vĩnh Châu với diện tích 100m2/hộ, đóng tiền sử dụng đất chỉ 100.000 đồng/m2 bao gồm tiền san lấp mặt bằng đến độ cao nền xây dựng đường.


Chủ trương an cư tại nơi ở mới dù không tương đồng lắm với vị trí đất vàng đã bị giải tỏa ở tuyến đường trung tâm nhưng cũng làm dân hài lòng. Tuy nhiên, khi dự án được UBND huyện Vĩnh Châu triển khai, ra quyết định thu hồi đất vào năm 2010 thì lại làm trái với chủ trương của Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 69 của Chính phủ năm 2009, đẩy dân vào đường cùng vì giá đất bồi thường lấy theo giá của 5 năm trước, khu vực tái định cư rơi vào 3 vị trí xa trung tâm chợ Vĩnh Châu, trong đó có một khu nằm xa tít ngoài cánh đồng lúa trên đường ra biển. Không chỉ vậy, nếu như Quyết định 566 của UBND tỉnh Sóc Trăng quy định mức giá đất mà dân phải đóng chỉ 100.000 đồng/m2 thì UBND huyện Vĩnh Châu lại thu đến 3 triệu đồng/m2.


Ông Lâm Ái Hữu, nhà số 63 đường 30-4, thị trấn Vĩnh Châu có 127m2 đất thổ cư ở vị trí “đất vàng” trên trục đường lớn nhất Vĩnh Châu. Năm 2001, chính quyền địa phương đã lấy 54m2 đất để mở rộng mặt đường có chiều ngang 6m lên gấp đôi nhưng không bồi thường cho gia đình đồng nào. Ngày 18-5-2010, UBND huyện Vĩnh Châu tiếp tục ra quyết định thu hồi thêm 73m2 nhưng lại áp dụng giá đất từ năm 2005 chỉ có trên 3,4 triệu đồng/m2 và nhân với hệ số 1,2 do nằm ngay góc đường hai mặt tiền đường 30-4 và Lê Lợi.


Chính vì thực hiện dự án quá trái khoáy làm ông Hữu bức xúc. Theo ông Hữu, gia đình ông bị mất đất xem như mất đi “cần câu cơm” vì không buôn bán được, huyện lại yêu cầu mua đất tái định cư với giá 3 triệu đồng/m2 xem như trắng tay.


Đối với ông Quách Nguyên, có thửa đất nằm trong dự án mở rộng đường 30-4 nhưng tiếp giáp thêm một mặt tiền đường Nguyễn Huệ bị giải tỏa trắng cũng mất đi cần câu cơm do mấy chục năm qua gia đình ông sinh sống bám vào quán cà phê với quán cơm nhỏ trước nhà. Nay đưa ông vào vị trí xa trung tâm chợ, phải mua đất tái định cư giá 3 triệu đồng/m2 nên ông mời Công ty Thông tin và Thẩm định giá miền Nam xuống định giá, xác định đất của ông có giá 14 triệu đồng/m2 để yêu cầu huyện bồi thường theo mức giá này nhưng không được chấp nhận.


Cùng hoàn cảnh là Nguyễn Thị Duyên bị lấy hết 29,6m2 đất, chưa biết phải tính sao vì số tiền bồi hoàn mang ra mua đất mới để ở không đủ. Đó là chưa kể mất đi công ăn việc làm vì không thể buôn bán như trước đây nên bà làm đơn khiếu nại nhưng bị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Châu Cang Văn Hồng bác đơn với lý do “đã làm đúng chủ trương, quyết định của tỉnh” (?).


Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Châu cho biết: Dự án này được duyệt trước khi ông giữ chức Phó Chủ tịch huyện nên thời gian qua ông chỉ đạo thực hiện dự án theo sự tham mưu của các chuyên viên. Sau khi tiếp thu ý kiến của báo chí, ông Công hứa sẽ xem lại Nghị định 69 để bàn với Thanh tra huyện Vĩnh Châu có hướng xử lý có lợi cho dân để tránh xảy ra khiếu kiện kéo dài.

Nhóm PV miền Tây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường trái khoáy, đẩy dân vào ngõ cụt