49 đối tượng gây rối tại trung tâm cai nghiện bị truy tố

Ngọc Giàu| 07/03/2017 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ hàng trăm học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai đập phá cơ sở để bỏ trốn và gây rối vào tháng 11-2016, VKSND huyện Xuân Lộc vừa ra cáo trạng truy tố 49 đối tượng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, trong 2 ngày 6 và 7-11-2016, một số học viên quá khích tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã cầm đầu, lôi kéo hàng trăm học viên khác tham gia đập phá, gây rối và tìm cách trốn khỏi cơ sở cai nghiện. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan công an đã tạm giữ hơn 103 đối tượng liên quan để sàng lọc, qua đó xác định có 49 đối tượng cầm đầu gây rối nên đã khởi tố để điều tra.

Trong vụ gây rối xảy ra ngày 6-11 (hơn 160 học viên bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện), cơ quan công an xác định 3 đối tượng: Nguyễn Minh Phước (23 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa), Trần Ngọc Dũng (26 tuổi) và Lê Huy Hoàng (34 tuổi), đều ngụ huyện Trảng Bom, là những đối tượng cầm đầu.

Khoảng 7 giờ 30 ngày 6-11, Dũng (ở phòng số 2, khu A1) đã có hành vi la hét, yêu cầu nhân viên cơ sở cai nghiện cho ra sân tắm nắng. Không được đáp ứng, Dũng đã phá cửa phòng để ra ngoài. Dù được nhân viên cơ sở cai nghiện động viên quay trở lại, nhưng đối tượng tiếp tục leo rào qua khu D để lôi kéo Hoàng và Phước cùng nhau gây rối. Vừa lúc này, thấy học viên mang cơm đến, Dũng lấy nồi cơm ném ra sân, Hoàng lấy bình gas mini đốt cho phát nổ. Sau đó, cả 3 leo lên mái nhà hò hét, kích động các học viên khác phá cửa bỏ trốn. Hậu quả, các khu E và D bị đập phá hư hỏng nhiều tài sản.

49 đối tượng gây rối tại trung tâm cai nghiện bị truy tố

Lực lượng CSCĐ ngăn chặn học viên phá rối, bỏ trốn ngày 6/11/2016

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, xuất phát từ hành vi của 3 đối tượng: Dũng, Hoàng và Phước đã khiến hàng trăm học viên khác đập phá, gây rối và bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện, làm cản trở hoạt động cai nghiện tại đây. Sau khi bị bắt giữ, cả 3 đều thừa nhận hành vi của mình.

Đối với vụ việc xảy ra ngày 7-11-2016, vào khoảng 10 giờ, sau một lúc tụ tập tại các khu nhà ở bên trong khuôn viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, hàng trăm học viên đã la hét, kéo nhau tuần hành ra cổng đòi thoát ra ngoài. Nhận được thông tin, bảo vệ cơ sở cai nghiện và cảnh sát cơ động đã đến ngăn chặn số học viên này. Nhiều đối tượng quá khích đã dùng các vật dụng sinh hoạt ném vào lực lượng làm nhiệm vụ để gây sức ép, nhưng lực lượng công an đã kịp thời khống chế, không cho các học viên tràn ra ngoài.

Trước khi xảy ra 2 vụ gây rối vào các ngày 6 và 7-11-2016, khoảng 20 giờ ngày 23-10-2016, Trần Ngọc Dũng và Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ thị xã Long Khánh) cũng yêu cầu được cấp thuốc Sedusen (thuốc cắt cơn nghiện). Do cả 2 đã hết thời hạn dùng thuốc cắt cơn (15 ngày) nên không được đáp ứng. Lúc này, Huân đập bể bóng đèn và khống chế, buộc học viên trong phòng đập phá cửa để ra ngoài. Khi đã kêu gọi hàng trăm học viên tại các khu khác đập phá và bỏ trốn, Huân còn lấy xe máy của anh Phạm Sỹ Giới (nhân viên cơ sở cai nghiện) chở một số đối tượng khác bỏ trốn.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc cho biết trong vụ án này, 3 vụ gây rối xảy ra vào các thời điểm khác nhau nhưng cùng một thủ đoạn, do một nhóm đối tượng cầm đầu nên cơ quan điều tra đã gộp chung vào một vụ án để xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng. Đối với hành vi hủy hoại tài sản, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh bị thiệt hại hơn 30 triệu đồng nhưng cơ quan điều tra chưa xác định được đối tượng gây thiệt hại nên đang tiếp tục điều tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
49 đối tượng gây rối tại trung tâm cai nghiện bị truy tố