Vụ The Mark: Tòa án cấp phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm

Văn Vũ| 11/09/2019 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11/9, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ tranh chấp quyền sở hữu doanh nghiệp và sở hữu dự án theo hợp đồng liên doanh giữa nguyên đơn là Cty CP phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) và bị đơn là Cty DWS Star Bridge Limited Liability (DWS).

HĐXX phúc thẩm đã bác kháng cáo của bị đơn, kháng cáo của người liên quan là Công ty VK Housing và kháng nghị của VKSND cấp cao tại TP.HCM.

Tại phiên tòa chiều 10/9, DWS và Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ án.

Đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM giữ nguyên toàn bộ kháng nghị, đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy án sơ thẩm để xét xử lại vì án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và cách áp dụng pháp luật.

Vụ The Mark: Tòa án cấp phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm

Dự án The Mark

Theo hồ sơ vụ án, HDTC ký hợp đồng liên doanh với Công ty P&D Korea Co., Ltd (P&D) và Công ty Lucky Vietnam Construction (LVC) thành lập VK Housing. Trong đó, HDTC góp 20%, P&D góp 62%, LVC góp 18%.

Trên cơ sở Hợp đồng liên doanh, ngày 30/08/2007, VK Housing đã được UBND TP HCM cấp Giấy chứng nhận làm chủ đầu tư Dự án The Mark tại khu đất của HDTC tọa lạc tại Quận 7, TP.HCM thời gian thực hiện từ 2008 – 2010.

Trong khi Dự án The Mark chưa triển khai xây dựng, ngày 22/07/2015, P&D và LVC đã bị Tòa án Hàn Quốc tuyên bố phá sản. Ngày 16/3/2016, Quản tài viên của bên bị phá sản đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của P&D và LVC tại VK Housing cho DWS. Tại Điều 3 Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp quy định hợp đồng chuyển nhượng phải được Tòa án Hàn Quốc chấp nhận và được Tòa án Việt Nam công nhận.

Mặc dù các hợp đồng chuyển nhượng vốn góp này chưa được Tòa án Việt Nam công nhận nhưng DWS đã làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM.

Ngày 21/4/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 2 số 0305339044 cho VK Housing. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã điều chỉnh nhà đầu tư thực hiện dự án và điều chỉnh tỷ lệ, giá trị vốn góp, người đại diện theo pháp luật, pháp nhân nước ngoài trong công ty liên doanh là DWS thay thế 2 pháp nhân cũ là P&D và LVC.

Nhận thấy việc DWS tự ý thay đổi thành viên và vốn góp của VK Housing không đúng quy định pháp luật, xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của mình, HDTC đã khởi kiện ra TAND TP.HCM yêu cầu: Không công nhận hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của P&D và LVC  tại VK Housing cho DWS để DWS trở thành thành viên góp vốn sở hữu 80% vốn điều lệ của VK Housing.

Đồng thời, HDTC cũng yêu cầu hủy giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2162333062 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM VK Housing ngày 29/4/2016 và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0305339044 do Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp cho VK Housing ngày 21/4/2016.

Bên cạnh đó, trong thời gian chưa có người kế thừa, thụ hưởng phần vốn góp của P&D và phần vốn góp của LVC tại VK Housing, HDTC có quyền thực hiện các quyền quản lý tại VK Housing của thành viên công ty liên quan đến các phần vốn góp nêu trên.

Vụ The Mark: Tòa án cấp phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm

Phối cảnh dự án The Mark

Ngoài ra, trong đơn khởi kiện, HDTC cho rằng, VK Housing thực hiện thủ tục điều chỉnh về pháp nhân nước ngoài trong công ty liên doanh, cụ thể DWS sẽ thay thế 2 pháp nhân cũ là P&D và LVC nhưng HDTC (thành viên góp vốn của VK Housing) lại không được thông báo cũng như không được biết về vấn đề chuyển nhượng vốn góp này. Điều này đã vi phạm quy định của Hợp đồng liên doanh (khoản 8.6 Điều 8), Điều lệ công ty (Điều 10) và Luật Doanh nghiệp về quyền ưu tiên chuyển nhượng (khoản 3 Điều 54).

Đồng thời, HDTC cũng nhận thấy Quyết định số HĐTV 30-2016 về việc điều chỉnh nhà đầu tư thực hiện dự án được ký vào ngày 23/4/2016 có dấu hiệu giả mạo về nội dung vì ông Phan Quang Tống lúc này không còn là đại diện pháp luật của HDTC. Bản thân ông Phan Quang Tống vẫn khẳng định quyết định này ông hoàn toàn không được biết, không phải ý chí của ông và ông không ký vào bất kỳ quyết định nào có nội dung tại quyết định nêu trên. Còn bộ phận văn thư của HDTC khẳng định không đóng dấu và không lưu trữ văn bản nêu trên.

Mặc khác, theo Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp của P&D và LVC cho DWS tại Hàn Quốc chỉ có hiệu lực và được thi hành khi được Tòa án Việt Nam công nhận.

Trên thực tế, VK Housing đã không thực hiện thủ tục công nhận Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp nêu trên tại Tòa án Việt Nam theo quy định. Do đó, Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp (của P&D và LVC cho DWS) trong VK Housing tại Hàn Quốc chưa có hiệu lực tại Việt Nam.

Theo đó, Bản án sơ thẩm số 1500 ngày 25/10/2018 của TAND TP.HCM đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn HDTC. Đồng thời, Tòa án cấp sơ thẩm cũng quyết định trong thời gian chưa có người kế thừa, thụ hưởng phần vốn góp của P&D và phần vốn góp của LVC tại VK Housing, HDTC có quyền thực hiện các quyền quản lý tại VK Housing của thành viên công ty liên quan đến các phần vốn góp nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ The Mark: Tòa án cấp phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm