Xét xử vụ sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong

Mạnh Hùng| 15/05/2018 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (15/5), TAND thành phố Hòa Bình mở lại phiên tòa xét xử vụ sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Theo đó, đúng 7h30’, cảnh sát dẫn giải 2 bị cáo bị tạm giam tới Tòa là Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh - đơn vị bán và lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại BVĐK Hòa Bình) và Trần Văn Sơn (SN 1990, cán bộ phòng Vật tư - Trang thiết bị của BVĐK Hòa Bình)

Bị cáo Hoàng Công Lương (SN 1986, HKTT Quốc Oai, Hà Nội, ở xã Sủ Ngòi, TP.Hoà Bình - Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh Hòa Bình), Lương được tại ngoại.

Trong vụ án này, các bị cáo Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”.

Xét xử vụ sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa xét xử sáng nay

Trước đó, ngày 20/4, Hoàng Công Lương đã viết tâm thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày 14/5, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn hỏa tốc đến TAND tỉnh Hòa Bình về việc chuyển đơn kiến nghị của bác sỹ Hoàng Công Lương.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến: chuyển đơn kiến nghị của bác sỹ Hoàng Công Lương đến TAND tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội.

Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc. Trong lúc thực hiện, do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Xét xử vụ sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong

Toàn cảnh phiên tòa xét xử 

Ngày 29/5/2017, Quốc bỏ mặc cho việc hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng mà không thực hiện lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI như hợp đồng ký kết. Hậu quả sự việc làm 8 người tử vong.

Bị cáo Trần Văn Sơn bỏ bê công việc khi là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình làm nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chiều ngày 28/5/2017, khi trao đổi với Bùi Mạnh Quốc qua điện thoại, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên, không báo cáo cụ thể sự việc với lãnh đạo phòng.

Nội dung cáo buộc cho rằng, bị cáo Hoàng Công Lương là người được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản, được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn nên buộc phải nhận thức rõ trách nhiệm được giao.

Theo đó, ngày 20/4/2017, Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sữa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/5/2017.

Xét xử vụ sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong

Rất đông người nhà của các nạn nhân đến theo dõi phiên tòa xét xử

Với trình độ, nhận thức, vai trò, trách nhiệm được giao, bị cáo Lương phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới nghe Điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong thì Lương chủ quan, không kiểm tra lại, không báo lại với Trưởng khoa mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Dự kiến, phiên tòa xét xử vụ sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong sẽ diễn ra trong khoảng 5 ngày (từ 15/5 -  19/5).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong