Ai đã tiếp tay “bóp giá” đền bù thu hồi đất của dân?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc chủ đầu tư dự án và người dân đang thương lượng về mức giá đền bù đất và giá trị tài sản trên đất thì các cơ quan chức năng quận 2, Tp. Hồ Chí Minh đã “vội vàng” ban hành các văn bản áp giá đền bù thấp hơn nhiều lần so với giá mà chủ đầu tư thương lượng.

Chuyện xảy ra tại Dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại - dịch vụ Thảo Điền (DA khu nhà cao tầng) tại phường Thảo Điền, quận 2, Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay do Công ty cổ phần đầu tư Thảo Điền (Công ty Thảo Điền) làm chủ đầu tư.


DA khu nhà ở cao tầng Thảo Điền có quy mô sử dụng đất là 82.210m2 tại mặt tiền xa lộ Hà Nội, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 471.000m2, với 2.245 căn hộ. Năm 2005, DA này được giao cho Tổng Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Đến tháng 2-2009, Vinaconex chuyển giao dự án này cho Công ty Thảo Điền.


Nguồn gốc đất của dự án có 5,5 ha đất công do Nhà nước quản lý; còn lại hơn 2,5 ha thuộc quyền sử dụng đất của các hộ dân. Trong văn bản chuyển giao DA, Công ty Thảo Điền có nghĩa vụ thực hiện hoàn tất việc bồi thường hơn 2,5 ha đất của người dân theo quy định của pháp luật.


Tháng 12-2010, Ban Giám đốc Công ty Thảo Điền đã có các văn bản đề nghị thỏa thuận mức giá với các hộ dân. Phải nói rằng, mức giá mà công ty này đưa ra là hợp lý, sát với giá thị trường.


Tuy nhiên, trong khi các hộ dân đang tiếp xúc với chủ đầu tư để thống nhất mức giá đền bù thì bất ngờ tháng 4-2011, UBND quận 2 đã ban hành các quyết định về áp giá bồi thường thấp hơn rất nhiều lần đối với những hộ dân đang thương lượng với chủ đầu tư (theo mức giá do UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành đối với các dự án do Nhà nước quyết định giá - PV).

Ngay sau khi có các quyết định trên của UBND quận 2, Công ty Thảo Điền né tránh việc thương lượng với các hộ dân bị thu hồi đất. Lúc này, Công ty chỉ đồng ý hỗ trợ một số tiền ngoài phương án đền bù.


Được biết, chủ trương của Đảng và Nhà nước về thu hồi đất để thực hiện các DA là cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sử dụng đất, Nhà nước và chủ đầu tư trên cơ sở tuân thủ đúng pháp luật về đất đai. Đây là DA kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư - Công ty Thảo Điền tiến hành thương lượng với người dân bị thu hồi đất là đúng theo quy định của pháp luật. Việc Chủ tịch UBND quận 2 ký quyết định bồi thường với giá thấp hàng chục lần so với giá mà chủ đầu tư đưa ra thương lượng trước đó, liệu có đúng qui định pháp luật? Câu trả lời này xin nhường lại cho cơ quan có thẩm quyền.


Văn Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai đã tiếp tay “bóp giá” đền bù thu hồi đất của dân?