Bị mắng vì dắt chó đi bán, con giết mẹ bằng dùi đục

Ngân Thương| 29/06/2015 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn bà mang nặng đẻ đau đến 10 người con không thể ngờ rằng, một trong những đứa con bà sinh ra đã ra tay tước đoạt chính mạng sống của mình.

1. Vụ án xảy ra cách đây 3 năm nhưng cho đến bây giờ người dân thôn An Thái, xã Tân An (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) vẫn còn nhớ như in.

Vốn là vùng đất nghèo khó, quanh năm quần quật với cây sắn, củ khoai. Đầu tắt mặt tối, người dân ở xã miền núi xa xôi ấy vẫn giữ nguyên cái suy nghĩ rằng có đông con thì nhà có phúc. Con cái là lộc trời mà lộc trời thì hưởng bao giờ hết mới thôi.

Bởi thế gia đình họ có đến 10 người con. Trời sinh voi thì ắt sinh cỏ, họ cứ sinh và cứ nuôi. Con cái như cây cỏ trên ruộng ngô, chẳng cần chăm bón nhưng cũng đua nhau lớn. Con cái lớn thì cha mẹ già đó là quy luật. Và cũng theo quy luật thì con người ta về già mới là lúc được hưởng an nhàn, được con cái báo hiếu. Nhưng câu chuyện này lại không tuân theo cái quy luật ấy.

Gã là con út trong 10 người con. Khi 8 anh, chị gã đều đã lập gia thất, ai yên phận người ấy thì gã vẫn còn lông bông, lang bang. Gã sinh năm 1984, tên Hà Văn Mừng ở cùng mẹ già và người chị gái ở thôn An Thái.

Gần ba chục tuổi, vợ con chưa có, sự nghiệp chưa thành, tiền bạc trắng tay, quanh ra quẩn vào chỉ chơi đùa với con chó giữ nhà. Tối tối lại tụ tập bạn bè bét nhè bia rượu. Người mẹ già lấy làm lo lắng nên thi thoảng thấy không hài lòng cũng mắng nhiếc một đôi câu.

Làm trai sức dài vai rộng, chẳng chịu chí thú làm ăn, có đồng nào ném vào nhậu nhẹt đồng ấy thì bị mẹ già mắng cũng phải. Nhưng nhiều lần bị mắng gã tỏ ra khó chịu vì cái tính tự ái cao.

Có mấy lần Mừng rào trước đón sau với mẹ về chuyện bán con chó. Mẹ gã tất nhiên không đồng ý. Bà nghĩ rằng, bán con chó được mấy đồng rồi Mừng lại cốc bia, chén rượu hết nên phản đối việc đó. Nhưng cũng vì con chó mà nảy sinh ra mâu thuẫn.

Chiều tối nhọ mặt người ngày 26/9/2012, Mừng lủi thủi dắt chó đi dạo. Mẹ Mừng cứ nghĩ thằng con trai dắt chó đi bán nên cáu giận. Nhân cả chuyện đêm trước Mừng đi rượu chè say túy lúy với bạn bè nên bà càng bực mình hơn. Mừng dắt chó về nhà liền bị mẹ mắng chửi như tát nước vào mặt.

Bữa cơm tối mẹ và chị gái dọn ra nhưng Mừng không ngồi cùng ăn. Mừng xuống xó bếp lôi rượu ra uống một mình. Hết chén này đến chén khác, Mừng uống đến say sưa quên trời quên đất.

Bị mắng vì dắt chó đi bán, con giết mẹ bằng dùi đục

Hà Văn Mừng trong phiên tòa xét xử

2. Điện tắt, chị gái và mẹ Mừng đều đã lên giường đi ngủ còn gã vẫn ngồi ở xó bếp “nốc” rượu. Lúc đó khoảng 21 giờ, xã miền núi tối đen như mực.

Mừng cứ rót, cứ uống. Càng uống gã càng nghĩ đến những câu mắng nhiếc của mẹ khi chiều và trong đầu gã nảy sinh một kế hoạch điên rồ: Giết mẹ. Hắn uống thêm vài chén nữa, con quỷ giữ trong gã trai say mèm càng trỗi dậy. Gã bỏ chén, bỏ chai rồi đi tìm chiếc dùi đục.

Gã đến bên giường, nhẹ nhàng vén màn rồi dùng dùi đục giáng liên tiếp xuống đầu người mẹ. Trong đêm tối, mẹ Mừng kêu lên mấy câu ú ớ. Gã vội vã chạy sang nhà anh trai tên Hà Kim Ỳ thông báo mẹ đã chết. Anh Ỳ chạy qua thì thấy mẹ mình đang vật lộn trong màn, đầu đầy máu nên vội vàng chạy sang gọi anh Hà Kim Hưng ở gần đó để cho đi cấp cứu.

Đúng lúc này Mừng cũng chạy về nhà. Gã thấy mẹ chưa chết nên tiếp tục dùng dùi đục lao vào đánh nhiều nhát vào đầu khiến máu bắn cả vào áo gã mới dừng tay. Gã bỏ chạy sang nhà anh rể là Hà Phúc Bức thản nhiên ngủ một giấc cho đến sáng.

Khi bình minh vừa ló rạng thì gã bị công an ập vào bắt. Gã ngơ ngác rồi chợt nhớ về tội ác trời đất bất dung tối hôm trước. Tại cơ quan điều tra, gã thanh niên bất nhân thành khẩn cúi đầu nhận toàn bộ tội ác mà gã đã gây ra với chính người phụ nữ mang nặng đẻ đau, nuôi lớn hàng chục đứa con.

Về phần người mẹ bất hạnh, sau khi được các con phát hiện đưa đi cấp cứu nhưng 4 ngày sau bà tử vong trong nỗi đau đớn.

Gã ra tòa vào một ngày đầu tháng 1 năm 2013. Phiên tòa được TAND tỉnh Tuyên Quang đưa ra xét xử chỉ thưa thớt có vài người. Họ đều là anh, chị, người thân của bị cáo nhưng là đại diện cho người bị hại. Nước mắt họ sùi sụt khi bản cáo trạng vạch rõ tội ác của người em út. Nuốt nước mắt, họ đồng loạt xin giảm án cho Mừng. Thế nhưng với hành vi đặc biệt nguy hiểm và mất nhân tính, Hà Văn Mừng phải nhận mức án chung thân về tội giết người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị mắng vì dắt chó đi bán, con giết mẹ bằng dùi đục