Xét xử vụ Công ty An Khang (Vũng Tàu): Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra lại

Văn Vũ - Lê Tú| 19/07/2018 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 19/7, Toà tiếp tục bước vào phần chất vấn các bị hại, nhân chứng và những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan, để làm rõ hơn trách nhiệm của các bị cáo đứng đầu công ty An Khang.

Trong buổi sáng 19/7, Tòa đã thực hiện gần 50 lượt xét hỏi các bị hại, gần 10 bị hại vắng mặt.

Tất cả các bị hại, nhân chứng và những người liên quan được chất vấn trong buổi sáng không có bất cứ ai yêu cầu xử lý hình sự đối với các bị cáo là người đứng đầu công ty An Khang: Ngô Thị Minh Phượng, Trần Quý Dương và Đỗ Thuỳ Linh. Thậm chí, có khách hàng còn kiến nghị HĐXX chỉ xử phạt hành chính các bị cáo này chứ không nên xử lý hình sự, để họ có thể tiếp tục thực hiện dự án Metropolitan, giải quyết nhu cầu nhận đất nền chính đáng của các khách hàng vẫn đang đợi nhận nền đất chứ không muốn nhận lại tiền.

Xét xử vụ Công ty An Khang (Vũng Tàu): Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra lại

Ông Phạm Văn Chính trả lời chất vấn trước toà

Tại phiên tòa, trả lời HĐXX, ông Phạm Văn Chính, ngụ tại TP. Vũng Tàu bị hai của vụ án khẳng định: “Tôi có ký hợp đồng góp vốn với công ty An Khang mua lô đất BT02 tại dự án Metropolitan, nhưng đến nay tôi đã nhận lại đầy đủ số tiền hơn 2,1 tỷ đồng đã góp vốn và thanh lý hợp đồng xong với công ty. Đồng thời, tôi cũng đã ký đơn bãi nại gửi đến cơ quan điều tra Bộ Công an, VKSND, Tòa án. Tôi không hề bị thiệt hại gì và cũng không có yêu cầu gì đối với các bị cáo đứng đầu Công ty An Khang”.

Về lý do bãi nại, ông Phạm Văn Chính nêu rõ: “Chúng tôi đã thống nhất và thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường thiệt hại có liên quan đến vụ án này. Bà Ngô Thị Minh Phượng và các bị can khác đã tìm mọi cách khắc phục hậu quả xảy ra một cách tích cực, không trốn tránh trách nhiệm. Về trách nhiệm dân sự: Bà Ngô Thị Minh Phượng và các bị can trong Công ty An Khang đã giải quyết xong mọi hậu quả đối với chúng tôi. Về trách nhiệm hình sự: Tôi làm đơn này đề nghị quý cơ quan tố tụng đình chỉ việc truy tố, xét xử đối với vụ án”.

Cũng giống như ông Phạm Văn Chính, hầu hết số khách hàng mà cơ quan tố tụng cho là bị hại trả lời chất vấn trước HĐXX đều trả lời rằng, đến thời điểm này họ không hề bị thiệt hại gì và đã thanh lý hợp đồng, nhận lại đủ số tiền đã góp vốn với Công ty An Khang. Đồng thời, họ cũng đã ký đơn bãi nãi gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, VKSNDTC, TAND và VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Xét xử vụ Công ty An Khang (Vũng Tàu): Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra lại

Toàn cảnh phiên toà chiều 19/7

Trả lời HĐXX tại phiên toà, ông Đỗ Anh Tuấn, người góp vốn để mua nền đất LK17-109 tại dự án Metropolitan nói: “Tôi góp vốn mua nền đất LK17-109 với giá 8,2 triệu/m2 và đã góp số tiền gần 800 triệu đồng (80% hợp đồng). Tôi mong muốn dự án tiếp tục được thực hiện để tôi được nhận nền đất như hợp đồng. Từ khi ký hợp đồng góp vốn với Công ty An Khang đến nay, tôi chưa hề có đơn tố cáo hay khiếu nại gì về công ty này. Tôi nghĩ mình chỉ là một khách hàng chứ không phải là bị hại. Và, tôi xin kiến nghị với HĐXX rằng, chỉ xử lý các sai phạm về hành chính, dân sự đối với các bị cáo đứng đầu Công ty An Khang, chứ không nên xử lý hình sự. Vì theo tôi và những khách hàng còn tiếp tục thực hiện hợp đồng, chờ nhận đất nền nhận thấy rằng, các bị cáo đứng đầu Công ty An Khang bị khởi tố không có biểu hiện nào gọi là lừa đảo.  Mong HĐXX công tâm để giúp họ có điều tiếp tục thực hiện hoàn thiện dự án Metropolitan, đáp ứng nhu cầu nhận đất nền chính đáng của chúng tôi sớm nhất”.

Các khách hàng nằm trong nhóm những người chỉ muốn nhận đất nền chứ không nhận tiền trả lại như ông Đỗ Anh Tuấn, đều có chung nguyện vọng, yêu cầu gửi đến HĐXX là tạo điều kiện cho những người đứng đầu Công ty An Khang đang bị khởi tố, được tiếp tục thực hiện dự án Metropolitan để họ sớm nhận được đất nền như hợp đồng góp vốn. Nếu thủ tục triển khai dự án còn nhiều khâu phức tạp, không nhận được đất nền thì họ chỉ yêu cầu nhận lại tiền chứ không yêu cầu bồi thường gì khác và cũng không đề nghị xử lý hình sự đối với các bị cáo Phượng, Dương và Linh.

Trong phiên xét xử buổi chiều, sau khi chất vấn thêm các bị hại, nhân chứng và những người liên quan, đến lúc 15h45, HĐXX đã tạm ngừng để hội ý. Sau hơn 20 phút hội ý, HĐXX đã trở lại làm việc và tuyên bố hoãn phiên toàn. Lý do, HĐXX nhận thấy rằng, cần xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ. Có căn cứ cho rằng, nhiều tình tiết hoàn toàn khác so với lời khai của các đương sự mà tại phiên tòa này mà HĐXX chưa thể làm rõ. Căn cứ vào khoản 1 điều 297 BLTTHS, HĐXX quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung để làm sáng tỏ vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ Công ty An Khang (Vũng Tàu): Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra lại