Vụ án Phạm Công Danh: Nguyên trưởng phòng phạm tội vì...ơn nghĩa

An Dương| 29/08/2016 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/8, phiên tòa xét xử sơ thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục với phần tranh tụng.

Đại diện Viện kiểm sát (VKS)  đã phát biểu đối đáp, thể hiện quan điểm về các luận cứ bào chữa của các luật sư và phần tự bào chữa của các bị cáo.

Vị đại diện VKS đánh giá cao việc các luật sư nghiêm túc, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án để bào chữa. Nhận định về bối cảnh dẫn đến sai phạm của Phạm Công Danh, đại diện VKS  đồng tình với các Luật sư về tình trạng VNCB khi bị cáo Danh nhận tái cơ cấu. Danh  dùng hơn 3.600 tỷ đồng trả cho nhóm Phú Mỹ để lấy các dự án trong đó có dự án quận 2, gây ra  áp lực dẫn đến những sai phạm của Danh. Tuy nhiên, bối cảnh khó khăn đó không có nghĩa là  Danh và các đồng phạm  được quyền gây ra hàng loạt sai phạm, lập hồ sơ khống, rút tiền ngân hàng không có chữ ký…gây thiệt hại cho VNCB tổng số tiền hơn 9.000 tỷ đồng.

Vị đại diện VKS bác bỏ quan điểm của các luật sư cho rằng một trong những lý do bị cáo Danh phạm tội là do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không cho lập ngân hàng mới. Giai đoạn từ 2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không có chính sách mở rộng cho vay một số lĩnh vực (trong đó có chứng khoán và bất động sản) do  lạm phát tăng cao, an sinh xã hội không đảm bảo và nhằm đảm bảo an ninh tiền tệ. Vì thế, luật sư cho rằng không cho bị cáo Danh lập ngân hàng là nguyên nhân gây ra sai phạm là không đúng.

Vụ án Phạm Công Danh: Nguyên trưởng phòng phạm tội vì...ơn nghĩa

Dẫn giải bị cáo Phạm Công Danh

Trong sáng nay, vị đại diện VKS cũng bác bỏ quan điểm bào chữa của các luật sư bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Quốc Viễn và Bạch Quốc Hào. Bị cáo Viễn là Trưởng ban kiểm soát, khi biết có sai phạm, bị cáo  không  ngăn chặn sai phạm xảy ra. Từ đó, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Viễn ở hai tội danh. Tương tự, VKS cũng giữ nguyên quan điểm luận tội với Hào nhưng có đề nghị HĐXX xem xét hai bị cáo có nhân thân tốt, không hưởng lợi  để có hình phạt thích hợp.

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng " như Lý Minh (nguyên Trưởng phòng phụ trách kinh doanh VNCB chi nhánh Sài Gòn). Minh có “ơn nghĩa” với bị cáo Nguyễn Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) vì Mai là người xin việc cho Minh. Hành vi sai phạm của Minh đã được phân tích trong phần luận tội, xác định rõ việc bị cáo ký cho vay (dù ký trước hay ký sau) cũng đều vi phạm. Minh đã khai nhận “ký để trả ơn” bị cáo Mai, đó là lỗi cố ý và Minh phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, xét bố bị cáo là thương binh, vợ thất nghiệp nên xét vai trò Minh trong vụ án, VKS nhận thấy cần giảm nhẹ hình phạt, không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Tương tự, đại diện VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo  Phan Tuấn Anh (Quyền Trưởng phòng tín dụng VNCB Hội sở chính). Mặc dù bị cáo cho rằng không phạm tôi nhưng qua xem xét cho thấy nhiệm vụ của bị cáo là thẩm định, tái thẩm định các hồ sơ... Cả 12 hồ sơ cho vay đều có vi phạm nhưng bị cáo không phát hiện ra. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, không hưởng lợi nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt.

Ngoài ra, đại diện VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho nhiều bị cáo khác như  Nguyễn Quốc Thịnh (Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDVXD Thịnh Quốc), Nguyễn An Vinh (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Nhất Nhất Vinh), Bùi Thị Hà Thu (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Đại Hoàng Phương),  Nguyễn Văn Cường (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Cường Tín), Vưu Thị Diệu (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Toàn Tâm)... VKS nhận thấy khi đề nghị hình phạt đã có cân nhắc. Tuy nhiên, qua trình bày của các luật sư và phần tự bào chữa của các bị cáo, đại diện VKS nhận thấy có căn cứ để giảm án.

Ngoài ra, vị đại diện VKS bày tỏ cảm xúc đặc biệt khi nghe phần trình bày của luật sư Trịnh Minh Tân bào chữa cho bị cáo Nguyễn An Vinh. Vinh là cháu nội của nhà cách mạng Nguyễn An Ninh, có cha là Nguyễn An Định là họa sĩ. Bản thân Vinh là họa sĩ nên không biết gì về hoạt động kinh doanh, khi được vợ nhờ làm giám đốc thì làm chứ không biết gì. Luật sư đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vợ bị cáo là Bùi Thị Hà Thu cũng rơi vào vòng lao lý, bị đề nghị mức án từ 3 đến 4 năm tù, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng, cho bị cáo Thu được hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án Phạm Công Danh: Nguyên trưởng phòng phạm tội vì...ơn nghĩa