Ẵm hơn 14 tỷ đồng rồi “tặng” nhà đất cho bố mẹ?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với những thủ đoạn tinh vi, “nữ quái” Lê Thị Tường Vân (SN 1978, ngụ 104/1 đường Tăng Bạt Hổ, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã chiếm đoạt 14,28 tỷ đồng của nhiều người, tẩu tán toàn bộ gia sản rồi bất ngờ tuyên bố vỡ nợ.

Chiêu “tay không hốt bạc tỷ”, bỏ mặc nhiều nạn nhân rơi vào đường cùng của Vân đang khiến dư luận Tp. Pleiku không khỏi bức xúc, bất bình…

Trụ sở Công ty Tuấn Tài đã được “tặng” cho cha mẹ bị can

Trắng tay vì sập bẫy “phu nhân giám đốc”


Dưới “mác” phu nhân Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Tài chuyên kinh doanh xe hơi có tiếng ở phố núi, Lê Thị Tường Vân cùng chồng là Mai Anh Tuấn (Giám đốc Công ty) có mối quan hệ xã hội rất rộng tại Tp. Pleiku. Từ tháng 3 đến tháng 11-2009, Vân cùng Tuấn nhiều lần đặt vấn đề vay mượn tiền của các bà Nguyễn Thị Phượng Tường (SN 1968), Huỳnh Thị Thúy Vân (SN 1966) và Hồ Thị Xuân Dung (SN 1975), đều trú Tp. Pleiku, Gia Lai để đáo hạn ngân hàng và kinh doanh xe hơi.

Hình thức vay thường từ 3 - 5 ngày, số tiền từ 500 triệu đồng đến 3 tỷ đồng, lãi suất thoả thuận tính theo ngày. Mỗi lần vay tiền, Vân đều viết giấy mượn tiền giao cho các bà Tường, Vân và Dung giữ. Sau khi thanh toán tiền gốc, lãi theo thỏa thuận, Vân rút lại giấy mượn tiền và hủy bỏ. Qua nhiều lần vay mượn và thanh toán đúng hẹn, Vân đã tạo được uy tín và tranh thủ được tình cảm của nhiều người. Đến đầu tháng 11-2009, Vân quyết định “giăng bẫy” nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của ba phụ nữ trên.


Ngày 3-11-2009, Lê Thị Tường Vân cùng chồng đến nhà bà Nguyễn Thị Phượng Tường lấy lý do đang cần vốn để nhập 20 ôtô bán trong dịp tết, năn nỉ bà Tường cho vay “nóng” 5 tỷ đồng. Tưởng vợ chồng Vân thật lòng, ngày 6-11-2009, bà Tường vay mượn từ nhiều nguồn rồi hẹn vợ chồng “doanh nhân” đến nhà cho vay 4,8 tỷ đồng. Vân viết giấy mượn, cam kết rất mạnh: “Hẹn trong vòng bốn ngày tôi sẽ hoàn trả lại số tiền trên, lãi suất hai bên tự thỏa thuận, có gì sai tôi sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật”.

Cùng thủ đoạn trên, vợ chồng Vân - Tuấn tiếp tục đặt vấn đề mượn bà Huỳnh Thị Thúy Vân 4,6 tỷ đồng, mượn bà Hồ Thị Xuân Dung 5,85 tỷ đồng. Cùng trong ngày 6-11, vợ chồng Lê Thị Tường Vân đến nhà bà Vân gom 4,6 tỷ đồng, đến nhà bà Dung gom 5,85 tỷ đồng. Các giấy xác nhận vay nợ Vân đều cam kết trả gốc và lãi sau bốn ngày. Sau khi nhận số tiền lớn từ các nạn nhân, vợ chồng Lê Thị Tường Vân tuyên bố “vỡ nợ”, không còn khả năng thanh toán. Tổng số tiền Lê Thị Tường Vân đã vay của 3 nạn nhân trên là 15,25 tỷ đồng nhưng sau đó chỉ trả được 970 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 14 tỷ đồng Lê Thị Tường Vân chiếm hưởng, bỏ mặc các nạn nhân khốn đốn trong cảnh trắng tay.


Có đồng phạm không?


Theo Cơ quan điều tra, ngày 6-11-2009, sau khi ẵm gọn 15,25 tỷ đồng của các nạn nhân, Lê Thị Tường Vân và Mai Anh Tuấn đã nhanh chóng đến phòng công chứng làm hồ sơ, thủ tục sang nhượng, cho tặng khối tài sản lớn gồm nhà đất tại số 104/1 Tăng Bạt Hổ; nhà đất tại số 103 Phan Đình Phùng, phường Yên Đỗ, Tp. Pleiku cho cha mẹ Vân là ông Lê Viết Thôi và bà Nguyễn Thị Kim Sơn (ngụ tại số 06, Trần Hưng Đạo, Tp. Pleiku). Ngoài ra, các tài sản có giá trị khác như xe mô tô SH biển số 81T4-1117, vợ chồng Vân “tặng” cho Nguyễn Khuynh Quốc, chồng Lê Thị Tường Vy (em gái Vân). Xâu chuỗi diễn biến vụ việc, các nạn nhân khẳng định Vân đã lên kế hoạch lừa đảo một cách quá tinh vi, cố ý dùng thủ đoạn gian đối chiếm đoạt tài sản ngay từ đầu.


Tại Cơ quan điều tra, Lê Thị Tường Vân khai số tiền mượn của các bà Huỳnh Thị Thúy Vân, Hồ Thị Xuân Dung và Nguyễn Thị Phượng Tường là cộng dồn của những lần vay mượn trước đây. Vân đã đưa tiền chiếm đoạt được cho bà Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 1980), trú tại Tp. Pleiku vay lại để đáo nợ ngân hàng. Tuy nhiên, Vân không đưa ra được chứng từ, sổ sách để chứng minh việc vay mượn giữa hai bên. Bà Dương khai trước đó hai người có vay mượn tiền nhưng đã hoàn tất thanh toán, đến tháng 9-2009 hai người chấm dứt và hủy bỏ các giấy tờ nhận nợ.


Cơ quan điều tra, VKSND tỉnh Gia Lai kết luận Lê Thị Tường Vân đã lợi dụng mối quan hệ quen biết vay mượn nhiều lần, ban đầu vay nhỏ, thanh toán đầy đủ nhằm tạo niềm tin của các nạn nhân, đến ngày 6-11-2009, Vân dùng thủ đoạn gian dối, lấy cớ cần huy động vốn để nhập ôtô nên mượn tiền rồi chiếm đoạt tổng cộng 14,28 tỷ đồng.

Đối với Mai Anh Tuấn, Cơ quan điều tra nhận định là người có liên quan trong vụ án, ba người bị hại cho rằng Tuấn là người đồng phạm giúp sức Vân thực hiện hành vi lừa đảo, Tuấn luôn có mặt tham gia cùng Vân trong việc đặt vấn đề vay mượn tiền của các nạn nhân vào ngày 6-11-2009. Do Tuấn không thừa nhận sự việc trên nên Cơ quan điều tra cho rằng chưa đủ chứng cứ để khởi tố Tuấn. VKSND tỉnh Gia Lai đã ra cáo trạng truy tố Lê Thị Tường Vân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 139, BLHS với khung hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân.


Nghiên cứu hồ sơ, TAND tỉnh Gia Lai từng ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung do xét thấy “cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng trong vụ án mà không thể bổ sung được tại phiên toà, đồng thời thấy có dấu hiệu có người đồng phạm khác”. Toà yêu cầu làm rõ vai trò của Mai Anh Tuấn trong vụ án vì đối với các khoản nợ của người bị hại theo giấy vay ngày 6-11-2009, Tuấn có tham gia trả nợ; cùng với các chứng cứ khác trong hồ sơ đã thể hiện nếu không có Tuấn thì Vân không thể thực hiện được việc vay tiền theo các giấy vay ngày 6-11-2009. Dư luận đang trông chờ các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ẵm hơn 14 tỷ đồng rồi “tặng” nhà đất cho bố mẹ?