Vụ quan tài diễu phố: Bố bị cáo vay tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân

Đoàn Nga| 14/07/2015 17:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghe tiếng hô “chém chết nó đi”, anh Tuấn Anh hoảng hốt bỏ chạy thì bị nhóm sát nhân đạp ngã xuống dòng kênh chảy xiết rồi cầm gạch đá ném theo cho tới chết.

Sau hơn 1 năm bị hủy án sơ thẩm để điều tra lại, ngày 13/7, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên sơ thẩm lần hai vụ án “quan tài diễu phố”.

Giữa tiết trời nắng nóng như thiêu như đốt, hai bé con của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh, 29 tuổi (trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc- nạn nhân trong vụ quan tài diễu phố) vẫn được mẹ đưa tới tòa để tham dự phiên xét xử những kẻ đã gây ra cái chết của cha chúng. Khi bị sát hại, con gái của anh Tuấn Anh chưa kịp chào đời, cha con anh vĩnh viễn không bao giờ biết mặt nhau.

Vụ án xảy ra đã gần hai năm, một mình chị Nguyễn Thị Thương (vợ nạn nhân Tuấn Anh) phải một mình gồng gánh nuôi hai đứa con thơ. Thế nhưng, gia đình một số kẻ tham gia vào vụ án giết chồng chị chưa một lần đến thăm hỏi hay thắp cho chồng chị một nén hương.

Tại phiên sơ thẩm lần 1, HĐXX đã tuyên các bị cáo phải bồi thường hơn 200 triệu đồng nhưng gia đình mới chỉ nhận được 100 triệu. Sau đám tang của chồng, chị phải vay mượn người thân để trang trải và số nợ đó tới nay chị vẫn chưa có khả năng thanh toán.

Không hy vọng sẽ nhận được đủ tiền bồi thường từ các bị cáo như phán quyết của toà, chị chỉ mong toà xem xét đúng người đúng tội, làm rõ nguyên nhân tử vong của anh Tuấn Anh.

Tại phiên sơ thẩm lần 1, tháng 9/2013, 8 nghi can bị truy tố các tội danh: “Giết người”, “Che giấu tội phạm”, “Không tố giác tội phạm”. Phán quyết cấp sơ thẩm tuyên phạt Phùng Mạnh Tuấn – người bị cáo buộc là đã đạp anh Tuấn Anh, gián tiếp gây ra cái chết của bị hại, nhận án tử hình.

Phùng Đắc Tú nhận án chung thân; Đặng Quốc Tú – người được xem là nguyên nhân dẫn đến cuộc ẩu đả tại quán ăn tối, nhận án chung thân.

Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 20 năm tù giam.

Theo đó, Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tình, Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình bị truy tố về tội “Giết người”.

Nguyễn Anh Tuấn bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm”. Còn Nguyễn Duy Hiệp bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Không đồng tình với phán quyết này, gia đình nạn nhân đã làm đơn kháng cáo vì cho rằng con rể của Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc là ông Trần Khánh Dũng có liên quan tới cái chết của anh Tuấn Anh.

Tuy nhiên, quá trình điều tra lại, cơ quan công an kết luận, ông Dũng không liên quan tới cái chết của anh Tuấn Anh.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 23h30’ ngày 14/3/2013, tại quán ăn đêm ở phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, do có hơi men nên Nguyễn Văn Tình, 25 tuổi; Nguyễn Văn Định, 30 tuổi (cùng ở Hải Phòng); Phùng Đắc Tú, 19 tuổi, Phùng Mạnh Tuấn, 21 tuổi, Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình, 16 tuổi (cùng ở tỉnh Vĩnh Phúc), xảy ra mâu thuẫn với anh Nguyễn Tuấn Anh, 27 tuổi (ở phường Hợp Thịnh, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Vụ quan tài diễu phố: Bố bị cáo vay tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân

Các bị cáo tại phiên xét xử

Bực tức nên nhóm thanh niên cầm dao xông tới để chém anh Tuấn Anh khiến anh này bỏ chạy. Khi chạy đến ngã tư Quán Tiên, rẽ vào bờ kênh được 10m thì Tuấn Anh ngã. Lúc này Tuấn, Định, Tình đuổi kịp và lao vào đánh, song nạn nhân vùng dậy, nhảy xuống kênh, lội sang bờ bên kia, Tuấn bảo đồng bọn chia nhau đuổi bắt Tuấn Anh. Khi giữ được Tuấn Anh, chúng bắt anh này quỳ xuống bờ kênh, hai tay ôm gáy rồi cả hội lao vào tiếp tục đánh.

Đắc Tú giơ dao hô: “Chém chết nó đi”. Nghe vậy, nạn nhân hoảng hốt vùng dậy chạy nhưng bị Tuấn đạp ngã xuống dòng kênh chảy xiết. Tuấn còn cầm dao chém với theo nạn nhân nhưng không trúng. Đứng trên bờ kênh, Định, Tình cầm gạch ném theo.

Theo cơ quan công tố, sáng hôm sau, dù chứng kiến từ đầu đến cuối nhóm côn đồ hành hung anh họ, nhưng Nguyễn Duy Hiệp (em họ anh Tuấn Anh) không báo cho gia đình và cơ quan công an biết, vẫn tiếp tục giao du với nhóm can phạm giết người. Sáng 17/3, xác Tuấn Anh được phát hiện khi nổi trên mặt kênh.

Cùng ngày hôm đó, gia đình Tuấn Anh đã mang quan tài cùng thi thể Tuấn Anh "diễu" qua nhiều tuyến phố ở trung tâm thành phố Vĩnh Yên. Nhiều người dân cùng hòa theo vào tạo thành đoàn cả nghìn người. Gia đình Tuấn Anh muốn cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của Tuấn Anh, xác minh nghi ngờ của họ rằng cái chết của anh này có liên quan con rể của Chủ tịch tỉnh.

Tại phiên sơ thẩm lần hai, dù được TAND tỉnh Vĩnh Phúc triệu tập tới tòa với tư cách là nhân chứng nhưng ông Trần Khánh Dũng- con rể cựu Chủ tịch tỉnh không có mặt khiến gia đình bị hại vô cùng bức xúc.

Trong phần thẩm vấn ngày 14/7, kẻ chủ mưu Phùng Mạnh Tuấn khai, nguyên nhân vụ án bắt nguồn từ việc nạn nhân Tuấn Anh khi ở quán rượu đã có lời nói khiến nhóm Tuấn không bằng lòng. Do đó, các bị cáo đã truy sát dẫn đến việc nạn nhân nhảy xuống kênh và tử vong.

Tuấn khai không biết ông Dũng, cũng không ở tại ngôi nhà 4 tầng của ông này mà chỉ đến đây chơi với bạn. Sau khi Đặng Quốc Tú (Tú “Phú Thọ”) và Nguyễn Văn Bình giữ được Tuấn Anh, bị cáo đạp anh này xuống kênh rồi cả nhóm cầm gạch, dao ném xuống sông.

Bị cáo Nguyễn Văn Tình khai là công nhân của công ty Minh Giang, nhận có đuổi đánh anh Tuấn Anh trong tình trạng bị "kích động" do uống nhiều rượu bia.

Bị cáo Bình, Nguyễn Văn Định, Phùng Đắc Tú cũng thừa nhận tham gia đuổi đánh Tuấn Anh. Đắc Tú khai cầm hung khí chạy đến gần mương, thấy đồng bọn đang đánh anh Tuấn Anh ở bụi chuối nên cũng xông vào đánh.

Riêng Tú “Phú Thọ” không thừa nhận hành vi, cho rằng "có oan sai" và lời khai của các bị cáo khác mâu thuẫn.

Có mặt tại toà, đại diện gia đình một số bị cáo mong bị hại lượng thứ. Họ hứa sẽ cố gắng để bù đắp tổn thất, bồi thường thiệt hại. Bố của bị cáo Nguyễn Văn Bính trình bày, gia đình làm nông nghiệp nên rất khó khăn, trước khi phiên xét xử được mở lại, ông có vay mượn được một ít tiền nên muốn trả cho gia đình bị hại ngay tại phòng xử. Trước đề nghị này, chị Thương đã đồng ý nhận số tiền bồi thường này của gia đình bị cáo Bính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ quan tài diễu phố: Bố bị cáo vay tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân